Tin tức - Sự kiện

Nguy cơ vỡ đập thủy điện ở Đắk Nông: Sẵn sàng nổ mìn phá đập trong trường hợp khẩn cấp

Hồ thủy điện có dung tích 13 triệu m3 bị hỏng van xả tràn khiến lượng nước trong hồ dâng cao. Hiện cơ quan chức năng đã lên phương án khoan lỗ, đặt mìn để xử lý trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 3 người trong một gia đình ở Đắk Nông / Khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng sản phẩm của Anhydrous Milk Fat

Trưa 9/8, ông Lê Viết Thuận, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết, nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar (nằm trên hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước) vẫn còn hiệu hữu. Hàng ngàn người dân ba tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng đã được di dời đến nơi an toàn.

Ông Thuận cũng thông tin, đến thời điểm hiện tại, sự cố kẹt van xả trên công trường thủy điện Đắk Kar vẫn chưa khắc phục được. Hiện tại nước đang được xả qua đường ống áp lực. Chiều nay, chờ mực nước rút để tiếp tục khắc phục van xả.

Hiện tại, các đơn vị đã có phương án khoan lỗ chờ, nếu trường hợp xấu xảy ra là nổ mìn để xả lũ.

Phía dưới đập chứa thủy điện bị sạt lỏ, hàng ngàn người dân phải di dời (ảnh Lệ Sương)

Phía dưới đập chứa thủy điện bị sạt lỏ, hàng ngàn người dân phải di dời (ảnh Lệ Sương)

Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, đến thời điểm hiện tại, mực nước tại hồ thủy điện Đắk Kar đã hạ xuống 2,5m so với ngày hôm qua (8/8) và đạt ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, do sự cố van xả đáy vẫn chưa thể khắc phục nên việc xả nước vẫn phải thực hiện bằng cách xả qua đường ống áp lực. Nếu trong những ngày tới, trời vẫn tiếp tục mưa lớn thì có thể mức độ nguy hiểm lại tăng lên.

Nguy cơ vỡ đập thủy điện: Sẵn sàng nổ mìn phá đập trong trường hợp khẩn cấp - 2
Đập của hồ thủy điện Đắk Kar có nguy cơ vỡ

“Chiều hôm qua ngày 8/8, UBND huyện Đắk R'lấp đã tổ chức di dời hai hộ dân sống ở hạ du thủy điện đến nơi an toàn. UBND huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo và yêu cầu người dân tuyệt đối không đến vùng hạ du thủy điện Đắk Kar”, ông Toản cho hay.

Chiều ngày 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Công điện số 11/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng; Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương chỉ đạo phối hợp xử lý sự cố.

Nguy cơ vỡ đập thủy điện: Sẵn sàng nổ mìn phá đập trong trường hợp khẩn cấp - 3
Vụ sạt lở trên QL28 đang được khắc phục

Tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang diễn biến phức tạp, nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về trong khi nhiều nơi mưa vẫn kéo dài. Giám đốc Sở GTVT Võ Văn Hùm xác nhận, sáng 9/8 xảy ra một vụ sạt lở đất trên quốc lộ 28, đoạn đi qua địa bàn xã Đắk Som (Đắk G’Long).

Do mưa lũ, một khối lượng đất khá lớn từ taluy dương đã tràn xuống lòng đường, vùi lấp rãnh thoát nước và cản trở giao thông đi lại. Sở GTVT đã cho lực lượng dọn dẹp lòng đường, khơi thông mương thoát nước, tạm thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Theo Dương Phong/Lệ Sương/Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm