Tin tức - Sự kiện

Hà Nội có chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đến nay, Hà Nội đã cắt giảm được hơn 60% các dịch vụ, thủ tục hành chính công.

'Đã hạn chế được 70 - 80% tình trạng chó thả rông' / Lịch nghỉ Tết Dương lịch của học sinh Hà Nội

Trước đây, lĩnh vực đất đai luôn được xem là nhiêu khê nhất khi làm thủ tục, thì hiện nay đang có sự chuyển biến rõ rệt.

Tại khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), một ngày trung tuần tháng 12/2018, người dân tuần tự xếp hàng làm thủ tục và trên khuôn mặt của họ không còn nỗi băn khoăn, lo ngại như nhiều năm trước. Với số lượng hàng trăm hồ sơ đăng ký mỗi ngày, tất cả đều được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và xử lý. Nếu như trước đây người dân phải mất 30 ngày để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nay đã được rút xuống hơn 1 nửa.

ha noi co chuyen bien trong cai cach thu tuc hanh chinh hinh 1
Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Lê Văn Khuynh, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: “Tại văn phòng đăng ký đất đai thủ tục nhanh gọn. Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để làm. Trường hợp nào không đủ thủ tục thì được cán bộ hướng dẫn làm lại. Tôi thấy vấn đề đăng ký đất đai bây giờ thuận tiện hơn rất nhiều. Ngày trước thì rất nhiêu khê, thậm chí còn có thông tin là lóttay này nọ”.

Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nhiệp làm trung tâm để phục vụ”,cùng với việc nâng cao hiệu quả tại các phòng ban, bộ phận chuyên môn như văn phòng đăng ký sử dụng đất, các cấp chính quyền từ phường, xã đến quận huyện trên địa bàn Hà Nội cũng đang tạo sự bứt phá trong việc cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân.

Ông Hoàng Mạnh Cường, cán bộ phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm cho biết, là địa bàn đông dân, mỗi ngày ngày bộ phận Một cửa của phường tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ, nhưng tất cả đều được giải quyết kịp thời, đúng hẹn: “Đối với công dân cần trao đổi về các thủ tục nhà đất, thủ tục chuyển nhượng, hoặc người thân đang đợi thủ tục này, cần gấp, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, kể cả anh em phải làm ngoài giờ”.

Là người thường xuyên thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng, ông Vũ Văn Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long (quận Hoàng Mai) cho biết, nếu như trước đây, thủ tục hành chính là một ái ngại đối với doanh nghiệp khi đến các cơ quan công quyền thì nay đã khác. Thay vì mất thời gian từ ngày này qua ngày nọ, thậm chí tuần này qua tháng khác và tinh thần phục vụ chưa cao của cán bộ, công chức; hiện nay - sau thời gian cắt giảm, siết chặt kỷ cương, người dân và doanh nghiệp đang nhận được sự “đối xử” công bằng khi làm thủ tục hành chính.

Ông Vũ Văn Thảo cho hay: “Các thủ tục hành chính một cửa giải quyết tại quận Hoàng Mai tôi thấy nhanh hơn trước. Có những thủ tục trước đây quy định 3 ngày, thủ tục quy định 7 ngày thì nay đều được rút xuống, thậm chí nhanh hơn lịch hẹn. Việc chính quyền địa phương lắng nghe doanh nghiệp, tạo điều kiện trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp phát triển”.

 

Thống kê cho thấy, đến nay Hà Nội có 689 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, và là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Cơ chế đăng ký kinh doanh thân thiện đã giúp Hà Nội giảm 30% thời gian đăng ký doanh nghiệp, 100% hồ sơ được thực hiện qua mạng...

Đặc biệt, kể từ ngày 1/8/2018 vừa qua, Hà Nội đã hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. Theo đó, khi thành lập, doanh nghiệp chỉ cần kê khai hồ sơ qua mạng, sau khi được giải quyết, toàn bộ kết quả sẽ được chuyển phát nhanh về đến địa chỉ người gửi.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để cải cách hành chính, thành phố tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm: “Để cải cách hành chính được thì chúng tôi phải tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Bởi vì muốn xây dựng được chính quyền điện tử thì phải sắp xếp lại bộ máy hành chính, trên cơ sở đó xây dựng các nội quy, quy trình công tác. Thứ nữa là xây dựng xong đề án vị trí việc làm của tất cả các sở ngành”.

Với những gì đang diễn ra tại bộ phận Một cửa các xã phường, Văn phòng đăng ký đất đai quận huyện, bộ phận cấp căn cước công dân cho thấy, Hà Nội đang nỗ lực thực hiện “từ xin cho sang phục vụ” trong cải cách, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Theo vov.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm