Giáo dục

Nguyễn Thị Hương: Thủ khoa chia tay ước mơ vào Học viện An Ninh vì thiếu 1cm chiều cao

DNVN - Một trong những thủ khoa kỳ thi THPT 2020 năm nay là em Nguyễn Thị Hương, học sinh lớp 12A10 của trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, Nam Định. Được biết ước mơ của em là trở thành sinh viên của trường Học viện An Ninh. Nhưng chỉ vì thiếu 1cm chiều cao nên dù có trở thành thủ khoa toàn quốc em vẫn phải ngậm ngùi chia tay với ước mơ của mình.

Đề tham khảo thi THPT Quốc gia giảm độ khó so với năm ngoái / Nữ thủ khoa khối C ở Ninh Bình đạt hai điểm 10 tiết lộ bí quyết học tập

Nam Định từ lâu được biết đến là một địa danh có truyền thống hiếu học. Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) năm nay, Nam Định không chỉ đứng đầu cả nước về kết quả thi mà đáng tự hào hơn trên mảnh đất này năm nay có 2 em học sinh xuất sắc của huyện Ý Yên. Một em được điểm 10 tuyệt đối môn Văn. Một em đạt thủ khoa khối C toàn quốc với 29,25 điểm với điểm 10 môn Địa lý, điểm 9,5 môn Ngữ Văn và điểm 9,75 môn Lịch Sử. Đáng chú ý 2 em cùng học tại trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Tôi thật sự ngạc nhiên khi tôi biết thông tin em Nguyễn Thị Hương, học sinh lớp 12A10 của trường THPT Mỹ Tho là một trong những thủ khoa của cả nước ở thuộc xã Yên Phú, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Trùng hợp hơn khi nhà em ở rất gần nhà của tôi. Tôi đã thu xếp để trở về, nhờ một người chị họ dẫn tôi đến nhà của em trong một buổi sáng trời nắng gắt.

Em Nguyễn Thị Hương thủ khoa đạt 29,25 điểm khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Em Nguyễn Thị Hương thủ khoa đạt 29,25 điểm khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Từ nhà tôi đến nhà em không quá xa, chỉ mấy phút đi xe máy là tới. Đó là một ngôi nhà 2 tầng khá khang trang. Mặc dù đã xây được một thời gian những vẫn chưa được quét sơn mà vẫn còn khá nguyên bản. Ngồi trong sân là bà ngoại, thím và mẹ của em Hương đang ngồi trò chuyện với nhau. Khi tôi giới thiệu mình là phóng viên và muốn nói chuyện với em về thành tích em đạt được thì Hương đã từ chối vì không muốn báo chí nhắc tới mình nữa.

Mẹ của Hương năm nay gần 40 tuổi. Tuy vậy, chị trông còn khá trẻ so với tuổi của mình. Khi biết tôi là phóng viên chị khá ngại ngùng và gượng gạo. Nhưng sau khi làm quen, biết tôi ở gần nhà, chị dẫn tôi đến lại là hàng xóm thân quen nên chị cũng thoải mái hơn. Qua lời kể của mẹ và bà của Hương để giải thích cho hành động từ chối quyết liệt của em trước đề nghị của tôi, thì tôi được biết từ khi biết mình là thủ khoa, rất nhiều báo đài truyền hình đã đến trường đưa tin, phỏng vấn, thậm chí khi chưa có sự đồng ý của em họ còn về tận nhà em để quay phim chụp ảnh làm em thấy không được thoải mái nữa. Thời gian gần đây, trừ khi tác động từ phía nhà trường và cô giáo còn em từ chối tất cả những lời đề nghị phỏng vấn và đưa tin từ báo đài.

Mẹ (chị Loan) và em gái của Hương.

Chị Loan (mẹ Hương) và em gái của Hương trong buổi trò chuyện với chúng tôi về em.

Tôn trọng em tôi không hỏi thêm nữa. Em đi lên nhà, tôi ngồi lại trò chuyện với mẹ của em là chị Loan và bà ngoại của em. Tôi có một ấn tượng đặc biệt với hai người phụ nữ này. Thực sự hình ảnh này không khác nhiều với hình ảnh của mẹ tôi và bà ngoại của tôi vậy. Đây thực sự là những người nông dân chân chất thật thà, vô cùng gần gũi và dễ mến.

Qua câu chuyện của chị Loan kể, tôi vô cùng ngạc nhiên khi được biết vốn em đã có năng lực và khả năng ý thức tự học từ bé. Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, em là lớn nhất, từ khi Hương lên học cấp 3 thì cả bố và mẹ em đi làm xa nhà ở Hà Nội để lo kiếm tiền mưu sinh cho cả gia đình. Hương cùng các em của mình ở nhà cùng bà nội. Đa số việc học hành của em đều là do em tự ý thức hết chứ bố mẹ không hề có định hướng hay yêu cầu gì ở em cả.

Chị Loan kể: “Hầu như em không được đi học thêm như các bạn khác. Từ năm học lớp 10 đến năm học lớp 12 đều là em tự học hết. Đến cuối năm học lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thì tốt nghiệp thì em mới đi học thêm để ôn thi thôi”.

Chị cũng cho biết thêm, bình thường em hay lên mạng tìm tòi thêm tài liệu, và tham khảo một số đầu sách cần thiết cho việc học của mình. Khoản tiền duy nhất em hay xin bố mẹ chính là tiền để mua sách. Chị nói: “Hương vốn rất giản dị. Em không bao giờ xin tiền mua quần áo để trưng diện bao giờ. Nhưng với sách vở thì hoàn toàn khác. Miễn là những quyển sách em thích dù đắt đến đâu thì em vẫn phải xin tiền để mua về học cho bằng được”. Vì đã quá hiểu tính cách của con nên mỗi lần con xin tiền mua sách chị Loan đều rất thoải mái chiều theo ý con.

Chị tâm sự: “Bọn mình vốn chỉ là nông dân, không được học cao, việc học hành cũng không có hiểu nhiều nên không thể định hướng cho con gì được. Cũng chỉ biết đi làm kiếm tiền lo cho con thôi. Đứa nào mà học được thì sẽ lo cho nó học hành đến nới đến chốn, còn đứa nào mà không có khả năng học cũng đành chịu, lại cho đi làm công nhân kiếm tiền vậy thôi”.

Việc em Hương đạt thủ khoa cả nước là điều khiến không chỉ hai vợ chồng chị Loan mà tất cả mọi người xung quanh đều vô cùng bất ngờ. Chị không nghĩ con mình sẽ có thể đạt được thành tích xuất sắc như vậy.

Chị kể, thực ra nguyện vọng của Hương là thi vào trường Học viện An Ninh với hy vọng việc học không quá tốn kém. Nhưng hôm đi khám sức khỏe để làm hồ sơ thì em không đạt đủ tiêu chuẩn, thiếu mất 1cm chiều cao thì mới đủ chỉ tiêu. Hôm đó em về buồn và suy sụp mất 1 tuần. Vì Hương ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình vốn không có điều kiện, em cũng không muốn bố mẹ sau này phải vất vả xin việc cho mình. Nhưng vốn là một cô bé bản lĩnh, quyết đoán chỉ 1 tuần sau em lại vực dậy tinh thần và tiếp tục học và đăng ký nguyện vọng các trường khác theo tư vấn của cô giáo chủ nhiệm.

Bà ngoại của Hương đang kể cho chúng tôi nghe về những tâm sự, những dự định ấp ủ của em trong thời gian nhập học sắp tới.

Bà ngoại của Hương đang kể cho chúng tôi nghe về những tâm sự, những dự định ấp ủ của em trong thời gian nhập học sắp tới.

Hôm tôi tới không gặp bà nội nhưng gặp bà ngoại của Hương vì bà ngoại em cũng ở gần nhà. Bà kể rất nhiều về em, về những tậm sự, những chi sẻ về kế hoạch cũng như dự định của em sau khi em nhập học thời gian tới. Bà chia sẻ, Hương từng tâm sự với mình là em có dự định sau khi nhập học xong sẽ đi xin việc để làm thêm để trang trải việc học hành của mình, em sẽ cố gắng tự lập để bố mẹ đỡ vất vả vì bố mẹ vẫn còn phải lo cho 2 đứa em nữa. Bên cạnh đó, em sẽ đi học thêm tiếng Anh vì theo em muốn tìm được công việc tốt sau này thì ngoại ngữ là không thể thiếu được.

Được biết, vừa rồi em đã đăng ký xét tuyển tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Với sự ham học hỏi, chủ động, chịu khó và quyết đoán của em tôi tin rằng em sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo