Giáo dục

Liên kết đào tạo đại học với nước ngoài: Nan giải kiểm soát chất lượng đào tạo

DNVN - Các hạn chế điển hình khi liên kết đào tạo với nước ngoài đó là nhiều trường đại học đối tác không được xếp hạng hoặc nằm ngoài danh sách 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới, chất lượng đào tạo của các chương trình khó kiểm soát...

Tân giám đốc Đại học Huế là ai? / Đà Nẵng: Dự kiến ngày 24/7 công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Trao đổi tại hội thảo “Nâng cao chất lượng các chương trình liên kết Quốc tế” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức ngày 23/8, nhiều năm qua, nhu cầu hòa nhập vào môi trường giáo dục quốc tế và nhận bằng nước ngoài chưa bao giờ hạ nhiệt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do những yêu cầu tương đối cao về điều kiện đầu vào, năng lực ngoại ngữ cũng như tài chính, việc du học nước ngoài đặt ra không ít rào cản cho sinh viên, học viên trong nước.

Năm 2019, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34) có hiệu lực, cho phép đại học trong nước nếu đủ điều kiện tự chủ được tự mở ngành đào tạo và chương trình liên kết mà không cần xin chủ trương và cấp phép. Cơ chế này đã nới rộng cánh cửa và tạo ra những thay đổi đáng kể trong hoạt động hợp tác liên kết quốc tế.

Hoạt động liên kết nở rộ nhưng chất lượng chưa tương xứng.

Các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học trên thế giới nở rộ nhanh chóng. Tính đến tháng 12/2021, cả nước có 600 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang hoạt động, trong đó có 282 chương trình tiến sĩ, 106 chương trình thạc sĩ và 20 chương trình đào tạo đại học. Đứng đầu danh sách các quốc gia liên kết cấp bằng với Việt Nam là Vương quốc Anh (chiếm khoảng 24,7% số chương trình liên kết), Mỹ (14,5%) và Pháp (13%).

Tuy số lượng nhiều nhưng hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài còn không ít hạn chế. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hạn chế đầu tiên là trong việc lựa chọn trường đối tác ở nước ngoài. Hiện có tới 62,71% đại học đối tác của các chương trình liên kết đào tạo không được xếp hạng hoặc nằm ngoài danh sách 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới (theo QS Ranking và THE năm 2021). Chất lượng đào tạo của các chương trình này cũng khó kiểm soát hơn so với các chương trình trong nước. Năm 2020, Bộ đã phải rà soát và cho dừng tới gần 200 chương trình liên kết chưa đạt yêu cầu.

Do vậy, việc thúc đẩy các chương trình liên kết quốc tế thật sự chất lượng tại Việt Nam đã đặt ra những bài toán lớn cho các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia giáo dục, cũng như là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên, học viên trong nước.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng một trong những yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo là việc minh bạch hóa thông tin liên kết quốc tế, tránh đánh đồng các chương trình hoặc nhập nhèm thông tin gây hiểu lầm cho học viên, phụ huynh và xã hội.

Bên cạnh đó, các trường đại học trong nước cũng đang nỗ lực lựa chọn những đối tác và chương trình uy tín để hợp tác. Điều này không chỉ giúp “nhập khẩu” thành công giáo trình, giảng viên, hệ kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế, mà còn góp phần tác động lan tỏa tích cực đến hoạt động đào tạo trong nước như chuẩn hóa chương trình tiệm cận quốc tế, nâng cao năng lực chuyên môn và ngoại ngữ của đội ngũ giảng viên.

Tại sự kiện, ông Liam Howarth, Quản lý tuyển sinh của khu vực Đông Á và Đông Nam Á - Đại học Leeds Beckett cho biết trường này đã lựa chọn FSB để liên kết đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh do Leeds Beckett cấp bằng) do FSB nằm trong top 3 các trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam.

Tham gia Chương trình đào tạo MBA liên kết quốc tế Leeds Beckett, học viên sẽ được trang bị kiến thức quản trị hiện đại, giàu thực tiễn với góc nhìn từ tổng quan đến chi tiết đối với từng bài toán quản trị doanh nghiệp. Học viên có thể học toàn bộ trong nước, hoặc lựa chọn học một phần tại Việt Nam sau đó chuyển tiếp sang Anh để hoàn thành khóa học. Kết thúc khóa học kéo dài tối đa 18 tháng, học viên được nhận bằng do Đại học Leeds Beckett cấp, có giá trị toàn cầu.

Phan Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm