Tin tức - Sự kiện

Nguy cơ bùng phát bệnh dại ở Đồng bằng sông Cửu Long

DNVN - Thời gian gần đây, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tiếp xuất hiện những trường hợp bị chó dại cắn. Đã có những ca bệnh dại lâm sàng trên người và nhiều trường hợp tử vong. Nguy cơ bùng phát bệnh dại trên người là rất lớn khi tỷ lệ tiêm ngừa cho đàn chó, mèo ở khu vực này hiện rất thấp.

Sóc Trăng: Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lớn kèm theo lốc xoáy / Kiên Giang: Tạm dừng các phương tiện vận tải hành khách từ đất liền ra các đảo và ngược lại

Chị Ngô Diễm My ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có con gái dù đã được tiêm vaccine phòng bệnh dại nhưng vẫn có những biểu hiện bất thường sau khi bị chó cắn như co giật, sợ ánh sáng, trợn mắt, dễ bị kích động… Chẩn đoán của các bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, đây là ca mắc bệnh dại lâm sàng. Sau 20 ngày điều trị tích cực, cháu bé đã được xuất viện.

Chị Ngô Diễm My cho biết: “Lúc mới bị chó cắn, nhà có chuyển lên bệnh viện, chích ngừa được 4 mũi, tưởng hết, nào ngờ 20 ngày sau thì thấy cháu có nhiều biểu hiện khác thường như nóng nảy, cau có với em, ngồi dưới đất né ánh sáng, thỉnh thoảng rú lên từng cơn…".

Chị Ngô Diễm My ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau chăm sóc con gái bị chó dại cắn phải nhập viện điều trị

Chị Ngô Diễm My ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau chăm sóc con gái bị chó dại cắn phải nhập viện điều trị

Ngày 21/8 vừa qua, chị Dương Thị Yến Ngọc ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau có con gái mới 18 tháng tuổi cũng bị chó của người hàng xóm chạy sang cắn vào mặt. Cháu phải nhập viện điều trị vì vết thương rất nặng. Con chó sau đó được xác định đã dương tính với virut dại.

Hiện bệnh dại đang xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL. 8 tháng qua, tỉnh Bến Tre ghi nhận 11 trường hợp tử vong do bệnh dại. Còn ở Cà Mau, 8 vụ với 13 người bị chó dại cắn đã được ghi nhận trong vòng 3 tháng qua. Dù vậy, tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin trên đàn chó, mèo ở 2 địa phương này khá thấp.

Chó mèo nuôi thả rông ngoài đường dễ dẫn đến nguy cơ chó cắn người  gây bệnh dại

Chó mèo nuôi thả rông ngoài đường dễ dẫn đến nguy cơ chó cắn người gây bệnh dại

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc trị đặc hiệu nhưng bệnh dại thì chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh trên chó, mèo. Nếu người nào không may bị chó cắn thì cần phải tiêm vaccine để phòng bệnh dại".

Để ngăn ngừa bệnh dại, tránh để dẫn đến tử vong, hiện UBND các tỉnh như Cà Mau và Bến Tre đã yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa bệnh dại trên đàn chó, mèo. Gia đình nào không quản lý vật nuôi hoặc không tiêm ngừa sẽ có hình thức xử phạt. Bởi đây là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn bệnh dại bùng phát trên địa bàn.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm