Tin tức - Sự kiện

Kỳ án lạ lùng ở Đắk Lắc: Làm việc tử tế, bỗng dưng nhận án tù

DNVN- Đó là anh Nguyễn Ngọc Dũng (trú tại phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắc) vừa bị Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Đắc Lắc tuyên phạt 15 tháng tù giam vì tội giữ người trái pháp luật. Nhưng tất cả hơn 10 người đi trên xe khách do anh Dũng lái đều xác nhận, việc làm của anh Dũng là tốt, không phạm tội như các cơ quan tư pháp tỉnh Đắc Lắc kết tội.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - "lá chắn thép" bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều / Dàn xe đặc chủng bảo vệ thượng đỉnh Mỹ - Triều diễu hành trên đường Hà Nội

Tòa cũng ám ảnh chuyện bắt cóc trẻ em?

Anh Nguyễn Ngọc Dũng sinh 1989, lái xe tuyến Buôn Ma Thuột- Gia Lai và ngược lại. Xe khách của anh Dũng có dán tên nhà xe và số điện thoại.

Bị tuyên án, Nguyễn Ngọc Dũng vẫn kêu oan ( Ảnh: PLĐS)

Bị tuyên án, Nguyễn Ngọc Dũng vẫn kêu oan ( Ảnh: PLĐS)

Theo hồ sơ vụ án: Tháng 6/2018 Khi xe khách của anh Dũng đi qua quốc lộ gần thị xã Buôn Hồ thì thấy một cháu bé hơn 2 tuổi chạy ra giữa đường, suýt bị xe khách khác tông. Anh Dũng liền dừng xe và bảo phụ xe xuống bế cháu bé vào ven đường, nhưng phụ xe hỏi những người có mặt ở đó thì không ai biết cháu bé con, cháu ai. Anh Dũng nói phụ xe đưa cháu bé lên xe để đưa đến trạm cảnh sát giao thông (CSGT) gần nhất để trao cháu bé.

Xe chạy được khoảng hơn 10 km, thấy có trạm CSGT, anh Dũng giảm ga, bật xi nhan để dừng xe. Thấy xe anh Dũng giảm tốc độ, CSGT ra tín hiệu dừng xe để gửi hai hành khách về Chư Rê vì hai hành khách này đi trên xe đang bị xử lý vi phạm.

Phụ xe xuống xe mở cửa, CSGT tiến đến thấy cháu bé ngồi cạnh lái xe nên hỏi. Khi anh Dũng đang trình bày sự việc, thì CSGT nhận được điện thoại báo có vụ lái xe bắt cóc trẻ em nên đã yêu cầu lái xe và tất cả hành khách trên xe về Công an thị xã Buôn Hồ để làm việc.

Tại cơ quan công an, anh Dũng và tất cả hành khách trên xe đều tường trình đúng sự việc đã diễn ra và khẳng định không có chuyện bắt cóc. Nhất là khi thấy trạm CSGT thì anh Dũng đã cho xe dừng lại. Hơn nữa xe anh Dũng có tên, số điện thoại, lại có sự chứng kiến của hơn 10 người thì không thể xác định đó là hành vi bắt cóc được.

 

Tuy nhiên, cơ quan điều tra lại cho rằng, có sự cấu kết giữa lái xe và hành khách để bắt cóc trẻ em. Anh Dũng đã bị các cơ quan tư pháp ở Đắk Lắc truy tố và xét xử về tội: Giữ người trái pháp luật. Tòa sơ thẩm tuyên phạt anh Dũng 24 tháng tù giam.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng kêu oan, kháng án, tòa phúc thẩm đã giảm từ 24 tháng xuống 15 tháng tù giam.

Vụ án gây xôn xao dư luận, rõ ràng là anh Dũng không thể thông đồng với 10 hành khách để bắt cóc trẻ em. Nếu kết luận như vậy thì tất cả những người đi trên xe cũng bị xử lý về tội đồng phạm.

Hơn nữa anh Dũng có ý thức trao lại cháu bé cho CSGT nên mới cho xe dừng khi thấy trạm CSGT trước khi CSGT có tín hiệu dừng xe để gửi hai hành khách.

Cháu bé được cha mẹ đem gửi ở cách nhà mấy km, nên lạc ra đường. Chính mẹ cháu bé cũng dã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Dũng.

 

TAND thị xã Buôn Hồ tuyên phạt Nguyễn Ngọc Dũng 24 tháng tù giam.

Nguyễn Ngọc Dũng kháng án.

Ngày 21/2, TAND tỉnh Đắk Lắc mở phiên tòa phúc thẩm, giảm mức án từ 24 tháng tù giam xuống còn 15 tháng tù giam.

Dư luận cho rằng, tòa kết tội như vậy thì còn ai dám làm việc tử tế nữa.

Ngồi tù vì đưa người bị TNGT vào bệnh viện

 

Bốn năm trước, dư luận cũng dậy sóng khi TAND tỉnh Đắk Lắc tuyên án 9 tháng tù giam với em Đỗ Quang Thiện, học sinh lớp 12A trường THPT Buôn Ma Thuột, vì tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", buộc bồi thường cho nạn nhân 56 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ và phúc thẩm, em Thiện một mực kêu oan và cho rằng em không va chạm gây tai nạn cho ông Lê Phước Thọ. Trên đường đi học về, Thiện thấy một người đàn ông lớn tuổi (ông Thọ) đi xe phía sau. Khi xe của ông Thọ chạy đến gần sát xe của Thiện thì đột ngột đổ xe vào xe Thiện.

Kỳ án đã khép lại với Đỗ Quang Thiện (áo đen đeo kính) (Ảnh: Tiền phong)

Kỳ án đã khép lại với Đỗ Quang Thiện (áo đen đeo kính) (Ảnh: Tiền phong)

Bánh xe trước của ông Thọ ngoắc vào chân thắng của xe Thiện nên cả hai xe đều đổ. Thiện thấy ông Thọ nằm bất tỉnh nên vội gọi xe taxi đưa ông Thọ vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ thông báo với người nhà ông Thọ rằng, ông Thọ bị đột quỵ và thời điểm đó hơi thở ông Thọ có mùi bia, rượu.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk gửi công văn đến Viện KSND TP Buôn Ma Thuột về việc xác định tình trạng bệnh lý bệnh nhân Lê Phước Thọ (người va quẹt xe với Thiện năm 2012). Công văn ghi rõ: “Vào ngày 20/9/2012, sau khi té xe, bệnh nhân được người đi đường đưa vào viện". Và bệnh viện kết luận: “Bệnh nhân vào viện vì đột quỵ liệt 1/2 người trái do xuất huyết não, nguyên nhân có thể tăng huyệt áp hoặc vỡ mạch máu dị dạng... Đây là bệnh nội khoa không liên quan gì đến tai nạn giao thông, có thể đột quỵ xuất hiện làm bệnh nhân té xuống trùng với thời điểm va chạm: khi đang lưu thông trên đường”.

Tòa sơ thẩm TAND TP Buôn Ma Thuột (ngày 20.5.2014) tuyên án 6 tháng tù treo với en Đỗ Quang Thiện. Thấy mình bị oan, Thiện kháng án, Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Đắk Lắc (ngày 8.8.2014) tuyên án 9 tháng tù giam.

Đỗ Quang Thiện kháng án.

Ngày 2/4/2015, trong lúc đang học tại trường, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp thì Công an TP Buôn Ma Thuột đưa xe đặc chủng đến tận sân trường, áp giải Thiện lên xe để thi hành án, trong sự bất ngờ của thầy cô và bạn bè.

Vì lo lắng cho Thiện khi thời điểm thi tốt nghiệp đã cận kề mà Thiện đang phải ngồi tù, gia đình em đã làm đơn xin Tạm đình chỉ thi hành án. Ngày 20/5, TAND tối cao đã chấp nhận quyết định Tạm đình chỉ thi hành án và quyết định kháng nghị bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk. Sau khi nhận được công văn ngày 24/5, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã quyết định Tạm thi hành án đối với em Đỗ Quang Thiện, trong thời gian chờ kết quả xử giám đốc thẩm của Tòa Hình sự TANDTC.

 

Đỗ Quang Thiện phải ngồi gần hai tháng tù thay cho những ngày ngồi trên ghế nhà trường để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp.

Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm của TAND TP. Buôn Ma Thuột và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk, đồng thời, chuyển hồ sơ cho VKSND cao cấp tại Đà Nẵng điều tra lại từ đầu.

Kỳ án đã đã khép lại với Đỗ Quang Thiện. Theo Thông báo số 349 về việc kết thúc điều tra vụ án (ngày 7/9/2017) mà Công an TP Buôn Ma Thuột gửi các bên liên quan, Đỗ Quang Thiện sinh năm 1995, bị khởi tố ngày 25/3/2013 về Tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, xảy ra ngày 20/9/2012 theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi của Đỗ Quang Thiện vào thời điểm đó là nghiêm trọng, vì bị cho rằng đã gây tai nạn chấn thương sọ não đối với ông Lê Phước Thọ. Nhưng căn cứ Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015 sửa đổi bổ sung, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự mới, thì tổn hại sức khỏe ông Thọ dưới 61% nên hành vi của Thiện không bị coi là tội phạm.

Nhưng với dư luận và Đỗ Quang Thiện, thì đây là một vụ án oan. Tuy nhiên, Thiện đã đi Mỹ nên kỳ án đã khép lại.

 

Và một mạng người - anh Lê Hoài Bảo (Thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An) đang chơi với con trai 4 tuổi đã chết oan uổng chỉ vì...tiếng hô bắt cóc trẻ em của bà già bán vé số đã 86 tuổi. Nghe tiếng hô, cho dù cả cả anh Bảo và con trai đều khẳng định là cha con, nhưng cũng không ngăn được sự hung tợn của nhóm người lao vào đánh đấm.

Và một nhát sao của Nguyễn Ngọc Hải Điền đã cướp đi mạng sống của anh Bảo.

Nỗi ám ảnh "bắt cóc trẻ em" từ cơ quan tư pháp Đắk cho tới bà bán vé số chăng?

Làm việc tốt như anh Nguyễn Ngọc Dũng, Đỗ Quang Thiện mà bị TAND tỉnh Đắk Lắc tuyên án tù dư luận đặt câu hỏi "còn ai dám làm việc tử tế nữa".


Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm