Môi trường

Sắp chịu thêm đợt mưa lũ lớn, Đà Nẵng và Quảng Nam khẩn trương phòng chống ngập úng đô thị

DNVN - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, đêm nay 13/10 đến ngày 14/10, các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Có khả năng mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 16/10.

Xúc tiến mở lại đường bay Đà Nẵng - Qatar / Đà Nẵng: Người mua căn hộ Chung cư FPT Plaza đủ điều kiện được cấp sổ hồng

Tổng lượng mưa từ đêm 13/10 đến ngày 16/10 có nơi trên 500mm

Cụ thể, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, từ đêm nay 13/10 đến ngày 14/10, tổng lượng mưa ở Quảng Bình từ 50 – 100mm, có nơi trên 150mm; Quảng Trị 70 – 120mm, có nơi trên 150mm; Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi 100 – 200mm, có nơi trên 250mm.

Ban chỉ huy PCTT TP Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống ngập lụt đô thị do đợt mưa lớn sắp tới

Đợt mưa lũ lớn sắp tới lại khiến Đà Nẵng phải đối mặt với tình trạng ngập lụt đô thị

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cũng lưu ý mưa lớn tại khu vực có khả năng kéo dài đến ngày 16/10. Tổng lượng mưa từ đêm nay 13/10 đến ngày 16/10 tại tỉnh Quảng Bình phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; tại Quảng Trị phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm; tại các tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm.

Tại TP Đà Nẵng, dự báo từ đêm 13/10 đến ngày 16/10 có khả năng xảy ra đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 200 – 400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt. Riêng từ đêm nay 13/10 đến ngày 14/10, dự báo tổng lượng mưa tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ từ 100 – 200mm, có nơi trên 250mm; quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn 100 – 200mm, có nơi trên 250mm; quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu 70 – 150mm, có nơi trên 200mm.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ cảnh báo, do mưa lớn xảy ra trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày nên cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh thành từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi; lũ, ngập lụt trên các sông trong khu vực; ngập úng ở vùng thấp trũng. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng đô thị

Cùng với yêu cầu các sở, ngành, địa phương hữu quan theo chặt dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, sẵn sàng và kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (gọi tắt là PCTT) TP Đà Nẵng đã có Công điện số 08/CĐ-PCTT yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Đồng thời yêu cầu các sở chuyên ngành xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang; chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra.

Cùng vói đó, Ban chỉ huy PCTT TP Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, chỉ đạo phòng chống, ứng phó với sạt lở, ngập lụt tại các tuyến giao thông chính theo phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, ngập lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn, phòng chống ngã đổ các trụ điện và nhanh chóng khắc phục sự cố điện sau bão, đảm bảo nguồn điện cho các trạm bơm chống ngập.

UBND tỉnh Quảng Nam có Công điện số 05/CĐ-UBND UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt. Chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn phương, đơn vị chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại các ngầm tràn, các khu vực ngập sâu, khu vực nguy hiểm, không để xảy ra các trường hợp thiệt hại đáng tiếc về người như trong những đợt thiên tai vừa qua. Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình áp thấp nhiệt đới và mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm