Tin tức - Sự kiện

Người lao động đang phải đóng mức bao nhiêu khi tham gia BHXH, BHYT?

Bạn đọc hỏi: Tôi đang đi làm công nhân và vừa ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 3 tháng. Ở công ty, tôi đang đóng BHXH cho người lao động là 13,5% chứ không phải 10,5%. Công ty giải thích là phải đóng bảo hiểm tai nạn và kinh phí Công đoàn. Vậy mức đóng này có đúng với quy định?

Bảo đảm an toàn cấp nước / Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về nhiều nội dung quan trọng

Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định mức đóng BHXH cụ thể như sau:

Mức đóng BHXH 26% trong đó: Người lao động đóng 8%, đơn vị đóng 18%. Trong đó, 18% đơn vị đóng bao gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Mức đóng bảo hiểm y tế 4,5% trong đó: Người lao động đóng 1,5%, đơn vị đóng 3%.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 2% trong đó người lao động đóng 1%, đơn vị đóng 1%.

Chú thích ảnh
Giao dịch BHXH, BHYT tại một quận tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Theo đó, tổng số tiền mỗi người lao động phải đóng khi tham gia BHXH bắt buộc là 10,5%. Trách nhiệm của đơn vị là 22% và không phát sinh thêm bất cứ một khoản chi phí nào. Kinh phí công đoàn 2% do doanh nghiệp đóng. Nếu người lao động tự nguyện đăng ký gia nhập và tham gia tổ chức công đoàn thì người lao động đóng thêm 1% đoàn phí công đoàn.

Như vậy, việc công ty yêu cầu phải đóng 13,5% tiền lương là chưa đúng. Bạn nên đề nghị công ty liệt kê từng khoản phải đóng của người lao động và đối chiếu với các quy định trên để biết công ty trừ lương của người lao động như vậy có đúng không.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm