Giáo dục

Sẽ có bài giảng trên truyền hình cho học sinh không có thiết bị học online

DNVN – Trước những bất cập của việc học online cho các em học sinh trên địa bàn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh khẳng định, Sở GD-ĐT đã làm việc với các giáo viên có kinh nghiệm ghi hình các bài dạy và phát trên các video này truyền hình. Hàng ngày, phụ huynh có thể xem truyền hình để học bài với con.

Hà Nội: Hơn 93.000 thí sinh đã hoàn thành học online quy chế thi vào lớp 10 / TP Hồ Chí Minh: Học sinh cấp 1 sẽ học online từ 8/9, cấp 2 và 3 bắt đầu từ 1/9

Chỉ còn mấy ngày nữa là năm học mới sẽ bắt đầu. Trong năm học 2021-2022, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh thành phố đã quyết định cho học sinh học online trong học kỳ I trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Đây được cho là quyết định giúp đảm bảo an toàn cho giáo viên và các em học sinh trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và khó kiểm soát như hiện nay. Tuy nhiên, việc các em học sinh phải học online tại nhà vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và bất cập. Chưa bàn tới chất lượng của dạy và học online mà ở thời điểm này có rất nhiều phụ huynh lo lắng vì gia đình không có điều kiện để mua máy tính, laptop hay các thiết bị khác để phục vụ cho con học online. Chưa kể đến, hiện nay ở nhiều nơi các em học sinh vẫn chưa thể mua được sách giáo khoa trong khi chỉ còn mấy ngày nữa là đến ngày khai giảng năm học.

Chị Nguyễn Thị Lành, 33 tuổi, làm công nhân trú tại quận Bình Tân cho biết, chị quê ở Nam Định, vì lấy chồng nên vào trong này sinh sống và lập nghiệp. Hai vợ chồng chị đã ly hôn. Chị làm công nhân và hiện đang thất nghiệp ở nhà hơn 2 tháng nay rồi. Con gái năm nay vào lớp 1. Với tính cảnh hiện giờ chị không thể đủ điều kiện mua máy tính để cho con học online vì đến tiền nhà, tiền ăn hàng tháng chị cũng đang phải rất khó khăn để xoay xở.

Hiện tại, chị đang cho con học bằng điện thoại, nhưng cũng cũng không ổn lắm vì mạng không ổn định, màn hình thì bé sẽ ảnh hưởng đến thị lực của con. Khi công ty cho đi làm lại thì lấy điện thoại ở đâu cho con học và ai sẽ là người kèm con học, chị Lành lo lắng chia sẻ.

Thêm vào đó, mặc dù chỉ vài ngày nữa là chính thức bước vào năm học mới nhưng nhiều nơi, học sinh vẫn chưa có sách giáo khoa để dùng. Chị Kim Thư, trú tại quận 12 cho biết, nhà chị có hai bé, một bé năm nay vào lớp 2 và 1 bé học lớp 5. Mặc dù đã đăng ký sách với trường đã lâu, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh phức tạp nên đến bây giờ các con chị vẫn chưa có sách giáo khoa để học.

Nếu trong trường hợp phụ huynh không có bất kỳ phương tiện nào để học sinh học online, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã làm việc với các giáo viên có kinh nghiệm ghi hình các bài dạy và phát trên các video này truyền hình.

Nếu trong trường hợp phụ huynh không có bất kỳ phương tiện nào để học sinh học online, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã làm việc với các giáo viên có kinh nghiệm ghi hình các bài dạy và phát trên các video này truyền hình.

Sẽ có bài giảng trên truyền hình cho học sinh không có thiết bị học online

Trước những khó khăn, bất cập mà các giáo viên, phụ huynh và cả các em học sinh đang gặp phải, trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối qua 30/8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh - ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định sẽ có nhiều giải pháp, tạo điều kiện tối đa cho phụ huynh, học sinh trước khi bước vào năm học mới.

Nếu trong trường hợp phụ huynh không có bất kỳ phương tiện nào để học sinh học online, Sở GD-ĐT đã làm việc với các giáo viên có kinh nghiệm ghi hình các bài dạy và phát trên các video này truyền hình. Hàng ngày, phụ huynh có thể xem truyền hình để học bài với con, ông Hiếu nhấn mạnh.

Với những học sinh đang kẹt lại ở các tỉnh thì học tại nơi đang ở. Đồng thời,có thể theo dõi học internet với lớp cũ. Khi hết dịch phụ huynh đón học sinh lên TP Hồ Chí Minh Sở GD-ĐT tiếp nhận kết quả học tập của các học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho hay việc xây dựng kế hoạch học online hết học kỳ I trong điều kiện phòng chống dịch dài hơi. Đến lúc này không thể biết được việc này sẽ diễn ra 1 hay 2 tháng nữa. Hiện 80% giáo viên đã được tiêm 1 mũi, 1 số giáo viên đã được tiêm 2 mũi. Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Sở Y tế có kế hoạch tiêm vắc xin cho học sinh trên 12 tuổi. Nếu kiểm soát được dịch, giáo viên và học sinh đã tiêm vắc xin có thể trở lại trường học trực tiếp. Ngành giáo dục rất mong đợi sẽ kiểm soát được dịch để học sinh quay lại trường học.

Ông Hiếu thừa nhận, việc dạy trên internet đối với học sinh tiểu học sẽ rất khó khăn. Nhưng nếu lùi 1 tháng hay 2 tháng để học trực tiếp cũng không thể biết được, do vậy dạy học trên internet là giải pháp phải chấp nhận.Khi học sinh đến trường, sẽ bổ sung các giải pháp để đáp ứng mục tiêu giáo dục.

Về sách giáo khoa đầu năm học mới, các nhà xuất bản đã có giấy phép và sẽ giao đến tận các trường. Các trường học sẽ phối hợp với phường, khu phố để đưa sách tới tận nhà cho học sinh.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm