Tin tức - Sự kiện

Hà Tĩnh: Ngang nhiên đổ cả nghìn khối đất đá xuống lòng hồ thủy lợi

Cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh vừa phát hiện một lượng lớn đất đá bị đổ trái phép xuống lòng hồ Trại Tiểu- công trình thủy lợi rất quan trọng ở huyện Can Lộc. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ sai phạm.

Thanh Hóa: Vợ trẻ ngất lịm, con thơ say ngủ trong lễ truy điệu Thiếu tá biên phòng hy sinh / Nhiều kỳ vọng trước phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Lòng hồ bị xâm chiếm nghiêm trọng

Với diện tích 21km2 và sức chứa tới 15,6 triệu m3 nước, hồ Trại Tiểu là một công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cũng như điều hòa thủy lợi hết sức quan trọng của huyện Can Lộc, một phần huyện Thạch Hà. Ngoài ra, đây còn là một khu sinh thái được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Dân trí, công trình thủy lợi này vừa bị một hộ dân trên địa bàn xâm hại nghiêm trọng.

Cụ thể, vào ngày 22/5 vừa qua, Tổ trưởng bảo vệ và khai thác hồ Trại Tiểu (thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh) đã trình báo với chính quyền xã Mỹ Lộc về việc một hộ dân đổ khối lượng đất, đá rất lớn lên đến cả ngàn m3 xuống lòng hồ. Vị trí đổ thuộc km 1+175 nằm trong Dự án công trình đường phòng chống cháy rừng kết hợp phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu vốn đang được thi công.

Ngang nhiên đổ cả nghìn khối đất đá xuống lòng hồ thủy lợi - 1

Xe, máy ủi mà chủ hộ thuê san lấp, đổ đất, đá trái phép xuống lòng hồ Ngàn Trươi. Ảnh: Sỹ Thông.

Đáng chú ý, thời điểm Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh trình báo sự việc, khối lượng đất, đá mà hộ dân này đổ xuống lòng hồ đã vượt cao trình đỉnh đập (23m).

Đại diện Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đề nghị chính quyền xã Mỹ Lộc kịp thời ngăn chặn vụ việc, nếu không sẽ gây ra một loạt hệ lụy: làm biến dạng lòng hồ, gây hạn chế khả năng tích trữ nước, gây ảnh hưởng môi trường sinh thái của khu du lịch...

Ngay sau khi nhận được trình báo của đơn vị quản lí, vận hành hồ, chính quyền xã Mỹ Lộc và Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Can Lộc (Ban QL DA huyện Can Lộc) đã vào cuộc. Người có hành vi xâm phạm nghiêm trọng công trình thủy lợi được làm rõ là ông Trần Đình Hán, một hộ dân có diện tích đất lâm nghiệp ngay sát khu vực hồ thủy lợi này.

Ngang nhiên đổ cả nghìn khối đất đá xuống lòng hồ thủy lợi - 2

Lòng hồ Ngàn Trươi bị xâm chiếm nghiêm trọng.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông đã Hán thừa nhận sai phạm. “Chủ hộ đã thừa nhận sai phạm, nói rằng việc gạt đất xuống lòng hồ là để sau này khu du lịch hình thành sẽ làm trang trại hoặc lấy mặt bằng để kinh doanh”- đại diện Ban QL DA huyện Can Lộc thông tin.

 

Cũng theo đại diện Ban QL DA huyện Can Lộc, sai phạm của ông Hán là không thực hiện đúng cam kết nhận đất thải của Dự án công trình đường phòng chống cháy rừng kết hợp phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu.

Ngang nhiên đổ cả nghìn khối đất đá xuống lòng hồ thủy lợi - 3

Cam kết nhận chứa đất thải một nơi, chủ hộ lại đổ đất thải một nẻo, gây ra vụ xâm chiếm lòng hồ trái phép.

Cụ thể, quá trình thực hiện dự án, ông Hán là 1 trong 3 hộ dân hiến đất làm đường. Khi tiến hành san lấp mặt bằng dự án, phần đất thừa thuộc đoạn đường hộ ông Hán hiến, gia đình ông này yêu cầu đơn vị thi công phải đổ vào một chỗ. Ông Hán đã cam kết không đổ đất lấn chiếm lòng hồ, nhưng sau đó ông này vẫn không thực hiện như cam kết.

Đình chỉ, buộc xúc đất trả lại nguyên trạng

Sáng ngày 4/6, trao đổi với Dân trí, ông Bùi Huy Cường – PCT UBND huyện Can Lộc cho biết, sai phạm của người xâm chiếm lòng hồ Ngàn Trươi là quá rõ, phải xử lí nghiêm để tránh những trường hợp sai phạm tương tự.

 

“Sau khi biết sự việc, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương yêu cầu người sai phạm chấm dứt ngay sự việc, đồng thời buộc phải xúc ngay số đất, đá đã đổ xuống lòng hồ để trả lại hiện trạng ban đầu”- ông Cường nói.

Ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết: Phòng TN&MT đã trao đổi sự việc với Ban quản lí dự án đốc thúc nhà thầu và hộ dân sai phạm sớm trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngang nhiên đổ cả nghìn khối đất đá xuống lòng hồ thủy lợi - 4

UBND huyện Can Lộc đã có chỉ đạo BQL Dự án huyện, chính quyền xã Mỹ Lộc phải buộc chủ hộ sai phạm khẩn trương múc số đất, đá đổ trái phép lên, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Cũng trong sáng ngày 4/6, một lãnh đạo xã Mỹ Lộc cho biết, chủ hộ sai phạm đã chấp hành ngưng đổ đất thải xuống lòng hồ Ngàn Trươi, tuy nhiên việc thực hiện múc đất trả lại nguyên trạng ban đầu theo chỉ đạo của huyện thì chưa được thực hiện.

“Chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu triển khai dự án cùng chủ hộ sai phạm sớm múc đất trả lại nguyên trạng. Nếu không thực hiện chúng tôi sẽ bỏ kinh phí thuê đơn vị múc đất, chủ hộ sai phạm phải trả tất cả các chi phí liên quan. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ xử phạt hành chính để răn đe”- vị lãnh đạo xã cho hay.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm