Giáo dục

Nhiều triển vọng từ mô hình học tập tích hợp

DNVN - Tại Việt Nam, việc học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Viện Quản trị và Công nghệ FSB (Đại học FPT)..., minh chứng cho tiềm năng của mô hình mới.

Khởi động cuộc thi ICT Competition 2023 – 2024 / Tuyên dương 58 gương giáo viên "cắm bản" tiêu biểu xuất sắc

Sáng ngày 25/11, diễn đàn và triển lãm giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do BHub Group phối hợp với Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành phố Hà Nội tổ chức.

Là sự kiện chuyên ngành về công nghệ giáo dục do BHub Group tổ chức thường niên từ năm 2020, Diễn đàn EDU4.0 là nơi quy tụ các nhà quản lý, các chuyên gia về giáo dục và công nghệ, nhằm cập nhật bức tranh toàn cảnh của ngành qua từng năm; kết nối, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục; đồng thời là nơi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam.

Tiếp nối thành công qua các năm, trong lần thứ tư được tổ chức này, Diễn đàn EDU4.0 2023 tập trung vào chủ đề “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”. Đây là một mô hình mang tính đột phá, hoàn toàn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới, đòi hỏi một cuộc cách mạng về nhận thức cũng như mang đến nhiều thách thức và rào cản không nhỏ.

Sự kiện thu hút đông đảo các chuyên gia giáo dục, sinh viên... tham dự.

Theo TS Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo), hoạt động chuyển đổi số đang triển khai quyết liệt trong toàn ngành giáo dục, tận dụng tiến bộ công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy, học, mở ra cơ hội học tập cho mọi người. Học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến giúp làm được điều đó.

Minh chứng cho nhận định trên, chủ đề về Hybrid learning (học tập tích hợp) đã thu hút sự chú ý và ý kiến thảo luận của các chuyên gia. Theo đó, học tập tích hợp là mô hình kết hợp và đồng bộ giữa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới và nguồn học liệu đa định dạng. Giáo viên và học viên có thể tự do lựa chọn cách thức tham gia lớp học phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cũng như chất lượng đào tạo.

Trong khi không đòi hỏi sự tập trung về địa điểm, thời gian như mô hình giáo dục truyền thống, học tập tích hợp lại đòi hỏi cả người dạy – người học phải có sự chủ động cao trong việc chia sẻ và tiếp thu kiến thức, tương tác đa chiều… Thực tế cho thấy, ngay chính các chuyên gia và nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo vẫn đang tranh luận quanh các khái niệm, đặc điểm, cấp độ… cũng như sự ưu việt và giá trị của mô hình này.

Trao đổi tại Diễn đàn EDU4.0 2023, các chuyên gia cho rằng, thay đổi đầu tiên và lớn nhất mà chúng ta cần thực hiện chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới là không dễ dàng, nhất là khi Học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành Giáo dục: thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả, hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này…

Chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này mang lại, ông Lê Hoàng Long - CEO Twendee Software cho rằng có 5 điểm dễ nhận thấy đó là: sự linh hoạt trong quá trình học tập; cơ hội học tập toàn cầu; sự đa dạng về hình thức; sự cá nhân hóa và cuối cùng là tận dụng được sự hỗ trợ tích cực của các công nghệ mới.

Tại Việt Nam, việc học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Viện Quản trị & Công nghệ FSB - Đại học FPT... Qua đó, phần nào minh chứng cho sự ưu việt của mô hình mới, mang lại sự tiện lợi và những hiệu quả không nhỏ với người dạy và người học.

Bà Trang Bùi - Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0 cho biết: “EDU4.0 là mô hình sự kiện truyền thông, kết nối hiệu quả giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ giáo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được TTgCP phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2022 và mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCHTW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo".

Edutech Awards 2023vinh danh 6 giải pháp – dịch vụ giáo dục

Trong khuôn khổ Diễn đàn EDU4.0 2023, Lễ công bố và trao giải Giải thưởng Công nghệ Giáo dục (Edutech Awards) đã vinh danh 6 giải pháp – dịch vụ giáo dục.

Danh hiệu Giải thưởng Công nghệ Giáo dục tiêu biểu 2023:

Onschool - Phần mềm quản lý học tập trực tuyến của Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Trường học trực tuyến

MISA EMIS - Nền tảng giáo dục số của Công ty Cổ phần MISA

Teky Edtech - Mạng xã hội học tập trực tuyến của Công ty Cổ phần Công nghệ và Sáng tạo trẻ Teky Holdings

Danh hiệu Giải thưởng Công nghệ Giáo dục Triển vọng 2023:

Ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em Betia English của Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến

MAGIC EDUTECH - Nền tảng học và luyện thi sử dụng AI của Công ty TNHH Magic EduTech

Phần mềm hỗ trợ học tập tại nhà Enspire Online của Công ty Phát triển Công nghệ Giáo dục Việt Nam




Nguyên Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm