Tin tức - Sự kiện

Hậu Giang ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

DNVN - Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân (BN24315) đầu tiên tại Hậu Giang là chị H.T.T.M., (35 tuổi) cư trú thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Vĩnh Long: Khẩn cấp truy vết các F1 liên quan đến công nhân mắc Covid-19 / An Giang: Giãn cách khu công nghiệp Bình Long, khởi tố vụ án làm lây lan dịch

Hậu Giang là tỉnh sau cùng có ca nhiễm COVID-19

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hậu Giang, ngày 13/6, chị M. cùng chồng là anh H.E. từ nhà đi TP.HCM thuê trọ tại phòng 63, số 65B1/3GV, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Trong thời gian trọ tại TP HCM, chị M buôn bán trái cây tại Chợ Nhỏ Bờ Đất Mới, nhưng do dịch nên không tiếp tục mua bán tại chợ.

Đến sáng ngày 6/7, chồng chị M. chạy xe máy từ quận 7 đến nhà trọ đón chị M., sau đó cả 2 người về ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương. Trong quá trình di chuyển có dừng tại cửa hàng xăng dầu (không nhớ tên cửa hàng) trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 để tiếp nhiên liệu.

Khoảng 11h30, tại chốt kiểm soát phòng COVID-19 địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, nhân viên chốt không đồng ý cho đi qua nên cả hai quay xe trở về đi theo hướng sang tỉnh Đồng Tháp.

Khoảng 11h45, đến chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tại đây, các nhân viên ở đây cũng không cho vợ chồng chị M. vào địa phận tỉnh, lúc này vợ chồng chị cam kết nếu cho qua chốt kiểm soát thì về thẳng Hậu Giang, không dừng lại trên đường, nên chốt kiểm soát của tỉnh Đồng Tháp đóng đấu cho qua.

Sau đó, cả hai di chuyển ngược lại về hướng tỉnh Vĩnh Long và được nhân viên kiểm soát chốt tỉnh Vĩnh Long đồng ý cho qua vì Đồng Tháp đã đóng dấu kiểm tra (trước đó lúc 11h30, nhân viên tại đây không đồng ý). Cả 2 di chuyển qua địa phận tỉnh Vĩnh Long để về quê.

Đến khoảng 12h40, vợ chồng chị M. về đến chốt kiểm soát tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Sau khi khai báo tại chốt, cả hai di chuyển về thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Khoảng 14h, 2 vợ chồng M. về đến Trạm Y tế Thị trấn Cây Dương khai báo y tế. Sau đó được hướng dẫn đến Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp để được xét nghiệm theo yêu cầu. Tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cả hai được lấy mẫu xét nghiệm tại phòng cách ly, đến 15h cùng ngày kết quả chị M. dương tính với SARS-CoV-2, còn người chồng không nhiễm.

Các cơ quan chức năng khẩn trương phun khử khuẩn các khu vực liên quan tại thị trấn Cây Dương.

Các cơ quan chức năng khẩn trương phun khử khuẩn các khu vực liên quan tại thị trấn Cây Dương.

Qua điều tra, xác minh còn ghi nhận có trường hợp N.T.A. cháu bệnh nhân sống cùng nhà trọ ở TP HM cũng dương tính với SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã chỉ đạo CDC Hậu Giang phản hồi thông tin về thời gian 2 đối tượng đến các chốt kiểm soát tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp để tiến hành truy vết, cách ly đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh đã triển khai khẩn trương các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Điều tra, truy vết nhóm đối tượng tiếp xúc gần, đưa 32 F1 đi cách ly tập trung và 24 F2 cách ly tại nhà. Ngành y tế tỉnh phun khử khuẩn phương tiện, các nơi bệnh nhân đã từng đến, tuyên truyền người dân ở nơi bệnh nhân lưu trú thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Ngoài trường hợp BN24315, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn có 4 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, tất cả 4 trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Các trường hợp trên đã được chuyển đến Bệnh viện Phổi tỉnh Hậu Giang để điều trị. Hiện tại sức khỏe cả 5 trường hợp đều ổn định.

Long An chuyển công tác Trưởng trạm Y tế do thiếu trách nhiệm

Chiều 8/7, ông Huỳnh Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết, Trung tâm Y tế huyện đã có quyết định điều chuyển đối với bác sĩ, Trưởng trạm Y tế xã Hưng Điều do thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trạm y tế xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng.

Trạm y tế xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng.

Theo đó, ông Võ Hữu Nghĩa (44 tuổi), bác sĩ chuyên khoa 1, Trưởng trạm y tế xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng bị điều chuyển công tác về Phòng Dân số thuộc Trung Tâm y tế huyện, từ ngày 7/7.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Hưng Điền họp kiểm điểm vai trò, trách nhiệm đối với ông Nghĩa trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ông Nghĩa là Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, người trực tiếp tham mưu cho Ban chỉ đạo xã về phòng, chống dịch, nhưng ông chưa tham mưu tốt, lơ là, thiếu trách nhiệm, đùng đẩy công việc phòng, chống dịch cho cấp dưới.

Ông cũng không chấp hành sự phân công của Trưởng Ban chỉ đạo, trong việc tham gia các đoàn thể truy vết, thu thập thông tin những người có tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Xã Hưng Điền ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19 với hàng chục trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, hàng trăm F2, F3 cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Trà Vinh thiết lập thêm vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội

Hiện tại, Trà Vinh có 5 vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể vừa mới thiết lập vùng cách ly tại ấp Cái Già Bến, xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang gồm: 23 hộ với 77 nhân khẩu để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là vùng cách ly y tế thứ 2 trên địa bàn huyện Cầu Ngang.

Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly y tế ở xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang.

Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly y tế ở xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang.

Trước đó ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại ấp Mỹ Cẩm B, xã Mỹ Hòa gồm: 14 hộ với 47 nhân khẩu. Đến ngày 8/7, tỉnh Trà Vinh có 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, đã được cách ly tập trung và điều trị theo quy định, sức khỏe ổn định.

Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp công tác, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, truy vết kịp thời các trường hợp có liên quan để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, kể từ ngày 8/7, tất cả những trường hợp từ TP.HCM (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM nhưng không dừng, đỗ), phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong 7 ngày, kể từ ngày về địa phương, phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo.

Thái Cường - Phi Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm