Tin tức - Sự kiện

Khoái ăn măng, hồng ngâm và sung, bé gái phải nhập viện vì tắc ruột

Bé gái 6 tuổi ở Phú Thọ được đưa vào viện trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng căng, nôn nhiều dịch xanh vàng, đau bụng, bí trung đại tiện.

Hà Giang: Uống phải rượu lá ngón, 1 người tử vong, 7 người nhập viện cấp cứu / Vụ nữ sinh THPT bị đánh hội đồng phải nhập viện: UBND Quảng Ninh chỉ đạo khẩn


Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu, mẹ bệnh nhi cho biết: ở nhà bệnh nhi đã ăn nhiều măng xào, hồng ngâm và sung. 3 ngày trước vào viện, bệnh nhi đau bụng, nôn nhiều, bụng chướng, gia đình cho trẻ dùng thuốc nhưng không đỡ nên đưa vào viện khám.

Kết quả thăm khám và chụp X-quang, chụp CT cho thấy: bé bịtắc ruột non, quai ruột nổi rõ, các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột cơ học, khả năng do bã thức ăn. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ thấy trong ổ bụng bệnh nhi có nhiều dịch, các quai ruột non giãn to, có khối bã thức ăn kích thước 2x3cm cứng chắc làm bít tắc hoàn toàn lòng ruột. Phía trên chỗ bít tắc có nhiều bã thức ăn kích thước nhỏ hơn, kiểm tra dạ dày có 2 khối bã thức ăn kích thước 3x3cm. Các khối bã thức ăn được bóp nhỏ, tuồn dịch và các bã thức ăn trên chỗ tắc xuống đại tràng. Các bác sĩ đã mở dạ dày lấy 2 khối bã thức ăn sau đó rửa ổ bụng. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 2 giờ.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Lân, Trưởng Khoa Ngoại nhi tổng hợp, Trung tâm Sản Nhi, tình trạng tắc ruột nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng là rất cao, thậm chí gây tử vong. Bệnh nhi được theo dõi hậu phẫu và điều trị tích cực, sau 4 ngày đã có thể uống sữa và ăn cháo, sau 1 tuần sức khỏe ổn định sẽ được ra viện.

Qua trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Đức Lân khuyến cáo: các gia đình không nên cho trẻ ăn quá nhiều những đồ ăn chứa nhiều chất xơ, nhiều nhựa như quả sung, quả cám mít, măng... lúc đói. Bởi thức ăn dễ kết lại với nhau và tồn tại lâu trong dạ dày tạo thành khối bã, dẫn đến tắc ruột… Cha mẹ nên bổ sung hợp lý các loại thức ăn và tẩy giun định kỳ cho trẻ.

Theo Tuấn Bảo/VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm