Tin tức - Sự kiện

Kiểm tra công tác bầu cử tại nhiều tỉnh, thành

Các đoàn công tác tiếp tục chương trình giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Bắc Kạn, Gia Lai, Lâm Đồng.

Vận động bầu cử - cuộc "sát hạch" trực diện với những ứng cử viên đại biểu Quốc hội / Bầu cử trong điều kiện có dịch Covid-19: Chủ động các kịch bản ứng phó Bầu cử trong điều kiện có dịch Covid-19

Ngày 14/5, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia cùng đoàn công tác đã có chương trình giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Kạn.

Cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Địa phương này đã thành lập 117 Ủy ban bầu cử, 789 Ban bầu cử và 763 Tổ bầu cử tại mỗi khu vực bỏ phiếu.

Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành việc niêm yết toàn bộ trên 238 nghìn cử tri, chiếm khoảng 75% dân số toàn tỉnh. Đối với các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cơ bản đạt yêu cầu về tỉ lệ, trình độ, được đảm bảo các quyền vận động bầu cử theo đúng quy định.

Thượng tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
Thượng tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Các khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đã được giải quyết dứt điểm. Địa phương này cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ vận động bầu cử cho các ứng cử viên là nữ, là người dân tộc thiểu số hoặc người lần đầu tham gia ứng cử. Trong công tác tuyên truyền, Bắc Kạn đã phát huy cao độ vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc và người có uy tín tại cộng đồng dân cư. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, linh hoạt đến tận từng thôn bản, các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời điểm này Bắc Kạn không phát sinh các vụ việc phức tạp, các điểm nóng ảnh hướng đến công tác bầu cử. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bắc Kạn đã khẩn trương hoàn thành việc xác minh, truy vết và cách ly tập trung toàn bộ người trở về từ khu vực có dịch và chưa phát hiện ca dương tính. Các địa phương, đơn vị đều đã có các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh, thiên tai, cháy nổ… có thể xảy ra.

Tuy nhiên, Bắc Kạn cũng còn gặp một số khó khăn như: thiếu kinh phí phục vụ công tác bầu cử, một số xã tỉ lệ nữ ứng cử còn thấp, lượng cử tri đi làm ăn xa lớn dẫn tới khó khăn cho công tác lập danh sách… Bắc Kạn cũng để xuất thay đổi tỉ lệ đại biểu cấp xã trên tổng số dân để phù hợp với khu vực miền núi; Cho phép quân nhân được bầu đại biểu HĐND cấp xã tại nơi đóng quân…

Đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của địa phương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang lưu ý Bắc Kạn cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền đến đồng bào, đặc biệt là tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao; Tiếp tục giải quyết tốt các khiếu kiện phát sinh nếu có, đồng thời huy động lực lượng, thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn trong thời gian bầu cử.

TạiTP Đà Lạt, Đoàn giám sát Hội đồng bầu cử Quốc gia doỦy viên Trung ương Đảng,Phó Chủ tịch nước, Phó chủ tịchHội đồng bầu cử Quốc giaVõ Thị Ánh Xuândẫn đầu, đã có buổi giám sát, kiểm tra và làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác bầu cử.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

Đến thời điểm này, công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh Lâm Đồng được thực hiện theo đúng trình tự và thời gian quy định. Cụ thể, tỉnh đã thành lập 3 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 18 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 148 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 1.079 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.110 Tổ bầu cử - khu vực bỏ phiếu. Lâm Đồng cũng đã công bố danh sách chính thức và niêm yết danh sách 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 112 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 642 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, và 5.545 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Lâm Đồng cũng đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, an ninh trật tự, và các phương án phòng chống Covid-19.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuânđã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử về mọi mặt của tỉnh Lâm Đồng,đồng thời lưu ý, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử về chiều sâu, nhất là trong vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, phân công các thành viên Ban chỉ đạo Ủy ban bầu cử bắt đầu sâu sát địa bàn từ hôm nay để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh nếu có, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các phương án cho ngày bầu cử diễn ra an toàn và đúng kế hoạch.

Tại Gia Lai,Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Uỷ ban bầu cử Quốc Gia có buổi làm việc với Tỉnh ủy Gia Lai về việc triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026. Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng,Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội,Tổng Thư kí Quốc hội làm trưởng đoàn.

Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia
Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 3 Ban bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, 21 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kì 2021 – 2026 với 1437 tổ bầu cử tại mỗi điểm bỏ phiếu. Đến nay, tỉnh Gia Lai đã tổ chức 17 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 155 điểm tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kì 2021 – 2026. Với đặc thù là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, UBBC các cấp của tỉnh Gia Lai đã chú trọng vào công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân; thực hiện nghiêm các quy tắc phòng dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho kỳ bầu cử….

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Bùi Văn Cường đánh giá cao việc triển khai thực hiện công tác bầu cử của tỉnh Gia Lai. ÔngBùi Văn Cường mong muốn tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị cùng các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, để kỳ bầu cử tại địa phương diễn ra thành công.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm