Môi trường

Ưu tiên các giải pháp giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu đến nền kinh tế

DNVN - Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết, UNDP ưu tiên triển khai mạng lưới các dịch vụ khí hậu nhằm giảm thiểu tác hại đến nền kinh tế và đưa ra kế hoạch sản xuất có hiệu quả, đầu tư vào chuyển đổi năng lượng xanh.

Hà Lan - UNDP hợp tác tăng cường năng lực kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp Việt / UNDP nhân rộng mô hình hỗ trợ quản lý chất thải rắn và nhựa ra toàn quốc

Năm 2023, chủ đề Ngày Nước thế giới là “Thúc đẩy sự thay đổi”; Ngày Khí tượng thế giới là “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau” và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề “Thời khắc quan trọng cho Trái đất”.

Điều này khẳng định thời tiết, khí hậu và vòng tuần hoàn của nước không phân biệt ranh giới quốc gia.

Phát biểu tại Lễ phát động quốc gia Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Việt Nam nằm trong Nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Trong đó, nông nghiệp và an ninh lương thực, các hệ sinh thái tự nhiên, tài nguyên nước, sức khỏe cộng đồng... đang đối mặt trước những thách thức của thiên tai bất thường, thời tiết cực đoan và ngày càng khó dự đoán.

Lễ phát động quốc gia Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

Để giải quyết tốt những thách thức nêu trên, trong lĩnh vực tài nguyên nước, chúng ta đang tích cực xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật Tài nguyên nước sửa đổi.

Đồng thời thúc đẩy thực hiện Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng hợp các lưu vực sông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt là thực thi các cam kết của Việt Nam tại COP26 và COP27 trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức toàn cầu; cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Tại lễ phát động, ông Quách Tất Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, là tỉnh miền núi phía Bắc, được dự báo sẽ bị tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, tỉnh Hòa Bình luôn thấy rõ được tầm quan trọng của thời tiết và khí hậu.

Các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ luôn “sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu”.

Năm 2023, để hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện và thành phố triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng rộng rãi sự kiện quan trọng này.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cho rằng, nước là sự sống, chúng ta cùng có trách nhiệm sử dụng nước có hiệu quả tránh ô nhiễm nguồn nước.

“UNDP đang phối hợp với Việt Nam đối phó với hạn hán và thiếu nguồn nước ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. UNDP ưu tiên triển khai mạng lưới các dịch vụ khí hậu để đưa ra cảnh báo nhằm giảm thiểu tác hại đến nền kinh tế và đưa ra kế hoạch sản xuất có hiệu quả, đầu tư vào chuyển đổi năng lượng xanh”, bà Ramla Khalidi nói.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cho biết, UNDPưu tiên triển khai mạng lưới các dịch vụ khí hậu.

Tại lễ phát động, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các cấp bộ, ngành, địa phương thống nhất hành động, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xây dựng kế hoạch cụ thể từ các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả cam kết của Chính phủ.

Cùng với đó là quan tâm giải pháp về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước gắn với công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngay sau lễ phát động đã diễn ra Tọa đàm vai trò của Khí tượng Thủy văn, Tài nguyên nước trong thích ứng với Biến đổi khí hậu phục vụ phát triển đất nước.

Tại tọa đàm các chuyên gia đã chia sẻ, thảo luận vai trò của công tác thông tin khí tượng thủy văn trong việc xây dựng, vận hành các công trình hồ chứa, cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội và thực trạng sử dụng tài nguyên nước tại Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, khuyến nghị về chính sách và giải pháp để sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm và hiệu quả.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm