Môi trường

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng vẫn rất nguy hiểm

DNVN - Bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng hoàn lưu bão với lượng mưa rất to có thể gây nhiều hình thái thiên tai nguy hiểm như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Xây dựng phương án ứng phó siêu bão / Bão mặt trời có thể làm tê liệt lưới điện Trái đất

Sáng 11/8, tại cuộc họp ứng phó với bão số 2, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đến 7 giờ sáng 11/8, bão số 2 MULAN đang ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, cường độ bão hiện nay ở cấp 6, giật cấp 8.

Về lượng mưa, theo thống kê của trực ban thì nhiều nơi trên 150mm, trong sáng 11/8, nhiều khu vực ở Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, tiếp tục có mưa to đến khoảng 13 giờ sau đó giảm dần.

Đối với khu vực phía Tây như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu sẽ có mưa kéo dài, phổ biến từ 50-100mm. Lượng mưa ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ sẽ giảm hẳn và sau chiều 11/8 cho đến hết ngày mai lượng mưa chỉ còn 20-50mm.

Các chuyên gia họp ứng phó với bão số 2MULAN.

Mối nguy hiểm hiện nay chủ yếu là gió hoàn lưu sau bão, gió Đông Nam tương đối mạnh, đề phòng gió giật cấp 6, cấp 7. Các khu neo đậu vẫn phải đảm bảo an toàn. Đối với khu vực đồng bằng tình hình ngập úng vẫn có nguy cơ cao trong sáng nay.

Đối với vùng núi các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và xuống phía dưới là vùng núi Thanh Hóa phải đề phòng lũ quét, sạt lở đất nguy cơ cao trong sáng 11/8, chiều nay sẽ tập trung nguy cơ cao vào khu vực Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 10-12/8, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ, thượng lưu các sông khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2. Các sông nhỏ ở Thanh Hoá lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu các sông chính ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt cục bộ tại vùng trũng thấp tại các tỉnh khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An. Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các khu đô thị, các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Quảng Ninh (TP.Hạ Long, Cẩm Phả), Thanh Hóa.

Theo đại tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, bộ đã chỉ đạo từ Thừa Thiên Huế trở ra đến Quảng Ninh, kể cả các đơn vị tuyên biên giới phía Bắc kiên quyết kêu gọi các phương tiện đang hoạt động ở Hải Phòng đến Nam Định phải vào bờ trước 20 giờ tối ngày hôm qua (10/8). Theo báo cáo của các đơn vị, từ 20 giờ ngày 10/8, tất cả các phương tiện từ Quảng Ninh đến Nam Định đã vào bờ neo đậu an toàn.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã phối hợp với cảng vụ nội địa Quảng Ninh tham mưu cho các địa phương ban hành công văn tạm ngừng cấp phép cho hoạt động của các phương tiện trên biển, trong đó có yêu cầu 80 phương tiện du lịch với 183 khách du lịch đăng ký lưu trú qua đêm ở các điểm đảo trên khu vực Vịnh Hạ Long phải tạm hủy và vào bờ trước 18 giờ ngày 10/8.

Bộ đội biên phòng phối hợp với các lực lượng chức năng như thủy sản, công an địa phương sắp xếp neo đậu trên 7.000 phương tiện với 14.122 lao động neo đậu an toàn tại các bến ở khu vực từ Quảng Ninh đến Nam Định đảm bảo an toàn.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cũng cho biết, để ứng phó với bão số 2, đến 11h ngày 10/8, đã kiểm đếm, hướng dẫn 52.249 tàu với 228.960 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Đến 22h ngày 10/8 không còn tàu thuyền hoạt động trong khu vực nguy hiểm. Tàu cá thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định đã vào nơi neo đậu an toàn.

Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, hiện có tổng số 13.465 khách du lịch (Quảng Ninh 8.736; Hải Phòng 4.729), trong đó có 4.333 khách du lịch (Quảng Ninh 204; Hải Phòng 4.129) trên các đảo. Đến 21h ngày 10/8, Quảng Ninh: Đã di chuyển 28 tàu với 204 khách du lịch từ Cô Tô, Vân Đồn vào bờ; 176 khách trên đảo được bố trí nơi ở an toàn.

Hải Phòng đã di chuyển 1.147 tàu với 4.129 khách du lịch từ Cát Bà vào bờ; 2.982 khách trên đảo được bố trí nơi ở an toàn.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm