Tin tức - Sự kiện

Mặt sưng phù, mưng mủ sau khi tiêm filler tại viện thẩm mỹ ở Sài Gòn

Bệnh viện Da Liễu TPHCM vừa tiếp nhận và chỉ định nhập viện 1 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy (còn gọi là tiêm filler) để làm đầy rãnh mũi, má.

Ẩn họa khôn lường từ phẫu thuật thẩm mỹ của giới trẻ / Nữ phó tổng giám đốc tử vong ngay sau nhận chức vì phẫu thuật thẩm mỹ

Bệnh nhân là chị L.N.L.K (26 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TPHCM trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, bên trong niêm mạc miệng có vết loét, bệnh nhân không sốt, than đau nguyên vùng má, hàm bên trái và vách mũi ăn uống kém.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh toàn thân, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương hàng ngày. Thời gian hồi phục ít nhất phải từ 10 đến 14 ngày. Di chứng để lại có thể là sẹo, rối loạn sắc tố da…

Nữ bệnh nhân cho hay trước đó 6 ngày có đến một viện thẩm mỹ tại Quận 1, TPHCM và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm 1ml chất làm đầy với giá 3.5 triệu đồng cho hai bên rãnh mũi, má.

Sau đó, nhân viên ở viện thẩm mỹ dùng kim để tiêm vào hai bên rãnh mũi, má. Khi tiêm bên trái, chị K. thấy đau nhói và cơn đau vẫn kéo dài sau đó. Thấy chị than đau, nhân viên tại viện thẩm mỹ lập tức tiêm thuốc giải ngay. Sau tiêm 2 ngày, chị K. bị sưng đau môi - nhân trung bên trái.

Quá hoảng sợ, chị quay lại viện thẩm mỹ và được nhân viên ở đây hướng dẫn đến một phòng mạch tư để được xử lý. Tuy nhiên, sau điều trị 1 ngày thì mặt sưng và rỉ dịch mủ nhiều hơn nên chị vội vàng đến một bệnh viện quốc tế để cấp cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM.

Mặt sưng phù, mưng mủ sau khi tiêm filler tại viện thẩm mỹ  - Ảnh 1.

Bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi tiêm chất làm đầy - Ảnh: BVCC

Ths.BS Lê Thảo Hiền, Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TPHCM - cho biết mặt bên trái của bệnh nhân có triệu chứng viêm, phù nề và nhiễm trùng do biến chứng của việc tiêm chất làm đầy.

Theo bác sĩ Hiền, có 3 nguyên nhân có thể gây tình trạng tai biến này. Thứ nhất có thể đến từ chất làm đầy là hàng trôi nổi, không tinh khiết dẫn đến phản ứng của cơ thể đối với một chất lạ như chất làm đầy. Nguyên nhân thứ 2 đến từ kỹ thuật tiêm. Nếu tiêm không đúng kỹ thuật sẽ làm chèn ép hoặc tắc mạch máu gây phù nề và nguy hiểm hơn là hoại tử da hoặc mù. Nguyên nhân thứ 3 là do không đảm bảo nguyên tắc vô trùng trước, trong và sau khi tiêm chất làm đầy. Cụ thể trường hợp bệnh nhân này có hiện tượng tắc mạch do tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến vùng da quanh miệng và nếp mũi, má tím tái, hoại tử và nhiễm trùng, đóng mài vàng. Việc tiêm thuốc giải nếu thực hiện sai kỹ thuật sẽ càng làm tai biến trầm trọng hơn.

Mặt sưng phù, mưng mủ sau khi tiêm filler tại viện thẩm mỹ  - Ảnh 2.

Di chứng để lại cho nữ bệnh nhân có thể là sẹo, rối loạn sắc tố da - Ảnh: BVCC

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận vài trường hợp tai biến chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết chất làm đầy ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Trong nhiều năm trở lại đây, chất làm đầy được sử dụng phổ biến trong chuyên ngành da liễu thẩm mỹ. Nó giúp xóa các nếp nhăn vùng mặt, làm đầy vùng hõm má, hõm thái dương, rãnh má sâu… Ngoài ra, chất làm đầy cũng được sử dụng trong một số chỉ định tạo hình thẩm mỹ như nâng mũi, làm đầy cằm, đầy môi, tạo khuôn mặt V-line… Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó. Nếu tiêm sai kỹ thuật, sử dụng chất làm đầy không rõ nguồn gốc và chất lượng… sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

"Để đảm bảo an toàn, những người đang có ý định tiêm chất làm đầy để làm đẹp nên đến các cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối, kiểm tra hạn sử dụng. Người thực hiện thủ thuật bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ và đã được đào tạo về kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Đặc biệt, sau khi tiêm chất làm đầy nếu có dấu hiệu bất thường (đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái..) thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời", bác sĩ Hiền khuyến cáo.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm