Tin tức - Sự kiện

Phát hiện chất ma túy mới pha vào trà sữa, đồ uống có ga

Tội phạm không chỉ pha ma tuý vào đồ uống có ga, cà phê mà còn phun vào thảo mộc để sấy khô thành 'cỏ Mỹ.

Chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số: Chỉ còn cách đích… ‘một bước chân’ / Cả làng phát "sốt" vì cây sưa 200 tuổi mục nát, 100 tỷ thành củi mục

Mẫu viên nén có chứa chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm được phát hiện trước đó.Ảnh: Bảo Ngọc

Mẫu viên nén có chứa chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm được phát hiện trước đó. Ảnh: Bảo Ngọc.

Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, vừa phát hiện một số chất ma túy mới, trong đó có những chất có tác dụng kích thích và gây ảo giác mạnh lần đầu phát hiện tại Việt Nam và chưa có trong danh mục các chất cấm.

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấycác chất ma tuý mới phát hiện này được pha thành dung dịch rồi phun, tẩm vào các loại cây cỏ, các mẫu thảo mộc khô sau đó sấy thành "cỏ Mỹ". Thậm chí một số chất pha vào đồ uống có ga, trà sữa, cà phê hay nước giải khát ketamin...

Ngoài ra, những kẻ tội phạm còn pha trộn các loại ma tuý với nhau, trộn ma tuý với các chất độn khác, trộn chất ma tuý với thuốc tân dược cùng chất tạo màu, mùi làm thành các viên nén tổng hợp.

Đặc biệt, với xu hướng lạm dụng các chất hướng thần mới trong giới trẻ, những người buôn bán, quảng cáo chúng không chứa chất gây nghiện, không phải ma túy nhưng có tác dụng mạnh gấp nhiều lần ma tuý thông thường và được tẩm lên các con tem nhỏ (bùa lười), hoặc nấm thức thần.

Theo Trung tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn, Phó Viện trưởng Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, lợi dụng khoa học công nghệ, hiện nay những kẻ phạm tội ma tuý che giấu hành vi phạm tội rất tinh vi. "Khi chính phủ phát hiện các loại chất ma tuý mới, đưa vào danh mục cấm, những kẻ phạm tội tiếp tục điều chế ra các chất mới, thậm chí các tính năng, công dụng còn nguy hiểm hơn".

Trước đó, giữa tháng 9, Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng công bố kết quả trưng cầu giám định các chất ma túy mới có trong các viên nén màu hồng, thảo mộc... được Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương phát hiện, thu giữ.

Theo Viện Khoa học hình sự một số chất ma tuý mới còn được pha vào trà sữa, nước uống có ga. Ảnh minh hoạ

Một số chất ma tuý mới hiện còn được pha vào trà sữa, nước uống có ga. Ảnh minh hoạ.

Trung tâm phát hiện chất Propylphenidatetrong các viên nén màu hồng, xanhcó tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Metylphenidate (nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam). Loại thứ hai làAcetylpsiloncin, dạng este (hợp chất hữu cơ) của Psilocin. Loại này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Psilocin -chất ma túy có trong ma túy nấm thức thần và nằm trong danh mục cấm.

Tuy nhiên cả hai chất này chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo quy định của chính phủ. Điều này gây khó khăn trong đấu tranh triệt phá tội phạm.

Hiện nay, trong danh mục các chất ma tuý, tiền chất mới được quản lý tại Việt Nam là 515 chất, tăng gấp đôi so với trước đây.

Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm