Tin tức - Sự kiện

Nha Trang ngập lịch sử và cái cống thoát nước(?)

(DNVN) - Chiều tối 18/11, tại cuộc họp khẩn với UBND tỉnh Khánh Hoà về khắc phục hậu quả mưa lũ, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang Lê Hữu Thọ phải thốt lên: “Trận mưa lịch sử, thiệt hại quá lớn”.

12 người chết vì sạt lở, Khánh Hòa khẩn cấp di dời dân vùng xung yếu / Khánh Hòa: Lũ tiếp tục lên nhanh, gây ngập lụt vùng hạ lưu


Không riêng gì ông Thọ, tất cả lãnh đạo các xã, phường thuộc TP. Nha Trang và cả các sở, ban ngành của tỉnh Khánh Hoà cũng đều tỏ ra “bất ngờ” về thiệt hại quá lớn do mưa lũ gây ra.

Cả phòng họp hơi giật mình khi nghe ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, chỉ ra điểm bất thường: “Ngoài một số điểm ngập có tính truyền thống, thì một số nơi ngập sâu trong nước là do nằm trong vùng của các dự án các khu đô thị, như: Phước Long, Vĩnh Thái, Phước Hải…”.

Bơi thuyền trong thành phố (Ảnh: VH)

Bơi thuyền trong thành phố (Ảnh: VH)

“Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do các dự án khi thi công đã chặn, bít hết các đường cống thoát nước”, ông Thinh chỉ ra một trong những nguyên nhân “cốt tử” gây trận ngập lụt lịch sử tại thành phố biển này.

Có thể thấy, nguyên nhân ông Thinh đưa ra là rất có lý và đáng phải lưu tâm. Bởi vì khi trao đổi với PV, nhiều người dân ở TP. Nha Trang cũng đều bày tỏ sự bất ngờ vì từ trước tới nay thành phố này chưa từng bị ngập nặng như thế này.

Xung quanh khu dân cư chúng tôi ở có nhiều dự án san nền làm khu đô thị, như: Khu đô thị Lê Hồng Phong I (Cty Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư), VCN Phước Hải (Cty CP Đầu tư VCN)..., không ngập mới lạ”, một người dân phường Phước Hải chua chát lý giải.

“Họ san nền làm khu đô thị, khi các dự án thi công đã chặn, bít hết các đường cống thoát nước, nên nước mưa thoát không kịp, bảo sao không ngâp”, một người dân ở gần khu đô thị Phước Long, bức xúc.

 

Theo ghi nhận của PV, sau cơn mưa kéo dài, nhiều người phải bỏ nhà, lội nước ra đường đứng. Người gọi điện kêu cứu chính quyền, người đi tìm máy bơm mini về hút nước. Nhiều hộ dân chỉ kịp di chuyển người đi nơi khác và toàn bộ đồ đạc bị hư hỏng do bị nước nhấn chìm.

Phố biển thành... sông (Ảnh: VH)

Phố biển thành... sông (Ảnh: VH)

Ngoài thiệt hại về người, thì trận mưa, lụt lịch sử đã khiến cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân TP. Nha Trang bị đảo lộn hoàn toàn. Chỉ sau một cơn mưa, nhiều khu vực ở thành phố này tê liệt do ngập.

 

Đơn cử như đại lộ Nguyễn Tất Thành nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh; Quốc lộ 1 qua địa bàn các xã Vĩnh Phương, Vĩnh Lương. Thậm chí tại trung tâm TP. Nha Trang, nhiều tuyến đường bị chìm sâu trong nước, như: Đường 2/4, Lương Định Của, Hoàng Diệu, Nguyễn Thị Định...

Khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân là việc phải làm ngay, nhưng “truy” cho ra nguyên nhân “cốt tử” gây ra trận ngập lịch sử này cũng là việc đáng phải lưu tâm.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm