Tin tức - Sự kiện

Lý do khiến quận Hoàn Kiếm phải sáp nhập

DNVN - Ngày 31/7, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cho biết quận Hoàn Kiếm là đơn vị duy nhất của thành phố nằm trong diện phải sáp nhập giai đoạn 2023 - 2025 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện.

Hàng trăm căn nhà ở Đồng bằng sông Cửu Long bị sập, tốc mái do dông lốc / Đèo Bảo Lộc chưa thể lưu thông: Lái xe chú ý phương án phân luồng giao thông tại Lâm Đồng


Một góc quận Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao.
Một góc quận Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao.

Trong số 30 đơn vị hành chính cấp huyện của Thủ đô Hà Nội, Quận Hoàn Kiếm đang đối diện với khả năng sáp nhập. Với diện tích nhỏ nhất trong thành phố và là quận duy nhất nằm trong diện sáp nhập giai đoạn 2023 - 2025, quận Hoàn Kiếm đang là tâm điểm củaHội nghị trực tuyến toàn quốc về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, diễn ra vào ngày 31/7 vừa qua.

Với 18 phường và diện tích chỉ 5,29km², quận Hoàn Kiếm hiện có dân số gần 156.000 người, đồng thời là một trong bốn quận nội đô của Hà Nội.

Theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một quận cần có diện tích tối thiểu là 35km² và dân số ít nhất là 150.000 người. Tuy nhiên, quận Hoàn Kiếm chỉ đạt được tiêu chuẩn về dân số, trong khi diện tích chỉ đạt 15% so với tiêu chuẩn, dẫn đến tình trạng phải đối mặt với việc sáp nhập.

Theo kế hoạch, trong vòng hai năm tới, các đơn vị hành chính cấp huyện có diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% tiêu chuẩn sẽ phải sáp nhập. Quận Hoàn Kiếm và 176 đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội đều nằm trong danh sách này.

Tuy nhiên, việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm không chỉ là một vấn đề diễn ra trên giấy tờ. Quận này là trung tâm văn hóa, chính trị, và kinh tế của Thủ đô, với hơn 190 di tích lịch sử văn hóa, bao gồm Nhà hát Lớn Hà Nội, Quảng trường 19 - 8, Nhà Thờ Lớn, quần thể di tích Hồ Gươm - đền Ngọc Sơn - đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ, tượng đài Lý Thái Tổ, Bưu điện Hà Nội, và nhiều điểm đến khác. Việc sáp nhập có thể ảnh hưởng đến những tài nguyên văn hóa và kinh tế quý giá của khu vực này.

 

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc sáp nhập sẽ được tiến hành cùng với việc tuyên truyền để nhân dân ủng hộ. Đồng thời, Hà Nội sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện quá trình này. Tất cả nhằm tạo ra một quyết định hợp lý và có lợi cho cả khu vực và Thủ đô Hà Nội vào tương lai.

Việt Anh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm