Tin tức - Sự kiện

KCN Long Hậu: Từng bồi thường cho dân giá 1m2 đất chỉ bằng... tô phở

(DNVN) – Dù rằng KCN (khu công nghiệp) Long Hậu (xã Long Hậu, Cần Giuộc, Long An) chỉ cách TP.HCM có đúng cây cầu Long Hậu, nhưng giá đất đền bù cho dân lại rẻ lạ kỳ. Năm 2009, 1m2 đất bồi thường rẻ hơn một tô phở, 1m2 đất thổ cư rẻ hơn một ký thịt ba rọi...

TP.HCM đề xuất áp giá thị trường khi bồi thường giải phóng mặt bằng làm dự án / TP.HCM áp dụng quy định mới về bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất

Tới thời điểm này (ngày 10-10-2018) giá bồi thường tăng lên được gần 500.000 đồng/m2. Thế nhưng, chỉ qua một công đoạn... bơm cát san lấp, chủ đầu tư rao bán hơn 15 triệu đồng/m2. Tính ra gấp 30 lần giá bồi thường!

Ông Tiền... hết tiền vì khu dân cư

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiền (60 tuổi, ấp 1, xã Long Hậu) cho biết, cách đây đúng một tháng (ngày 10-9), Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Cần Giuộc phối hợp chủ đầu tư là Công ty TNHH Hai Thành L.A, đến trao cho cha con ông Bảng chiết tính giá đền bù lấy đất của ông làm khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Tiền, ấp 1, xã Long Hậu, Cần Giuộc (Long An) than thở với chúng tôi việc Công ty Hai Thành L.A bồi thường đất với giá rẻ mạt (ảnh TM)

Ông Nguyễn Văn Tiền (trái), ấp 1, xã Long Hậu than thở việc Công ty Hai Thành L.A bồi thường đất ông với giá rẻ mạt (ảnh TM).

Cầm bảng chiết tính, cha con ông Tiền... hỡi ôi. Cụ thể, chủ đầu tư đền bù cho mảnh đất 300m2 của bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu (vợ ông Tiền), cộng với chi phí bồi thường hoa màu, nhà cửa... chỉ hơn 624 triệu đồng.

Con ông Tiền, anh Nguyễn Tấn Tài, có 130m2 đất cũng chỉ được bồi thường tất tần tật được hơn 264 triệu đồng.

“Tổng cộng cả hai cha con tui được đền bù có 888 triệu đồng. Trong khi chủ đầu tư nói nếu mua nền tái định cư thì 500 triệu đồng/nền. Vậy tự nhiên tui phải bỏ ra thêm gần 120 triệu đồng nữa mới có chỗ ở trên chính mảnh đất của cha con tui. Đền bù kiểu gì kỳ vậy? Lấy đất của người dân nhiều hơn, nền tái định cư thì nhỏ hơn nhiều mà bắt dân bỏ thêm tiền thì lấy đâu ra? Đúng là tui tên Tiền mà... hết tiền vì họ”, ông Tiền bức xúc.

Một điều rất lạ: Dự án của Công ty Hai Thành L.A (và nhiều dự án công ty khác ở KCN này cũng vậy) là dự án phát triển kinh tế bình thường (làm khu dân cư). Theo Luật Đất đai và Nghị định 181, lẽ ra Công ty Hai Thành L.A phải trực tiếp thương lượng với người dân về giá đền bù - theo giá thị trường. Thế nhưng trên thực tế, chính quyền huyện Cần Giuộc thực hiện việc đền bù giải tỏa thay cho doanh nghiệp.

 

UBND huyện Cần Giuộc (Long An) ra quyết định cho Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An (ảnh TM)

UBND huyện Cần Giuộc ra quyết định cho Công ty Cổ phần Thái Sơn - Long An được điều chỉnh quy hoạch làm Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (ảnh TM).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, dự án của Hai Thành L.A là dự án lớn (gần 156ha) nên tỉnh có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút đầu tư. Nhưng, cho dù là nhà nước thu hồi đất (phát triển kinh tế) thì giá cũng phải “sát với giá thị trường” theo quy định của pháp luật, chứ tại sao chính quyền lại đứng ra “mua đất” rẻ giúp cho doanh nghiệp?

Đền bù vài trăm ngàn, bán hơn chục triệu đồng

 

Chúng tôi về Long Hậu theo trục đường Nguyễn Hữu Thọ giữa trưa nắng gắt. Hơn hai mươi cây số đường nối trung tâm TP.HCM với Khu đô thị cảng Hiệp Phước. Qua cầu Hiệp Phước, rẽ phải chừng trăm mét, đến cầu Long Hậu là đến ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Tại đây, tỉnh Long An “đón khách” bằng một đoạn đường nhựa to và đẹp; với bên phải là KCN Long Hậu đã định hình, bên trái là dự án khu dân cư đang được bơm cát.

Cuối đoạn đường đẹp đẽ chừng hai cây số ấy là một cây cầu ván nhỏ - nối với con đường đất đỏ dẫn về UBND xã Long Hậu. Dọc con đường nhỏ này là diện tích đất còn lại của ấp 3 - sau khi “nhường chỗ” cho dự án KCN Long Hậu (chủ đầu tư là Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần Việt Âu) và dự án khu dân cư của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn. Bây giờ, dự án xây dựng khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp của Công ty Cổ phần Thái Sơn – Long An như muốn “nuốt chửng” luôn cái ấp 3 này.

Bà Chín Xược sống gần chân cầu ván kể rằng, trước đây nhà và ruộng của bà ở gần cầu Long Hậu nhưng bị giải tỏa xây KCN Long Hậu nên về đây thuê đất cất nhà lá ở tạm. Bà bị giải tỏa 300 mét vuông đất thổ cư và 8.000 mét vuông đất ruộng, được đền bù 300 mét vuông tái định cư (đất đổi đất) và 240 triệu đồng (30.000 đồng/mét vuông đất ruộng). Suốt bốn năm qua, vợ chồng con cái bà tiêu xài hết số tiền trên (mổ tim, cho con...), nên giờ người ta giao nền không còn tiền xây nhà.

Đền bù cho dân chưa tới 500 ngàn đồng/m2, nhưng liền sau đó lại rao bán với giá 15,5 triệu đồng/m2 (ảnh TM)

Đền bù cho người dân chưa tới 500 ngàn đồng/m2, nhưng liền sau đó lại rao bán với giá 15,5 triệu đồng/m2 (ảnh TM).

 

Đền bù cho dân thì giá rẻ mạt, nhưng khi chúng tôi vào Sàn giao dịch Bất động sản Tây Nam Land (chuyên bán hàng cho Công ty Thái Sơn) thì lại được chị Đinh Trang đưa bảng báo giá. Theo đó, giá đất dao động từ 9,5-13 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Thử hỏi như vậy làm sao người dân chịu được?

Bảng giá của sàn Tây Nam Land bán giá hàng chục triệu đồng cho mỗi mét vuông (ảnh TM)

Bảng giá của sàn Tây Nam Land bán hàng chục triệu đồng cho mỗi mét vuông (ảnh TM).

Về đây chúng tôi còn được nghe mô tả cuộc sống của người dân mất đất rất lạ. “Người già nằm nhà, thanh niên nhậu nhẹt, đua xe, mấy bà thì cà nhổng chợ búa”. Đã không ít trường hợp hộ dân nhận tiền bồi thường xong tiêu hết rồi bán luôn phần đất nền tái định cư của mình khi…còn trên giấy. Đến nay, với nhiều dự án đang ào ào đầu tư vào Long Hậu, biến vùng đất nghèo khó này thành khu đô thị hoành tráng và hiện đại. Tuy vậy, số phận của người dân Long Hậu cũng chẳng biết sẽ trôi dạt về đâu. Có nhiều những dự tính, ước mơ khao khát về một tương lai tươi sáng trên mảnh đất của mình… Thế nhưng nay đã bị hàng trăm dự án lớn nhỏ của các “đại gia” ập vào xâu xé đòi “nuốt chửng”.

 

Cơ hội để người dân bám trụ lại với mảnh đất quê hương mình thật mong manh.

Vĩnh Yên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm