Môi trường

Chiến sỹ biên phòng nhận giải nhất cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu"

DNVN – Quán quân của cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu" là chiến sỹ Nguyễn Văn Hiển - Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên với giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học.

Trao hơn 600 nghìn USD cho 16 dự án xuất sắc trong ứng phó với biến đổi khí hậu / Bạc Liêu: Chọn tạo giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 28/9, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu".

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 28/5 -7/8/2021 và đã nhận hơn 400 bài dự thi từ các bạn đoàn viên, thanh niên thuộc 54/63 tỉnh, thành đoàn trên cả nước. Các bài dự thi trải đều trên 4 lĩnh vực gồm truyền thông sáng tạo, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, thích ứng với biến đổi khí hậu ưu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên, kinh doanh có trách nhiệm với biến đổi khí hậu.

Tại vòng chung kết, top 10 cá nhân và đội thi có ý tưởng xuất sắc nhất đã có cơ hội thuyết trình và giải thích thêm những điểm mạnh trong ý tưởng của mình; thuyết phục Ban giám khảo rằng giải pháp mình đưa ra đã sẵn sàng triển khai và tạo tác động tích cực tới tình trạng khí hậu, môi trường của Việt Nam trong thời gian tới.

Căn cứ 4 tiêu chí như tính đổi mới, tính thực tiễn, tính bền vững và cách thức triển khai - khả năng nhân rộng, Ban Giám khảo đã chấm điểm và đưa ra kết quả cuối cùng.

Vinh danh các ý tưởng xuất sắc của thanh niên vì mục đích bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đối khí hậu.

Vinh danh các ý tưởng xuất sắc của thanh niên vì mục đích bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đối khí hậu.

Quán quân của cuộc thi và giải thưởng 50 triệu đồng được trao cho thí sinh Nguyễn Văn Hiển (Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) với "Giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế-xã hội cho cư dân biên giới".

Hai giải nhì, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng thuộc về Nhóm Tương lai xanh HTK (Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thanh Xuân, Hà Nội) với ý tưởng "Xây dựng bảo tàng mini đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông" và thí sinh Lê Thị Hảo (giáo viên Trường Trung học cơ sở Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) với ý tưởng "Thu gom rơm, rạ thải từ nông nghiệp nhằm làm giảm khói bụi gây ô nhiễm môi trường và làm nguyên liệu cải tiến bề mặt sân bê tông giúp tăng năng suất muối cho nhân dân vùng sản xuất muối ven biển".

Cùng với giải thưởng tiền mặt, các đội đoạt giải còn nhận được sự tư vấn kỹ thuật từ chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam để triển khai dự án, vì mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Cuộc thi "Thanh niên sáng tạo vì khí hậu" thuộc đề án "Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 894/QĐ-TTg ngày 17/7/2019; và sáng kiến "Thanh niên hành động vì khí hậu" (Youth4Climate) do UNDP Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động năm 2020.

Cuộc thi đã để lại những dấu ấn tích cực trong việc phát huy vai trò, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Thông qua cuộc thi, các ý tưởng, dự án sáng tạo sẽ được tiếp tục ươm tạo để hiện thực hóa hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trong tương lai.

Thiên An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm