Giáo dục

Mang giáo dục STEAM miễn phí đến hơn 30.000 học sinh Việt Nam

DNVN - Hệ thống thư viện công nghệ - STEAM Hub vừa được khai trương trên toàn quốc hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục tư duy đổi mới sáng tạo công nghệ tại Việt Nam.

Mê mẩn với những ý tưởng thiết kế thư viện gia đình đầy sáng tạo / 8 thư viện đẹp nhất thế giới khiến bạn không thể rời mắt

Với mục đích mang giáo dục STEAM miễn phí đến hơn 30.000 học sinh trong vòng hai năm tới, mới đây, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã phối hợp với Tổ chức STEAM for Vietnam (tổ chức phi lợi nhuận Mỹ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM) khai trương Hệ thống thư viện công nghệ - STEAM Hub toàn quốc nhằm phát triển giáo dục tư duy đổi mới sáng tạo công nghệ tại Việt Nam.

Đại diện Tổ chức STEAM for Vietnam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy giáo dục STEAM tại Việt Nam.

Ông Võ Xuân Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận định, xu hướng phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo trên thế giới tạo cơ hội cho bất kỳ quốc gia nào có nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao vươn lên và những quốc gia không có khả năng cạnh tranh về công nghệ sẽ bị thụt lùi.

Để thích ứng với sự thay đổi này, nhiều quốc gia đã đặt ưu tiên hàng đầu về giáo dục công nghệ thông qua các sáng kiến và chương trình lớn về giáo dục STEAM cho học sinh ngay từ khi còn rất nhỏ.

STEAM là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực (science-khoa học, technology-công nghệ, engineering-kỹ thuật, art-nghệ thuật, mathematics-toán học).

Tại Việt Nam, nhu cầu giáo dục công nghệ của học sinh ngày một tăng cao, đòi hỏi sự tham gia hợp tác từ nhiều phía như chính quyền, nhà trường, phụ huynh, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Đáp ứng nhu cầu đó, Hệ thống thư viện công nghệ - STEAM Hub toàn quốc đã ra đời với mục đích mang giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế về cho người Việt hoàn toàn miễn phí.

Bà Trần Phương Thảo, Giám đốc vận hành Tổ chức STEAM for Vietnam cho biết, dự án hệ thống thư viện công nghệ hướng đến việc xây dựng một mạng lưới hơn 50 STEAM Hub trải dọc chiều dài Việt Nam từ Hà Giang đến mũi Cà Mau, đặc biệt tập trung tới các địa phương có điều kiện khó khăn và cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, máy tính bảng, robot... để phục vụ nhu cầu học tập của hơn 30.000 học sinh trong vòng hai năm tới.

Trước khi khai trương hệ thống thư viện, từ tháng 6/2020 đến nay, Tổ chức STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công 5 học kỳ lập trình miễn phí dành cho học sinh Việt Nam, thu hút sự tham gia của hơn 35.000 học viên với hơn 155.000 giờ học trực tuyến cùng hơn 100.000 dự án lập trình máy tính được hoàn thành.

Em Nguyễn Việt Anh, học sinh Lớp 12A2, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) chia sẻ, em tham gia khóa học lập trình miễn phí của STEAM for Vietnam từ năm 2020. Tại đây, em được học những kiến thức mới về lập trình từ các thầy cô đều là những chuyên gia máy tính, robot, là người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Kết thúc khóa học, Việt Anh đã vận dụng những kiến thức được học để tạo ra trò chơi có ứng dụng khoa học thị giác máy tính và chế tạo robot có thể vừa di chuyển mang theo đồ vật vừa phát nhạc.

Ngoài ra, khóa học còn giúp em nâng cao trình độ ngoại ngữ bởi trong quá trình học hoàn toàn sử dụng tiếng Anh, được học kỹ năng sống, tinh thần cầu thị và sáng tạo.

“Em mong rằng giáo dục STEAM ngày càng được ứng dụng rộng rãi để học sinh mọi miền Tổ quốc đều được học tập. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục theo học các khóa học cấp cao hơn của STEAM for Vietnam và tham gia các cuộc thi về lập trình trong và ngoài nước”, Việt Anh nói.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm