Tin tức - Sự kiện

Lãi suất ngân hàng cho nhau vay lập đỉnh 10 năm

Lãi suất vay mượn qua đêm trên thị trường liên ngân hàng liên tục tăng, từ mức dưới 0,5%/năm vào giữa tháng 6 lên 8,4%/năm như hiện tại.

Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T Group phát triển chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi / 4 ngân hàng nhận tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém được nới thêm room?

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố, lãi suất bình quân liên ngân hàng (nơi các ngân hàng vay mượn nhau) đã tăng mạnh tại tất cả kỳ hạn.

Các ngân hàng đã vay mượn qua đêm 234.196 tỷ đồng với lãi suất 8,44%/năm, tăng 3,46 điểm % so với một tuần trước. Lãi suất các kỳ hạn khác như 1 tuần, 2 tuần cũng lần lượt lên 9,48%/năm và 8,47%/năm…

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã tăng gấp hàng chục lần chỉ trong gần 3 tháng khi nửa đầu tháng 6, lãi suất này ở dưới mức 0,5% một năm. Lãi suất các kỳ hạn 1,2 tuần cũng tăng gấp cả chục lần.

Lãi suất ngân hàng cho nhau vay lập đỉnh 10 năm - 1

Lãi suất vay qua đêm vượt 8,4%/năm (Ảnh: Tiến Tuấn).

Khoảng một tuần trước, lãi suất cho vay liên ngân hàng vẫn ở vùng 5%/năm, nhưng đã tăng mạnh lên mức đỉnh 10 năm như hiện tại. Đây là mức lãi suất bình quân khoản tiền cho vay nên thực tế sẽ có những khoản cho vay chéo giữa các ngân hàng với lãi suất cao hơn mức 8,44%/năm này.

Thanh khoản tiền đồng dư thừa và chênh lệch lãi suất USD so với tiền đồng nới rộng trong bối cảnh đồng USD mạnh lên, khiến tỷ giá USD/VND lên cao vài tháng trở lại đây. Ngân hàng Nhà nước đã bán ra lượng lớn USD để ổn định thị trường ngoại tệ. Qua đó, một lượng lớn tiền đồng bị hút khỏi hệ thống khiến thanh khoản thiếu hụt, là nguyên nhân đẩy lãi suất liên ngân hàng liên tục đi lên.

Công ty Chứng khoán SSI ước tính Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng hơn 58.000 tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ trong 2 tuần gần nhất, đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý tiền tệ này đã bán khoảng 2,45 tỷ USD ra thị trường.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) ước tính Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 20 tỷ USD từ đầu năm, qua đó rút về lượng lớn tiền đồng.

Việc Ngân hàng Nhà nước phân bổ thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thời gian qua cũng khiến nhu cầu tiền đồng tăng lên trong hệ thống, từ đó đẩy mặt bằng lãi suất tăng cao.

 

Hôm qua (6/10), Công ty Chứng khoán VNDirect thông tin Ngân hàng Nhà nước đã chính thức điều chỉnh thêm room tín dụng cho 4 ngân hàng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho tổ chức tín dụng yếu kém theo chủ trương của Chính phủ, cụ thể là VPBank, HDBank, MB và Vietcombank. Điều này tương ứng sẽ có thêm gần 85.000 tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế.

Các chuyên gia của SSI dự báo cơ quan quản lý tiền tệ sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức 5-5,5%/năm. Từ đó, tạo mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm áp lực lên tỷ giá.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm