Tin tức - Sự kiện

Hoãn tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi đã mắc COVID-19

DNVN - Tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sáng 13/4, đại diện Bộ Y tế đã cung cấp nhiều thông tin được dư luận quan tâm, trong đó có việc trì hoãn tiêm chủng cho những trẻ đã nhiễm COVID-19.

Phấn đấu tới 2025, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 55% GDP / Cục Hàng không đề xuất tăng giá trần vé máy bay

Tiêm trước cho học sinh lớp 6
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, hiện tại lô vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vaccine Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.
Hiện lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm cho trẻ. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng, các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường.
Cũng theo PGS.TS Dương Thị Hồng, hiện có hai loại vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Các chuyên gia trao đổi về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5 - dưới 12 tuổi.
Phản ứng sau tiêm của vaccine Moderna và Pfizer được ghi nhận ở nhóm tuổi từ 5 - dưới 12 tuổi tương tự như ở nhóm 12-17 tuổi. Theo đó, các phản ứng chủ yếu là: đau vị trí tiêm, ớn lạnh, chiếm trên 10 - dưới 50%. Phản ứng ít gặp là: ngủ li bì, suy nhược, mất ngủ… Phản ứng hiếm gặp bao gồm viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim...
Bà Hồng khuyến cáo phụ huynh, khi trẻ em thực sự khoẻ mạnh thì gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng. Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khoẻ của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Phụ huynh cũng cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vaccine, tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm. Trong 3 ngày đầu sau tiêm, cần theo dõi sát sao các biểu hiện của trẻ. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế.
Hoãn tiêm cho trẻ đã nhiễm COVID-19
Theo GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, có 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19. Ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II/2022.
Với khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19, việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trì hoãn tiêm cho những trẻ đã mắc COVID-19 trong đợt này.
"Với những trẻ đã mắc thì khoảng 3 tháng sau khi mắc COVID-19 sẽ tiến hành tiêm, tức là khoảng tháng 7- tháng 8/2022 sẽ tiêm cho trẻ", ông Lân thông tin.
Liên quan đến việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc bệnh, ngày 13/4, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các đơn vị liên quan.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trì hoãn tiêm chủng sau khi trẻ mắc bệnh 3 tháng. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ em đang đi học thuộc độ tuổi từ 5 - dưới 12 tuổi chuẩn bị triển khai tiêm chủng.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm