Tin tức - Sự kiện

Kịp thời hỗ trợ cộng đồng người Việt bị ảnh hưởng bởi động đất tại Nhật Bản

DNVN – Vừa từ khu lánh nạn trở về ký túc xá, nhiều thực tập sinh người Việt Nam tại Nhật Bản vẫn chưa hết bàng hoàng khi lần đầu chứng kiến cảnh tượng động đất khiến nhà cửa bị đổ sập, các thiết bị sinh hoạt bị hư hỏng.

VJBA: “Bà mối” của nhiều doanh nghiệp Nhật tới vùng đất tiềm năng dưới chân núi LangBiang / ‘Nữ tướng’ Tống Kim Giao: VJBA thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 4/1, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tới tỉnh Ishikawa - địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi trận động đất ở bán đảo Noto trong những ngày đầu năm 2024. Tham gia đoàn công tác có đại diện bộ phận công tác cộng đồng, bộ phận lao động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản và một số hội đoàn người Việt Nam.

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với lãnh đạo tỉnh Ishikawa.

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Ishikawa.

Làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Ishikawa, ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã trao thư hỏi thăm và chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu gửi Thống đốc tỉnh.

Đoàn công tác đã lắng nghe các đề nghị và thảo luận về phương thức phối hợp với chính quyền sở tại, nghiệp đoàn và hội đoàn người Việt tại địa phương để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho cộng đồng người Việt Nam tại khu vực thiên tai.

Trao đổi thông tin với đoàn công tác, đại diện chính quyền Ishikawa bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam đối với sự cố thiên tai tại tỉnh; đánh giá cao việc Đại sứ quán cử đoàn công tác tới địa phương và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực tập sinh cũng như các nhóm thiện nguyện người Việt Nam trong khu vực để bảo đảm an toàn và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho công dân Việt Nam trong tỉnh.

Trao quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Công sứ Nguyễn Đức Minh (bên trái) trao quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước đó, đoàn công tác đã tới thăm các tu nghiệp sinh Việt Nam đang đươc hỗ trợ sinh hoạt tại khu nhà ở của nghiệp đoàn Aureore Vietnam gần Thành phố Komatsu (tỉnh Ishikawa). Báo cáo với đoàn về tình hình hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, đại diện nghiệp đoàn cho biết, tất cả hơn 500 thực tập sinh Việt Nam do nghiệp đoàn này quản lý tại khu vực Hokuriku hiện đều an toàn.

Gửi lời cảm ơn tới đại diện nghiệp đoàn vì đã quan tâm, hỗ trợ lao động Việt Nam kịp thời, Công sứ Nguyễn Đức Minh đề nghị nghiệp đoàn tiếp tục cập nhật tình hình, đưa các thực tập sinh gặp khó khăn về các trung tâm cứu trợ an toàn, hỗ trợ bảo đảm sinh hoạt và an toàn cho các thực tập sinh bị ảnh hưởng, giữ liên hệ chặt chẽ để báo cáo tình hình và đưa ra yêu cầu hỗ trợ nếu có cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Công sứ Nguyễn Đức Minh trao quà hỗ trợ cho các thực tập sinh người Việt Nam tại Nhật Bản.

Công sứ Nguyễn Đức Minh trao quà hỗ trợ cho các thực tập sinh người Việt Nam tại Nhật Bản.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm và trao quà hỗ trợ cho nhóm 17 thực tập sinh Việt Nam đang làm việc cho một công ty chế biến thủy sản tại tỉnh Ishikawa.

Vừa từ khu lánh nạn trở về ký túc xá, nhiều thực tập sinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng động đất khiến nhà cửa bị đổ sập, các thiết bị sinh hoạt bị hỏng. Theo các bạn thực tập sinh, hiện công ty đang hỗ trợ nước cho các nhu cầu cơ bản và vẫn có thể mua thực phẩm.

Chia sẻ về những khó khăn với các thực tập sinh mới sang Nhật Bản, Công sứ Nguyễn Đức Minh, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã trao quà hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các hội đoàn người Việt tới các bạn, giúp các bạn yên tâm để ổn định cuộc sống.

Cảnh tượng nhà cửa bị ngả đổ sau trận động đất.

Cảnh tượng nhà cửa bị ngả đổ sau trận động đất.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang bị ảnh hưởng tại tỉnh Ishikawa, đặc biệt là tại các khu vực thiệt hại nặng vẫn đang khó tiếp cận tại bán đảo Noto, trong những ngày tới các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản dự kiến sẽ có các hoạt động quyên góp để ủng hộ, đồng thời sẵn sàng các phương án hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho bà con và người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng của động đất.

Trước đó, chiều ngày 1/1, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa (Nhật Bản), làm rung chuyển nhiều tỉnh, thành phố vùng Hokuriku. Tối cùng ngày, sóng thần cao 1,2 m đã ập vào Ishikawa, các đợt sóng thần khác nhỏ hơn đã ập vào Niigata, Toyama, Hokkaido.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm