Môi trường

Lượng rác thải nhựa tại Côn Đảo lên đến hơn 221 tấn/năm

DNVN - Với đặc thù nằm giữa biển, Côn Đảo chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ rác nhựa đại dương, nhất là ở các khu rừng ngập mặn, các rạn san hô và các bãi đá. Lượng khách du lịch tăng nhanh chóng nên các bãi rác của huyện rơi vào tình trạng quá tải.

3,5 triệu Euro nâng cao năng lực tái chế vỏ hộp giấy đã qua sử dụng / Hầu hết doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi chưa xây dựng định mức riêng cho chi phí môi trường

Sáng 26/3, tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổ chức Sáng kiến các Đô thị giảm nhựa của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và UBND huyện Côn Đảo đã tổ chức lễ ký cam kết “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa”.
Đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và UBND huyện Côn Đảo ký cam kết thực hiện chiến dịch “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa”.

Đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và UBND huyện Côn Đảo ký cam kết thực hiện chiến dịch “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa”.

Theo số liệu thống kê, lượng chất thải rắn sinh hoạt trung bình phát sinh tại Côn Đảo hiện dao động trong khoảng 17 - 20 tấn/ngày, lượng rác tồn đọng chưa được xử lý hiện nay là trên 70 nghìn tấn tại bãi Nhát (số liệu ghi nhận tháng 7/2020).
Chỉ tính riêng lượng rác thải nhựa từ hoạt động du lịch tại Côn Đảo đã lên đến 221,4 tấn/năm, với tỷ lệ phần trăm rác thải nhựa phát sinh tại các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch chiếm 33,3% so với tổng lượng phát sinh toàn huyện (WWF, 2021). Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những vấn đề đáng quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường của chính quyền địa phương.
Chính vì vậy, chiến dịch “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa” nhằm tập trung nâng cao nhận thức của khách du lịch để mỗi du khách trở nên có trách nhiệm hơn khi đến thăm Côn Đảo. Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và du khách trong việc giảm tiêu thụ nhựa sử dụng một lần, xử lý lượng rác thải tồn đọng trong môi trường, tăng cường quản lý chất thải rắn sinh hoạt và tập trung xử lý chất thải nhựa.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường năm 2025, ghi tên Côn Đảo trở thành Đô thị thứ 9 tại Việt Nam tham gia vào chương trình Đô thị giảm nhựa toàn cầu của WWF trên toàn cầu.
Chiến dịch “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa” kỳ vọng trong tương lai, những “núi rác” và tình trạng rác thải nhựa tại Côn Đảo sẽ được giảm bớt. (Ảnh: WWF)

Chiến dịch “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa” kỳ vọng trong tương lai, những “núi rác” và tình trạng rác thải nhựa tại Côn Đảo sẽ được giảm bớt. (Ảnh: WWF)

Chào mừng Lễ ký cam kết “Côn Đảo – Điểm đến giảm nhựa”, từ ngày 21- 27/3, UBND huyện Côn Đảo phối hợp với WWF - Việt Nam khởi động chuỗi hoạt động giảm rác nhựa trong du lịch tại Côn Đảo cùng thông điệp “Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương”; tổ chức tuần lễ giảm nhựa; Triển lãm “Du hí biển nhựa” kết hợp “Ngày hội Đổi rác lấy quà”; phát Sổ tay giảm nhựa khi du lịch Côn đảo cho du khách…
Chuỗi hoạt động khởi động này sẽ là bước đầu để mỗi cá nhân, mỗi khách du lịch khi đến Côn Đảo đều có thể đóng góp một phần trách nhiệm của mình trong việc xây dựng hình ảnh Côn Đảo tươi đẹp, giảm nhựa, sạch và trong lành.
Vũ Bảo
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm