Tin tức - Sự kiện

Năm 2019: Không dùng tiền mặt thanh toán tiền điện, học phí, viện phí ở đô thị

(DNVN) - Đó là nội dung trong Nghị quyết số: 02/NQ-CP, trong đó yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt với các khoản chi phí sinh hoạt được Chính phủ yêu cầu thực hiện trước tháng 12/2019.

Sơn La: Rét đậm rét hại kéo dài, dân đốt củi lửa sưởi ấm cả ngày / Bão số 1 mạnh lên, Nam Biển Đông có gió mạnh và sóng lớn

Chỉnh phủ yêu cầu

Chỉnh phủ yêu cầu không dùng tiền mặt thanh toán các khoản chi phí sinh hoạt thực hiện trước tháng 12/2019.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02 về việc tiếp tục những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Một trong những nội dung của nghị quyết này là việc đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.
Theo đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Nội dung này yêu cầu hoàn thành trước tháng 12/2019.
Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo tất cả các công ty điện lực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, khuyến khích người sử dụng điện thanh toán bằng giải pháp điện tử, di động. Mục tiêu trong năm 2019 tăng gấp đôi số người sủ dụng điện thanh toán bằng hình thức thanh toán điện tử.
Liên quan đến hoạt động của ví điện tử, Chính phủ yêu cầu trước quý III năm 2019 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải báo cáo Chính phủ phương án cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử không qua tài khoản thanh toán ngân hàng. Xác định hạn mức số tiền tối đa nạp ví điện tử và giá trị giao dịch hàng tháng. Yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng tiêu chuẩn cơ sở QR Code.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cần phối hợp với Bộ Tài chính liệt kê và công khai chi tiết danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt với các giao dịch về bất động sản.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới vào tháng 7/2018, Việt Nam là quốc gia có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực khi chỉ đạt 4,9%, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 26,1%, còn Thái Lan là 59,7%.


Hoàng Ánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm