Tin tức - Sự kiện

Nguyên tắc định giá dịch vụ thoát nước

(DNVN) - Đây là nội dung được nêu tại Thông tư 13/2018/TT-BXD hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước.

RMIT Việt Nam ký kết hợp tác nâng cao trải nghiệm cho sinh viên / 5 sự kiện đáng chú ý sẽ diễn ra trong tuần

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có hoạt động liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải; các tổ chức, cơ quan liên quan đến việc lập, thẩm định, phê duyệt giá dịch vụ thoát nước và thực hiện dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên lãnh thổ Việt Nam.
Khuyến khích các cụm công nghiệp, các làng nghề áp dụng quy định tại thông tư này.
Thông tư nêu rõ, khi định giá dịch vụ thoát nước cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
Phải phù hợp với quy trình kỹ thuật, công nghệ xử lý; tiêu chuẩn, quy chuẩn; định mức kinh tế kỹ thuật về thoát nước và xử lý nước thải; phù hợp với chất lượng dịch vụ và chế độ, chính sách của Nhà nước.

Giá dịch vụ thoát nước: Được tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ của quá trình đầu tư và khai thác, vận hành của hệ thống thoát nước; phù hợp với điều kiện thực tế tổ chức dịch vụ, điều kiện hạ tầng kỹ thuật tại địa phương.
Có thể được xác định riêng cho từng loại dịch vụ thoát nước hoặc cho toàn bộ dịch vụ thoát nước tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện tổ chức thực hiện dịch vụ thoát nước.
Được xác định thống nhất trên đơn vị là m3 nước thải, phù hợp với đặc điểm đấu nối của hệ thống thoát nước.
Khi xác định tổng chi phí thực hiện dịch vụ thoát nước, đơn vị thoát nước phải thực hiện tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ; không tính các khoản chi phí không được tính vào tổng chi phí thực hiện dịch vụ thoát nước theo quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành và các quy định của pháp luật có liên quan.
Đối với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau không chỉ riêng dịch vụ thoát nước, thì các khoản chi phí sản xuất chung và chi phí quản lý doanh nghiệp phải phân bổ riêng cho dịch vụ thoát nước trong kỳ tính toán theo hướng dẫn của pháp luật kế toán và các quy định của pháp luật có liên quan.
Thông tư 13/2018/TT-BXD có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2019 và thay thế Thông tư 02/2015/TT-BXD ngày 02/4/2015.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm