Nhân sự mảng Tiếp thị & Thương hiệu ngành tiêu dùng nhanh sẽ được săn đón hậu COVID-19
Chiến lược ngành tiêu dùng nhanh cho trạng thái bình thường mới / Nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với ứng dụng công nghệ trong quản trị nhân sự
Mới đây, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks, công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, vừa phát hành báo cáo “Nhân sự ngành tiêu dùng nhanh (FMCG): Thách thức và Cơ hội khi thị trường phục hồi sau COVID-19”. Theo báo cáo mà Navigos Group đưa ra, đối với ngành FMCG thời gian tới, có thể kể đến một số thách thức cụ thể như sau:
Nhân sự mảng Marketing & Branding luôn được ưa thích
Một trong những điểm sáng của nhân sự mảng Marketing & Branding trong ngành FMCG là họ luôn có nhiều cơ hội và được chào đón ở các lĩnh vực khác nhau, trong đó có các ngân hàng thương mại khi họ muốn đẩy mạnh việc xây dựng mảng Bán lẻ và Chuyển đổi số. Các ứng viên của mảng này có sức sáng tạo rất lớn và có kinh nghiệm xây dựng các chiến lược để tăng độ phủ của sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, do ngành FMCG có độ cạnh tranh rất cao nên nhân sự mảng Marketing & Branding trong ngành này phải có những thấu hiểu sâu sắc về thị trường. Họ cũng có sự tinh tường, phán đoán các phản ứng của thị trường một cách nhanh nhạy để từ đó điều chỉnh và thay đổi các chiến lược hoặc các chiến dịch cho các sản phẩm. Đó là các lý do vì sao các nhân sự trong mảng này luôn được các doanh nghiệp chào đón.
Gặp khó khi thị trường thay đổi nhanh và liên tục
Do FMCG là ngành có nhiều cạnh tranh liên quan đến doanh số và hình thức vận chuyển (logistics) nên đây vẫn luôn là thách thức cho bất kỳ một nhân viên nào, đặc biệt là Bán hàng (Sales) nếu muốn thành công trong ngành này. Ngoài ra, nhân sự trong ngành này cũng thường xuyên phải di chuyển, thậm chí làm việc xa nhà cũng là một thử thách với sức bền của đội ngũ này. Bên cạnh đó, nhân sự ngành này vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải nếu không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp khi thị trường thay đổi nhanh và liên tục.
Ứng viên cần có kỹ năng tốt về xây dựng mạng lưới các mối quan hệ
Do thị trường ngành FMCG có những thay đổi về tính chất công việc, từ bán hàng theo hình thức B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp - Nhà sản xuất với Người bán buôn - Người bán buôn với Người bán lẻ - Người bán lẻ với Người nhập sỉ...) và B2C (Trực tiếp từ Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng) rồi giờ đây chuyển đổi sang B2B2C (mô hình phổ biến như các trang thương mại điện tử), đồng thời có sự chuyển hướng về khách hàng như trên, nên ngành FMCF yêu cầu ứng viên cần có kỹ năng xây dựng mạng lưới mối quan hệ tốt và rất năng động. Ngoài ra, các ứng viên còn cần phải có bộ kiến thức và kỹ năng mới liên quan đến E-commerce, hiểu về Omni Channels và ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.
Navigos Group dự báo nhân sự mảng Tiếp thị & Thương hiệu ngành FMCG sẽ được săn đón hậu COVID-19.
Yêu cầu cao hơn về Tiếng Anh với các ứng viên
Các doanh nghiệp đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam hoạt động trong ngành FMCG đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo để đáp ứng được với các xu hướng toàn cầu hóa trong ngành này. Điều này dẫn đến các yêu cầu cao hơn về sử dụng tiếng Anh đối với nhân sự trong ngành, đặc biệt đối với các vị trí Bán hàng và Tiếp thị (Sales và Marketing).
Đây cũng là một trong những yêu cầu tuyển dụng của các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động trong ngành FMCG. Họ sẽ có xu hướng tuyển các nhân sự từ các tập đoàn đa quốc gia khác cùng ngành. Bên cạnh yếu tố nhân sự này đã có sự làm quen về cách làm việc trong môi trường các doanh nghiệp đa quốc gia, thì một trong những yếu tố quan trọng, đó là các nhân sự này có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo.
Yêu cầu ứng viên phải trang bị kiến thức và kỹ năng mới
Doanh nghiệp ngành FMCG có xu hướng tuyển dụng nhân sự là Bán hàng online (Sales online) thay vì tuyển Sales để bán tại các kênh truyền thống. Chính vì vậy, các ứng viên truyền thống sẽ cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng mới liên quan đến chuyển đổi số, công nghệ thông tin để có thể đi được đường dài cho chặng đường trong 5 – 10 năm tới. Thời điểm này, các kênh truyền thống vẫn đang tồn tại với số lượng lớn nên các ứng viên quen làm việc với các kênh này cẫn còn cơ hội làm việc trong 1 – 2 năm nữa. Tuy nhiên sau đó, nếu họ không chuyển đổi theo các yêu cầu và kỹ năng mới thì khả năng bị đào thải có thể xảy ra.
Yêu cầu với nhân sự cấp trung, cấp cao
Các nhân sự cấp trung và cấp cao trong ngành FMCG giờ đây buộc phải tự làm mới mình trong cách quản lý do có những thay đổi về cách làm việc mới, thị trường mới, khách hàng mới. Bên cạnh đó, ngoài các doanh nghiệp đa quốc gia, thị trường còn có các doanh nghiệp nội địa với sự xuất hiện của các chủ sở hữu còn rất trẻ. Dó đó xuất hiện các khác biệt về tư duy liên quan đến thế hệ giữa người trẻ và các quản lý lâu năm. Để tồn tại và phát triển, các quản lý lâu năm sẽ bắt buộc phải làm mới bản thân nếu vẫn muốn tiếp tục làm việc trong ngành này.
Từ những thay đổi trên, tại báo cáo của mình Navigos Group cũng đưa ra một số đề xuất trong việc tuyển dụng nhân tài trong ngành FMCG. Cụ thể các ứng viên cần: Mở rộng các khả năng của bản thân trong việc chấp nhận thay đổi để thích nghi, chấp nhận đi công tác xa, chấp nhận đi công tác nước ngoài; Trang bị thêm kiến thức và kỹ năng về các nền tảng công nghệ mới, các ứng dụng công nghệ mới trên thế giới đã áp dụng vào ngành để chuẩn bị sẵn sàng cho các yêu cầu mới trong công việc; Tiếng Anh là bắt buộc, không chỉ trong giao tiếp mà hiện giờ trong sử dụng và áp dụng các ứng dụng công nghệ, đọc hiểu tài liệu, cập nhật kiến thức…
End of content
Không có tin nào tiếp theo