Tin tức - Sự kiện

Nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao trong thời gian tới

Theo các doanh nghiệp nhu cầu tuyển dụng tăng cao, tuy nhiên yêu cầu khá khắt khe đòi hỏi các ứng viên phải có năng lực, trình độ, kỹ thuật tay nghề….

Tiếp tục giảm phí tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế / Bình Dương: Nới lỏng một số hoạt động kinh doanh, karaoke, vũ trường vẫn phải đóng cửa

Tăng tuyển dụng lao động qua đào tạo

Theo nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường lao động 2021, với việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả của Chính phủ và ý thức chấp hành chống dịch tốt của người dân, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi tích cực với nhu cầu sản xuất kinh doanh ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh và việc làm trong nước.

Tại TP Hồ Chí Minh, trong quý I đang cần khoảng 30.000 vị trí việc làm, tập trung chủ yếu các ngành đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao như: công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chính xác, chế biến thực phẩm, logistics, marketing… Đây là cơ hội cho nhóm lao động có trình độ cử nhân, cao đẳng cũng như lao động qua đào tạo và là xu hướng cho thấy nhân lực trình độ cao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường lao động.

Dịch COVID-19 khiến cho nhu cầu sử dụng công nghệ, phần mềm của các nước trên thế giới làm việc từ xa tăng lên. Thêm vào đó các doanh nghiệp trong nước cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số mạnh mẽ, áp dụng công nghệ 4.0, tham gia xây dựng đô thị thông minh, nên nhu cầu về công nghệ trong nước cũng tăng cao.

Theo các doanh nghiệp nhu cầu tuyển dụng tăng cao, tuy nhiên yêu cầu khá khắt khe đòi hỏi các ứng viên phải có năng lực, trình độ, kỹ thuật tay nghề…

TP Hồ Chí Minh vẫn có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực lớn đã cho thấy thấy các doanh nghiệp có các phương án, chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh tốt, thu hút được nhiều đơn đặt hàng có giá trị gia tăng cao.

Nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao trong thời gian tới - Ảnh 1.

Nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Phục hồi nhu cầu tuyển dụng

Hiện Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi bật là ngành sản xuất và chế biến chế tạo có chiều hướng tăng trưởng mạnh mẽ về lâu dài. Đây là ngành giữ vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Một khảo sát trực tuyến với các doanh nghiệp trong nước thuộc 16 ngành nghề khác nhau trên toàn quốc vừa đưa ra dự đoán rằng nhu cầu tuyển dụng sẽ phục hồi trong giai đoạn nửa đầu năm 2021 dù dịch bệnh đang diễn ra. 66% doanh nghiệp dự kiến tăng tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới và 22% sẽ tăng tuyển dụng trong 6 tháng tới.

Nhóm dự kiến tăng tuyển dụng trong vòng từ 3 đến 6 tháng đều thuộc lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo, xây dựng, bán buôn, bán lẻ và thương mại, vận tải và hậu cần.

Lĩnh vực xây dựng trở lại mạnh mẽ nhờ vào triển vọng tăng trưởng kinh tế, chiếm 19% trong số những doanh nghiệp kỳ vọng tuyển dụng phục hồi trong 3 - 6 tháng tới, tương tự như ngành sản xuất và chế biến chế tạo.

 

Không thiếu việc làm trong năm 2021

Nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao trong thời gian tới - Ảnh 2.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong thời gian tới sẽ lấp dần những khoảng trống của thị trường lao động. Ảnh minh họa.

Mặc dù dịch bệnh nhưng thị trường lao động Việt Nam vẫn cần nguồn lao động ở rất nhiều ngành nghề khác nhau, thậm chí còn tăng trưởng ở một số nghề nhất định. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó việc bản thân doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội để mở rộng đầu tư, sản xuất, hoặc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng trưởng ấn tượng (đặc biệt là những tập đoàn lớn) khiến nhu cầu nguồn nhân lực cũng tăng trưởng theo.

Sau 1 năm có phần chững lại do dịch bệnh, năm nay, hầu hết doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đều tăng số lượng đặt hàng tuyển dụng từ 50.000 - 60.000 lao động mới trong năm nay với nguồn tuyển từ các trường nghề.

Ông Hotate Akihiro - Giám đốc Phòng Kinh doanh thị trường ngoài nước, Tập đoàn tuyển dụng UTG cho hay: "Các nhà máy sản xuất của Nhật Bản tại Việt Nam hiện vẫn đang rất cần cả lao động phổ thông và lao động kỹ năng. Chúng tôi đang được đặt hàng tuyển dụng hơn 10.000 lao động trong 3 tháng tới. Dự kiến với kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng lao động của các nhà máy sản xuất FDI tại Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn nữa".

 

Ngay từ đầu năm, Bộ LĐ-TB&XH khẳng định là nhu cầu tuyển dụng trong năm nay không thấp hơn năm trước và không thiếu việc làm trong năm 2021.

Mặc dù du lịch, dịch vụ, vận tải gặp nhiều khó khăn nhưng nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất, cơ khí, hóa chất, điện - điện tử… tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều tăng trở lại.

Dự kiến sẽ có khoảng 1,3 triệu việc làm mới trong năm nay. Tuy nhiên, thách thức với thị trường lao động là vẫn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm