Tin tức - Sự kiện

Ngành bán lẻ truyền thống Việt Nam tăng trưởng chậm

(DNVN) - Việt Nam là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống tuy nhiên tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ của kênh bán lẻ với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8% ; bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

Ông lớn bán lẻ Central Group mua lại cổ phần của Grab ở Thái / “Thế giới ngầm” trong bán lẻ trực tuyến


Ngày 7/11/2018, Liên hiệp Hp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op đã t chc thành công Hi thảo xu hướng bán l thị trường Việt Nam 2018 – 2010 và định hướng phát trin ca Saigon Co.op trong thi gian ti.

Hi tho có quy mô ln và duy nht dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ti thị trường bán l Vit Nam cho đến thi đim này ca năm 2018. Tham dự hội thảo có các các công ty nghiên cu thị trường, các din gi quc tế và hơn 300 các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham d.

Rất đông các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự hội thảo (Ảnh: ĐL)

Rất đông các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự hội thảo (Ảnh: ĐL)

Đây được xem là s kin giúp các nhà bán l, doanh nghiệp trong nước có th đnh v mình trên bn đ bán l Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán l quc tế.

Chương trình Hi thảo xu hướng bán l thị trường Việt Nam 2018 – 2010 và định hướng phát trin ca Saigon Co.op gm các ni dung chính như bán lẻ Vit Nam nhìn ra thế gii, s chuyn mình ca các nhà bán l Vit Nam, cuc đua ca các nhà bán lẻ nước ngoài ti thị trường Vit Nam, xu hướng ng dng công ngh trong bán l hin tại và tương lai và nội dung định hướng ca h thng bán lẻ hàng tiêu dùng được xem là hàng đầu Vit Nam ca Saigon Co.op.

Đánh giá v thị trường bán l Vit Nam, ông Jason Moy – Giám đc điu hành ca công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rng bán l thế gii và bán l Vit Nam đu thay đi rt nhanh. Nhà bán l cn tp trung vào tiếp th s và các ng dụng bán hàng online.

"Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp th đến cho khách h nhng cái h mun, làm cho nhng tri nghim dễ dàng hơn và thuận tiện hơn", ông Jason Moy nói.

Các diễn giả quốc tế

Các chuyên gia cho rằng, nhà bán l cn tp trung vào tiếp th s và các ng dụng bán hàng online (Ảnh:ĐL)

Cũng cần lưu việc áp dng digital đ tiếp cn bán hàng cũng cn có những phương án phù hợp, khách hàng có th chuyn hn qua kênh online và b kênh offline dù kênh này mang li nhng tri nghim thc tế thú v. Ngoài ra, nhiều phương tiện giao hàng ni kết giữa online và offline để ni kết với người tiêu dùng.

Hin nay các nhà bán l quc tế cũng có xu hướng ng dng trí tu nhân to - AI, robot trong chui cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khon này rt cao. Đin hình là Amazon dành 16 tỉ USD và Alibaba dành hơn 5 tỉ USD cho AI.

Theo bà Lê Th Thùy Trang - Giám đc đi tác nhà bán l ca Nielsen, xu hướng bán l thị trường Vit Nam thì ch s niềm tin người tiêu dùng ca người tiêu dùng Vit nam ngày càng chi tiêu hơn vào các nhóm hàng như điện tử tiêu dùng, dược phm, du lch, bt đng sn… cho thấy xu hướng nâng tm cuc sng, thị trường FMCG đang hi phc t đu năm nay.

“Vit Nam vn là thị trường ni bt, phn ln là bán l truyn thng tuy nhiên tc độ tăng trưởng rt mnh m ca kênh bán l vi 26% th phn, tc độ tăng trưởng 11,8% ; bán l truyn thng chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng ch 1% trên một năm”, bà Trang dẫn số liệu.

Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống

Theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống (Ảnh: ĐL)

S chuyn dch ca nhng nhà bán l ni đa cho thấy Co.opmart là thương hiệu dn đu. Những xu hướng đnh hình tương lai bán lẻ s đnh hình theo nhng đc điểm chính như cu v s tin li, nhu cu cao cp hóa nâng tm đi sống, người tiêu dùng kết ni.

Đây là đối tượng mc tiêu khách hàng ln ca nhà sn xut và bán l trong tương lai. Cuc cách mng sc khe và thế hệ người tiêu dùng tương lai là thế h gen Z.

Đánh giá Vit Nam là thị trường tiềm năng và năng động bt nht hin nay, rt nhiu nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhp vào Việt Nam t sm. BigC có mt ti Việt Nam lâu có 35 siêu th, Aeon 4, MM Mega Market 19, Lotte 13.

Mô hình ch yếu là đại siêu th và ca hàng tin li. Ông Nguyn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Vit Nam cho biết, khi ngoi ngoi tp trung nhiều hơn ở phân khúc ca hàng tin li và siêu th mini.

"Tuy nhiên, h vn rt tp trung phát trin h thng và phc v khách hàng ch yếu khu vc thành th chính. Do đó, các nhà bán l ni vn chiếm th phn khá cao so vi ngoi", ông Nguyn Huy Hoàng cho biết.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm