Tin tức - Sự kiện

Kon Tum: Dịch lở mồm long móng bùng phát nhiều nơi

DNVN – Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện đã có 3 địa phương bùng phát trở lại dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc. Trong đó, huyện Đăk Hà đã phải công bố dịch và tiêu huỷ hàng ngàn con lợn mắc bệnh.

Kon Tum: Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm “nóng” dịp tết / Việt Nam sản xuất thành công vắc xin lở mồm long móng

Ngày 16/2, UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) cho biết, đã công bố dịch bệnh lở mồm long móng gia súc trên địa bàn huyện. Trong đó, vùng có dịch là xã Đăk La, Đăk Ngok; vùng bị dịch uy hiếp là xã Hà Mòn, Ngọc Wang, Đăk Ui, Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà.

Lơn bị lở mồm long móng tại Đăk Hà, Kon Tum (Ảnh: Tienphong.vn)

Lơn bị lở mồm long móng tại Đăk Hà, Kon Tum (Ảnh: Tienphong.vn)

Huyện Đăk Hà yêu cầu, trong thời gian có dịch, tạm ngừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng và các sản phẩm của chúng ra ngoài vùng dịch.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với UBND xã Đăk La, Đăk Ngọk khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch và tập trung mọi nguồn lực để dập dịch.

Các đơn vị lập chốt kiểm dịch động vật tại thôn 3 xã Đăk La để kiểm soát việc vận chuyển động vật ra vào vùng có dịch, kết hợp phun hóa chất để phòng dịch.

Đối với các xã còn lại phải chủ động kiểm soát tình hình và tăng cường phòng dịch, giám sát chặt chẽ để xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

 

Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum điều động cán bộ tăng cường phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn huyện được thuận lợi.

Tiêu huỷ lợn bị bệnh tại Kon Tum (Ảnh: Ngành chức năng cung cấp)

Tiêu huỷ lợn bị bệnh tại Kon Tum (Ảnh: TL)

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đăk Hà, bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn được phát hiện từ ngày 28/12/2018 tại thôn 1B, thôn 7 xã Đăk La, với 181 con (trọng lượng trên 11.187 kg) mắc bệnh, đã bị tiêu hủy.

 

Sau đó, dịch bùng phát trên diện rộng sang các thôn 1A, 1B, thôn 6, thôn 7 xã Đăk La, với tổng số đàn heo mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn xã là 912 con với tổng trọng lượng 38.911kg.

Đến đầu tháng 2/2019, dịch bệnh cũng tiếp tục xuất hiện tại xã Đăk Ngok với tổng số gần 100 con heo mắc bệnh.

Được biết, ngoài huyện Đăk Hà, trên địa bàn tỉnh Kon Tum, dịch lở mồm long móng còn bùng phát tại huyện Đăk Glei và TP. Kon Tum. Hiện ngành thú y tỉnh đang tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh tại các địa phương.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm