Tin tức - Sự kiện

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Công bố kết quả hội nghị vào lúc 15 giờ 50 phút ngày 28/2

DNVN- Đúng 9 giờ sáng nay (28/2),Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên KIm Jong-un bắt đầu ngày họp thứ hai trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội). Dự kiến Lễ ký kết thỏa thuận chung vào lúc 14 giờ 5 phút. Cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị vào lúc 15 giờ 50 phút chiều cùng ngày.

Người Hàn Quốc mong muốn trải nghiệm đi tàu hỏa tới Việt Nam / Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thương đỉnh Mỹ- Triều tại khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội), Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã kết thúc cuộc gặp riêng và bắt đầu cuộc gặp mở rộng với các quan chức hai nước.

Tong

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp riêng ngày làm việc thứ 2 tại Hà Nội (Ảnh: AFP)

Sau khi kết thúc cuộc gặp mở rộng tại khách sạn Sofitel Legend Metropole,trưa 28/2, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu ăn trưa.

ban

Hai đoàn sẽ ăn trưa trên một chiếc bàn dài, với 6 chiếc ghế được xếp sẵn mỗi bên. (Nguồn: CBS)

Theo kế hoạch do Nhà Trắng công bố, sau bữa trưa của hai nhà lãnh đạo sẽ là lễ ký kết thỏa thuận chung - dự kiến vào lúc 14 giờ 5 phút.

 

Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị vào lúc 15 giờ 50 phút chiều cùng ngày.

Phát biểu với giới báo sau cuộc gặp mở rộng, Tổng thống Trump khẳng định các cuộc thảo luận "rất, rất tích cực."

Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định ông cam kết phi hạt nhân hóavà "hoan nghênh" nếu Mỹ mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng, một ý tưởng mà Tổng thống Trump đánh giá là "ý tưởng tốt".

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin: Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai trong vòng 8 tháng qua giữa Mỹ và Triều Tiên. Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ.

 

Và cuộc gặp lần thứ hai này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ vạch ra được các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa, qua đó duy trì hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về 3 điểm quan trọng dự kiến sẽ được đưa vào “Tuyên bố Hà Nội,” đó là tái khẳng định định nghĩa về phi hạt nhân hóa, các biện pháp phi hạt nhân hóa giai đoạn đầu của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng của Mỹ, cũng như thương thảo về những công việc sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Nguồn tin từ Theo Yonhap, trước khi bước vào hội đàmkín, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có những phát biểu trước báo giới.

Chủ tịch Kim Jong-un nói: "Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau, tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này."

Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công, và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế."

 

Tổng thống Mỹ cũng cám ơn Chủ tịch Kim vì ngừng thử tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên khi nói về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, Tổng thống Mỹ nói rằng ông "không vội vã".

Nam Hà (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm