Tin tức - Sự kiện

Hóa đơn tiền điện tăng cao: Giải pháp nào để tiết kiệm điện trong mùa nóng cao điểm?

DNVN - Hóa đơn tiền điện tăng bất thường thời gian qua là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Một số chuyên gia nhận định nguyên nhân là do mùa nắng nóng các gia đình dùng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiều hơn. Việc sử dụng điều hòa và các thiết bị làm mát đúng cách cũng là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm điện.

Hà Nội: Tiền cứu trợ cho dân chưa tới tay, phường vẫn “vô cảm” thu đủ các loại quỹ tự nguyện / Hơn 165 chuyến bay phải đổi lịch trình do sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa ngày 14/06/2020

Miền Bắc hiện đang ở trong giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nền nhiệt trung bình từ 37-39 thậm chí là 40 độ C. Nắng nóng gay gắt cục bộ làm cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Những hệ lụy từ dịch bệnh Covid-19 còn chưa được khắc phục xong, rất nhiều người lao động còn đang không có việc làm hoặc cắt giảm tiền lương thì trong những ngày nắng nóng như đổ lửa vừa qua họ còn thêm “toát mồ hôi hột” vì nhận được hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Anh Bảo Trung trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết gia đình vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 5 cách đây 3 hôm. Nhìn tờ hóa đơn mà không tin vào mắt mình. Bình thường các tháng gia đình chỉ dùng hết khoảng 600-700 ngàn tiền điện mà tháng này tiền điện tăng lên gần 7 triệu.

Anh cho biết ngoài những thiết bị điện cố định dùng hàng tháng như tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt… ra thì tháng vừa rồi trời nắng nóng gia đình anh có dùng thêm điều hòa. Tuy nhiên điều hòa cũng được dùng tiết kiệm, chỉ bật vào tối và đêm lúc đi ngủ còn ban ngày dùng rất ít.

Không chỉ anh Trung mà việc hóa đơn tiền điện tăng gấp 2-3 lần trong tháng 5 vừa qua nhận được rất nhiều khách hàng phản ảnh và cũng có nhiều các trang tin đã đăng tải về vấn đề này. Mới đây, ngày 14/6 đại diện Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cho biết: theo quy luật thời tiết hàng năm, tháng 5 và 6 là thời điểm khu vực miền Bắc mà đặc biệt là Thủ đô Hà Nội bước vào cao điểm mùa hè, bắt đầu có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, kéo theo tiền điện cũng cao hơn tháng trước đó.

Nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục đã khiến lượng tiêu thụ điện tại Hà Nội ngày 9/6 đã đạt tới mức 89,209 triệu kWh. Đây là lượng điện tiêu thụ cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay.

Nắng nóng gay gắt, điều hòa là một trong những "thủ phạm" chính gây ra việc hóa đơn tiền điện tăng bất thường?

Nắng nóng gay gắt, điều hòa là một trong những "thủ phạm" chính gây ra việc hóa đơn tiền điện tăng bất thường?

Một đại diện từ phía Công ty điện lực đưa ra nhận định: nắng nóng hầu như gia đình nào cũng sử dụng điều hòa nhiệt độ - đây chính là “thủ phạm” chính làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao. Trong những tháng nắng nóng kỷ lục như hiện nay thì việc hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, vào mùa hè nắng nóng do sử dụng điều hòa liên tục nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ tăng trung bình 50-60%. Vì trời nắng nóng nên nhiều người dùng điều hòa lại có thói quen để nhiệt độ điều hòa rất thấp với suy nghĩ là làm như thế thì phòng sẽ nhanh mát. Tuy nhiên chính sai lầm này sẽ làm cho tiền điện sẽ tốn hơn rất nhiều. Vì nếu nhiệt độ điều hòa trong phòng thấp xuống 1 độ C thì tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng tăng lên 1,5 – 3%.

Anh Trần Vinh – một chuyên gia kỹ thuật có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện lạnh, hiện đang là Giám đốc một Công ty chuyên phân phối các sản phẩm điện lạnh trên đường Hoàng Đạo Thành chia sẻ: Dù nhiệt độ có tăng cao thì khi sử dụng điều hòa mọi người chỉ nên để ở mức 28-29 độ C là hợp lý. Vì khi mới khởi động máy, điều hòa cần chạy đủ công suất, và cần 1 thời gian nhất định để cục nóng hoạt động mới có thể bắt đầu làm mát cho phòng. Nhiều trường hợp mọi người hay bật điều hòa xuống 22-23 độ C với hy vọng phòng sẽ nhanh mát hơn thì đây là sai lầm nhất lớn. Điều này chỉ làm tốn điện, hại máy mà còn gây hại cho sức khỏe. Phòng không những không mát nhanh được mà mức độ tiêu thụ điện sẽ tăng cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó anh Vinh cũng cho rằng, các hộ gia đình nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa sạch sẽ thường xuyên định kỳ 1 năm từ 1-2 lần. Việc làm sạch những bụi bẩn, ẩm mốc … bám trên điều hòa là một giải pháp hữu hiệu vừa giúp nâng cao tuổi thọ của điều hòa, vừa giúp tiết kiệm điện năng và tốt cho sức khỏe.

Về vấn đề giá điện tăng cao tháng vừa qua, phía đại diện Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng mọi thắc mắc về hóa đơn tiền điện thông qua tổng đài 19001288.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm