Đại gia bán lẻ AEON vừa chính thức "chia tay" Fivimart sau 4 năm gắn bó, cùng khoản lỗ gần 200 tỷ đồng?
Nửa đầu năm thu lãi khủng, Tập đoàn Sao Mai tiếp đà mua thêm 27 triệu cổ phiếu IDI trước thềm chia cổ tức / Kangaroo chính thức trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ
Theo một nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi cho biết, Tập đoàn Nhật Bản AEON và Công ty CP Nhất Nam (chủ quản chuỗi siêu thị Fivimart) đã hoàn tất đàm phán nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart cho một doanh nghiệp trong nước. Giá trị thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.
Cũng trong ngày hôm nay, Fivimart đã công bố việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng. Theo đó, kể từ ngày 28/9, Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo AEON như 4 năm hợp tác.
Ghi nhận của chúng tôi tại các siêu thị trong hệ thống Fivimart trong 2 ngày 26-27/9 đã tiến hành che hoặc xóa đi logo của AEON trên biển hiệu. Website Fivimart trong 2 ngày 26-27/9 cũng ở trong trạng thái tạm dừng hoạt động. Fanpage của Fivimart ngày 25/9 cũng tiến hành cập nhật ảnh bìa với logo Fivimart và không gắn kèm logo AEON.
Trên thực tế, những đồn đoán về việc dừng hợp tác giữa Fivimart và AEON đã xuất hiện trên thị trường khoảng 1 tháng nay. Từ đầu tháng 9, báo Đầu tư cũng đã đưa tin về việc AEON đăng thông cáo báo chí về việc kết thúc hợp tác với chuỗi siêu thị Fivimart tại Việt Nam sau 4 năm đầu tư không mấy thành công.
Cụ thể, AEON đánh giá mối quan hệ với Fivimart không đem lại nhiều hiệu quả. Tập đoàn này sẽ bán đi 30% cổ phần đang nắm giữ tại Fivimart cho bên thứ ba.AEON cho rằng động thái rút vốn khỏi Fivimart sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này tại Việt Nam.
Thời điểm mới bắt tay hợp tác năm 2015, Fivimart có 10 siêu thị, và hiện đã tăng lên 23 siêu thị. Doanh thu năm 2015 chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng.
Tuy nhiên, năm đầu tiên hợp tác – năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, Fivimart lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.
Việc hợp tác với AEON được kỳ vọng sẽ giúp Fivimart thay đổi việc quản lý hệ thống, hỗ trợ gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành và mở rộng hệ thống rõ rệt. Tuy nhiên trên thực tế lại không đạt kỳ vọng này.
Báo cáo tài chính của Fivimart cho thấy, giá vốn bán hàng của doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp là năm 2016-2017 đều ở trên mức 1.000 tỷ đồng, bằng 80% doanh thu do đó lợi nhuận bị bào mòn chỉ còn vỏn vẹn hơn 242 tỷ đồng (năm 2017). Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017.
Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Năm 2011, Ministop (thành viên AEON) hợp tác cùng G7 ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tới năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên và chuyển sang bắt tay đối tác Nhật Sojitz, đặt mục tiêu mở 800 cửa hàng trong vòng 8 năm tới.
Cũng trong năm 2015, AEON đầu tư vào 2 chuỗi siêu thị Fivimart (30%) và Citimart (49%). Trước đó, năm 2014, AEON khai trương trung tâm thương mại AEON Mall đầu tiên tại quận Tân Phú, TPHCM.
Sau khi rút sự hiện diện khỏi 23 siêu thị Fivimart tại Hà Nội, AEON vẫn duy trì mối quan hệ với Citimart tại TPHCM. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Citimart sau khi hợp tác cùng AEON cũng không khả quan hơn.Citimart cũng báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.
AEON hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TPHCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.
AEON cũng cho biết đang chuẩn bị mở thêm nhiều siêu thị nhỏ tại các thị trường châu Á mới nổi như Campuchia, Myanmar và Việt Nam, nhằm mục đích nâng số lượng siêu thị tại Việt Nam lên con số 500 vào năm 2025.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc