Tin tức - Sự kiện

Những lao động mê sáng chế, làm lợi hàng tỷ đồng - Bài 1: Ứng dụng công nghệ số hiệu quả

Từ yêu cầu công việc hằng ngày, cộng với niềm say mê lao động, ý chí học hỏi, những tấm gương được chọn trao giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 đều có phẩm chất tốt đẹp, là hạt nhân trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, từ đó đóng góp và mang lại hiệu quả thiết thực, làm lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội hàng tỷ đồng.

Thực hành tiêu chuẩn ESG - Bài cuối: Linh hoạt thích ứng / Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở

Chú thích ảnh
Chị Dương Thị Ngọc Hân cùng đồng nghiệp mày mò ứng dụng công nghệ số vào công việc để làm lợi cho doanh nghiệp.

Bài 1:Ứng dụng công nghệ số hiệu quả

Xuất phát từ tìnhyêu, niềm đam mê và yêucầu công việc hằng ngày,các kỹ sư ngành nước tạiTP Hồ Chí Minh đã mày mò, tìm ra nhiều sáng chế để đemlại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, cộng đồng.

Rút ngắn thời gian

Xuất phát điểm là một nhân viên ngành thiết kế, nhưng niềm đam mê làmlập trình đã đưachị Dương Thị Ngọc Hân đến với ngành cấp nước. Hiện chị làTrưởng phòng của Phòng Công nghệ thông tin-Công ty CP Cấp nước Trung An (trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV).

Năm 2014, chị Ngọc Hân vào làm việc tại Công ty CP Cấp nước Trung An với vị trí sửa chữa, khắc phục các sự cố máy tính. Khi đó, đa số hoạt động của công ty còn làm thủ công, nên có nhiều vấn đề bất cập. Vì vậy, khi bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, công ty đã thành lập tổ phát triển. Là kỹ sư công nghệ thông tin, chị Hân chủ động tham gia vào tổ phát triển, được công ty tạo điều kiện học thêm về kỹ năng lập trình. Cũng từ đây, sự nghiệp của chị có bước tiến lớn.

 

Chị Ngọc Hân cho biết, sau khi gia nhập tổ phát triển, chị và đồng nghiệp đã cho ra đời 8 ứng dụng phần mềm phục vụ công tác xử lý sự cố, giảm thất thoát nước, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Mỗi sáng kiến đềulàm lợi hàng trăm triệu đồng, đến hàng tỷđồng cho công ty, như:"Ứng dụng tin nhắn Notification miễn phí qua App MyTawaco"; "Phần mềm xử lý sự cố trực tuyến"…Trong đó,"Ứng dụng thay đồng hồ nước" ra đời năm 2020 khiến chị tâm đắc và dành nhiều tâm huyết để thực hiện.

Chú thích ảnh
Nhân viên ngành nước đã rút ngắn được thời gian thay đồng hồ nước cho khách nhờ ứng dụng của các kỹ sư.

"Hằng năm, công ty đều có kế hoạch thay đồng hồ nước cho khách hàng. Trước đây, quá trình này được làm thủ công, nhân viên phải đến văn phòng lấy danh sách, sau đó tiếp cận khách hàng để thay. Công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, do vị trí của đồng hồ nước khó tiếp cận,khó liên hệ khách hàng do nhà đổi chủ, cho thuê… Những điều này làm tăng nguy cơ thất thoát nước và mất nhiều thời gian.Vì vậy, tôi và đồng nghiệpsáng chế ra ứng dụng thay đồng hồ nước", chị Ngọc Hân chia sẻ.

Với ứng dụng này, nhân viên có thể tiếp nhận thông tin thay đồng hồ nước trênđiện thoại ở bất cứ đâu và có thể xử lý ngay tại chỗ. Việc này vừa rút ngắn thời gian, vừagiảm bớtquá trình đi lại cho nhân viên ngành nước. Không chỉ vậy, ứng dụng cũng xác định chính xác vị trí đồng hồ nước cần thay, thông qua hệ thống Quản lý dữ liệu địa lý GIS. Sáng kiến nàyđãgiúp công ty tiết kiệm trên 300 triệu đồng/năm.

Vớichị Ngọc Hân, mỗi sáng kiến không chỉ là một đứa con tinh thần, màcòn làniềm vui, động lực, hạnh phúctrong công việc. Vì vậy, hàng ngày, chị cùng đồng nghiệp vẫntiếp tục nghiên cứu công nghệ để ứng dụng hiệu quả vào công việc.

Chú thích ảnh
Các cán bộ ngành cấp nước được đào tạo, hướng dẫn ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu suất công việc.

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc CTCP Cấp nước Trung Ancho biết, phong trào phát huy sáng kiến đãđược công tyduy trì nhiều năm qua. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, phong trào này phát triển mạnh mẽ với 59 sáng kiến được công nhận và chị Ngọc Hân là điển hình trong phong trào đó. Những sáng kiếncủa chịđa phần được ứng dụng vào công việc, để giúp công ty tiết kiệm thời gian, chi phí,giúp khách hàng không phải đi lại nhiều lần khi lên công ty thay lắp đồng hồ nước.

 

Hướng đến khách hàng

Đầu tháng 8, chị LêNgọc Loan (ngụ ở huyện Nhà Bè) đãliên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng CTCP cấp nước Nhà Bèvà được nhân viêngiới thiệu cài đặtapp của ngành cấp nước -CSKH.NBW. Sau khi cài app và được các nhân viên hướng dẫn,chị Loan đã dễ dàngđăng ký định mức nước cho 2 người thânđến ở tại nhà mình.

Chú thích ảnh
Chỉ vài cú nhấp chuột, người dân dễ dàng đăng ký định mức nước, nộp hồ sơ đăng ký sử dụng nước...

Chị Ngọc Loan cho biết, ứng dụng đăng kýđịnh mức trực tuyếnđã giúp chịkhông phải mang hồ sơ tới công ty cấp nước, thực hiện các bướcbốc số thứ tự và chờ đợiđến lượt làm hồ sơ khai báo như trước kia. Chỉ cần vài lần nhấpchuột, giờ đây chị có thể hoàn thành bộ hồ sơ đăng kýđịnh mức nước cho người thân, gia đình...

Theo đại diện Công ty CP cấp nước Nhà Bè, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có31.300người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các kênh Web, App, Zalo của Cấp nước Nhà Bè.

Và đây là hiệu quả của sáng kiến“Xây dựng công cụ đăng ký định mức online, ứng dụng đồng bộ hệ thống mã định danh đơn vị và tổng công ty”, một trong rất nhiều sáng kiến hiệu quảcủa kỹ sư trẻ Nguyễn Minh Hoàng, Tổ trưởng Tổ Phát triển ứng dụng (Phòng Công nghệ thông tin Cấp nước Nhà Bè).

 

Kỹ sư Nguyễn Minh Hoàng cho biết, giữa năm 2022, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV ban hành kế hoạch thu nhập mã định danh và quản lý định mức nước của khách hàng để phù hợp với Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân. Do đó,công ty cho toàn bộ khách hàng đăng ký lại định mức công dân. Vì vậy,anh cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ số vào việc thu thập mã định danh và quản lý định mức nước của khách hàng, nhằm đem lại lợi ích lớn cho khách hàng lẫncông ty.

Ứng dụng hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng ra đời đã giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc cung cấp nước (thông tin về giá nước, định mức, chỉ số tiêu thụ) bằng chatbot, email marketing... giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc chăm sóc khách hàng, cũng như chuyển tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Hoặc nhưsáng kiến “Xây dựng công cụ đăng ký định mức online, ứng dụng đồng bộ hệ thống mã định danh đơn vị và Tổng công ty” đã mang lại nguồn lợi và tiết kiệm chi phí lớn cho công ty.Sáng kiến này đã góp phần giảm tải và tránh trường hợp ùn ứ khách hàng phải chờ làm thủ tục định mức trực tiếp tại quầy; góp phần đạt mục tiêu 70% số định danh cá nhân, số nhân khẩu đã cấp định mức nước sinh hoạt theo kế hoạch mà Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đặt ra.

 

Chú thích ảnh
Anh Nguyễn Minh Hoàng (giữa) đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, làm lợi cho công ty.

"Với “Chương trình Dashboard phân tích báo cáo số liệu sản xuất, kinh doanh”, tôigiúp công ty xây dựng một hệ thống báo cáo số liệu kinh doanh hằng ngày một cách chuyên nghiệp. Số liệu báo cáo chính xác, đầy đủ, thay cho báo cáo theo phương thức truyền thống như báo cáo giấy, báo cáo sổ. Giải pháp này đã giúp tiết kiệm số giờ công lao động và hàng tỷ đồng văn phòng phẩm mỗi năm", anh Minh Hoàng cho biết thêm.

Chia sẻvề những dự định trong tương lai, anh Nguyễn Minh Hoàng cho biết, sắp tới, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu, viết những phần mềm đề xuất các giải pháp để phục vụ tốt nhất nhu cầu chuyển đổi số tại đơn vị.

Ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty cấp nước Nhà Bè đánh giá: “Những sáng kiến của anh Hoàng xuất phát từ sự đam mê, yêu nghề, mong muốn được cống hiến, phục vụ cho đơn vị và cộng đồng. Không dừng lại ở đó, anh Hoàng luôn tìm tòi, học hỏi để trau dồi kiến thức cho bản thân và dìu dắt lớp thợ trẻ, đồng nghiệp, qua đó lan tỏa phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần phục vụ và mang lại lợi ích thiết thực cho công ty”.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng là giải thưởng cấp thành phố, tôn vinh những công nhân, kỹ sư có nhiều sáng kiến cải tiến nổi bật, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp.

Các cá nhân tiêu biểu được xét chọn trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 gồm:

Ông Phan Văn Điền, kỹ sư an toàn chuyên trách, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Quang Duy Lâm, Trưởng phòng sản xuất, Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung I); ông Võ Sỹ Danh, cán bộ Phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 4; ông Đỗ Thành Trung, Trưởng phòng Cải tiến Quy trình Sản xuất, Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh); ông Trần Tiến Đạt, Trưởng nhóm Bảo trì và Dự án tự động hóa thông minh phân xưởng PBC nhà máy Unilever (KCN Tây Bắc Củ Chi); ông Nguyễn Thành Long, kỹ sư hóa, Công ty CP Cao su Bến Thành (Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn); ông Cao Minh Chánh, kỹ sư Điện tử truyền thông Công ty TNHH Intel Products Vietnam; bà Dương Thị Ngọc Hân, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty CP cấp nước Trung An (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn); ông Nguyễn Minh Hoàng, Tổ trưởng Tổ Phát triển ứng dụng, Phòng Công nghệ thông tin Công ty CP Cấp nước Nhà Bè (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn); bà Phùng Thị Hữu Hạnh, Giám đốc Xưởng Chế biến thực phẩm, Công ty CP Thực phẩm Cholimex; ông Nguyễn Hoàng Duy Lưu, kỹ sư Cảnh quan và kỹ thuật hoa viên Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao; ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Jabil Việt Nam, Khu Công nghệ cao TPHCM; ông Lê Quang Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM; ông Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ kỹ thuật phụ trách An toàn lao động, Chi nhánh Công ty CP TICO – Công ty CP TICO; ông Trần Đình Vũ, nhân viên Marketing Xí nghiệp Bao bì Liksin (Tổng Công ty Liksin).

Bài 2:Đảm bảo dòng điện an toàn cho dân

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm