Giáo dục

Kỳ thi THPT 2021: Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển cho thí sinh

DNVN - Mức lệ phí xét tuyển các năm trước được quy định chung là 30.000 đồng/nguyện vọng, nhưng theo luật, từ năm 2021, các trường sẽ chủ động đưa ra mức lệ phí.

Quốc hội góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước / Ba tuần tới, Việt Nam sẽ nhận hơn 800.000 liều vắc xin Covid-19 từ Covax

Tại Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trực tuyến sáng 25/3, vấn đề xác định mức thu, chi kinh phí xét tuyển được các đại biểu bàn luận. Các trường đại học đều cho rằng, nên giảm mức lệ phí xét tuyển đại học của thí sinh từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, khẳng định đây không phải là vấn đề trọng tâm trong công tác tuyển sinh nhưng rất đáng quan tâm. Các năm trước, Bộ GD&ĐT thống nhất mức thu chung là 30.000 đồng/nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, năm 2021, các trường sẽ chủ động và thống nhất phương án thu, chi kinh phí xét tuyển với Sở GD&ĐT.

Về việc phân bổ kinh phí, lãnh đạo các trường thống nhất các địa phương vẫn giữ lại 15.000 đồng cho mỗi nguyện vọng như mọi năm, phần còn lại sẽ được chuyển về các trường. Trường có trách nhiệm phân bổ lại một phần cho các đơn vị hỗ trợ công tác xét tuyển thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo như Vụ Giáo dục Đại học, Cục Quản lý chất lượng Giáo dục, các chi phí trong xét tuyển chung như phần mềm. Năm nay, phần mềm xét tuyển cơ bản ổn định. Vì vậy, mức thu có thể giảm và số tiền giảm đó sẽ rơi vào chi phí chung thuộc Bộ.

Kỳ thi THPT 2021: Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển cho thí sinh.

Kỳ thi THPT 2021: Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển cho thí sinh.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, nếu trường thực hiện đúng nguyên tắc tự quyết mức thu, công việc này sẽ rất phức tạp cho trường, tốn công và có những chí phí không cần thiết. Thí sinh cũng phức tạp vì có mức phí khác nhau cho nguyện vọng vào các trường khác nhau.

Ông Điền đề nghị giảm mức thu so với năm ngoái để chia sẻ với thí sinh các khó khăn do Covid-19 gây ra và thống nhất trên cả nước. Ông gợi ý thu 25.000 đồng/nguyện vọng thay vì 30.000 đồng/nguyện vọng như năm ngoái.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, giảm lệ phí thi sẽ cho thấy sự chia sẻ từ trường, bộ với các thí sinh.

TS Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Đại học FPT đồng tình với ý kiến trên và cho rằng mức giảm 5.000 đồng tuy không nhiều nhưng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực cho thí sinh và phụ huynh.

 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội bày tỏ nên giữ nguyên mức thu như năm ngoái. Theo bà, lệ phí xét tuyển rất ít, chúng ta không nên quy định mỗi trường một mức khiến thí sinh phải phân tâm vì những việc không đáng

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, Vụ Giáo dục Đại học đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ về kinh phí xét tuyển, trong đó có việc giảm lệ phí thi xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng. Thứ trưởng đề xuất, mức giảm rơi vào lệ phí chung của Bộ. Kinh phí cho địa phương và các cơ sở đào tạo được giữ nguyên như năm 2020.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm