Môi trường

Khí thải giao thông đang gây tác động xấu lên môi trường

DNVN - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nguồn thải gây ô nhiễm không khí được tích hợp từ nhiều nguyên nhân. Để đánh giá cụ thể vai trò của từng nguồn khí thải tác động lên không khí như thế nào thì cần tiến hành kiểm kê các nguồn khí thải gây ra ô nhiễm, để có được kết luận chính xác và đưa ra được những giải pháp xử lý căn cơ.

Hà Nội sương mù dày đặc, báo động tím tình trạng ô nhiễm không khí / Hà Nội: Học sinh có thể được nghỉ học nếu ô nhiễm không khí nguy hại

Tại họp báo thường kỳ quý I năm 2021, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường ) cho biết, Tổng cục được Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể về áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành tại Việt Nam.

Dự kiến trong quý II và quý III năm 2021, Tổng cục sẽ điều tra, khảo sát, thu thập thông tin từ các bộ, ngành và các địa phương để đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn này.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hướng tới “phát triển xanh”, yêu cầu về chất lượng khí thải đối với các phương tiện cơ giới đường bộ cũng cần được nâng lên. Tổng cục sẽ tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, nâng cao năng lực quản lý để giám sát phương tiện của các tổ chức, cá nhân có mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp.

Vấn đề khí thải giao thông gây tác động xấu lên môi trường, những năm qua, vấn đề ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia phân tích và nhận định nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí, nhất là không khí ở các đô thị trong đó có xe máy là tác nhân lớn nhất tạo ra ô nhiễm không khí nhất là do phát thải CO và VOC.

Cần tiến hành kiểm kê các nguồn khí thải gây ra ô nhiêm không khí để có những giải pháp xử lý căn cơ (ảnh minh họa).

Cần tiến hành kiểm kê các nguồn khí thải gây ra ô nhiêm không khí để có những giải pháp xử lý căn cơ (ảnh minh họa).

Trước vấn đề này. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết việc ban hành và áp dụng các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện đang áp dụng Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật. Hệ thống các tiêu chuẩn này sẽ là cơ sở để các tổ chức cá nhân có liên quan điều chỉnh các hoạt động và giám sát thực hiện.

Cũng theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, nguồn thải gây ô nhiễm không khí được tích hợp từ nhiều nguyên nhân. Để đánh giá cụ thể vai trò của từng nguồn khí thải tác động lên không khí như thế nào chúng ta cần tiến hành kiểm kê các nguồn khí thải gây ra ô nhiễm để có được kết luận chính xác.

Hiện nay, bên cạnh các công cụ phát lý đã đã nói ở trên và một số các quy định liên quan thì hệ thống các hàng rào quy chuẩn quốc gia về môi trường, về khí thải và lộ trình thực hiện nghiêm túc là công cụ rất quan trọng để chúng ta có thể giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc, rà soát, loại bỏ các phương tiện cũ không đạt tiêu chuẩn; đồng thời nâng cao, triển khai chất lượng, quan trắc đánh giá và thực hiện kiểm kê các nguồn thải, đánh giá đúng chính xác vai trò đóng góp vào việc gây ô nhiễm không khí của từng nguồn thải để có những giải pháp xử lý căn cơ, góp phần nâng cao chất lượng không khí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết thêm.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 1993/BTNMT-TCMT gửi các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an đề nghị báo cáo việc triển khai thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thời gian các bộ gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31.5 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm báo cáo đánh giá việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Nội dung chính của các Báo cáo gồm: Đánh giá việc thực hiện từng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải chưa được xây dựng đối với từng nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện hoặc xây dựng các lộ trình áp dụng.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh các lộ trình tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang thực hiện, lộ trình thắt chặt tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; lộ trình phát triển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc triển khai xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; đánh giá năng lực hệ thống các cơ sở, đơn vị thực hiện đăng kiểm, quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn quốc; thông tin về kết quả, báo cáo khảo sát, nghiên cứu, đánh giá chất lượng khí thải từ xe máy tham gia giao thông đã đang triển khai thực hiện thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…

Bộ Công Thương đánh giá năng lực sản xuất, nhập khẩu, cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nhiên liệu sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Báo cáo số liệu thống kê tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối và tiêu thụ các loại nhiên liệu sử dụng cho phương tiện giao thông đường bộ từ 2008 đến 2020 theo từng năm. Nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và đề xuất, kiến nghị về việc sản xuất, cung ứng nhiên liệu.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đánh giá việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù hợp với lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải.

Bộ Tài chính báo cáo việc thực hiện xây dựng, ban hành mức phí thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ chế tài chính hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thống kê, cung cấp số liệu theo từng năm về số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ôtô các loại, xe mô tô, xe gắn máy) nhập khẩu từ năm 2008 đến nay.

Bộ Công an thống kê số liệu đăng ký theo từng năm lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để lưu hành tại Việt Nam từ năm 2008 đến nay; thống kê số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được thu hồi, loại bỏ do quá niên hạn sử dụng, gây ô nhiễm môi trường; đề xuất, kiến nghị về việc quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; thu hồi phương tiện quá niên hạn sử dụng; phương tiện gây ô nhiễm môi trường.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm