Tin tức - Sự kiện

Không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, tạo điều kiện để DN sai phạm khắc phục

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động thời gian qua.

Triệu tập Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 23/5 / Bộ trưởng Bộ Y tế: "Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa"

Trước những biến động của thị trường chứng khoántrong thời gian gần đây, đặc biệt là phiên giảm điểm sâu ngày 25/4, trả lời báo chí, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc một lần nữa nhấn mạnh Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn hết sức quan trọng cho nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng, chiều ngày 25/4, Bộ Tài chính cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các cơ quan liên quan; đồng thời khẳng định thời gian gần đây có nhiều tin đồn thất thiệt không phải do cơ quan chức năng đưa ra.

“Các tin đồn này đã khiến thị trường chứng khoán rung lắc, giảm điểm. Đây là điều rất đáng tiếc”, ông Phớc cho biết.

Không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, tạo điều kiện để DN sai phạm khắc phục - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Bộ Tài chính cũng đưa ra chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp đã có những sai phạm thì cũng tạo điều kiện đểkhắc phục sai phạm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh. Đảm bảo quyền lợi cho cổ đông cũng như việc làm cho người lao động, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển trở lại.

“Tiền phòng - hậu kiểm”

Đối với quan điểm của Chính phủ không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biếtmục đích của các cơ quan nhà nước là đảm bảo cho thị trường chứng khoán phát triển triển lành mạnh, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, quyền lợi của doanh nghiệp và nhà phát hành hoạt động bình đẳng, minh bạch.

“Bộ Tài chính đã làm việc với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để bàn về các giải pháp nhằm ổn định thị trường vốn, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Qua đó, chúng tôi thống nhất sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Ồng Phớc nhấn mạnh những sự việc vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh để thị trường quay trở lại hoạt động ổn định, đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường.

 

Hiện nay, Bộ Tài chính đã đưa ra các giải pháp và các quy định có liên quan để các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư có sự lựa chọn, cân nhắc, chịu trách nhiệm về việc đầu tư của mình. Bên cạnh đó, các nhà phát hành phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, tránh thao túng giá trên thị trường. Các công ty kiểm toán phải đảm bảo báo cáo kiểm toán đúng và chính xác nhất.

Nói theo cách khác, Bộ Tài chính đang áp dụng cả biện pháp trực tiếp và gián tiếp. Các công ty kiểm toán trực tiếp kiểm tra công tác kiểm toán của những đơn vị phát hành, đồng thời kiểm tra lại những công ty kiểm toán đã kiểm toán các doanh nghiệp. Nếu phát hiện sai phạm sẽ rút giấy phép và xử lý các đơn vị kiểm toán độc lập thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai sót.

"Chúng tôi cho rằng việc xử lý các vi phạm là cá biệt và riêng lẻ. Đây là hành động nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát hành. Bộ Tài chính sẽ giám sát chặt chẽ quá trình phát hành cũng như giao dịch trên thị trường chứng khoán. Khi phát hiện những bất cập và rủi ro sẽ tổ chức thanh, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, tạo điều kiện để DN sai phạm khắc phục - Ảnh 2.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ áp dụng giải pháp “tiền phòng - hậu kiểm” để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ bám sát theo quy định của pháp luật để ngăn ngừa sai phạm và xử lý sai phạm. Bộ Tài chính sẽ đưa ra các giải pháp để ngăn ngừa, tức là “tiền phòng - hậu kiểm” để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và các công ty hoạt động trên thị trường chứng khoán một cách bình đẳng, minh bạch và có giá trị đúng đắn nhất.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm