Tin tức - Sự kiện

Phát triển bền vững là giải pháp phục hồi, tăng trưởng trong đại dịch

DNVN - Phát biểu chỉ đạo “Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) Việt Nam 2021”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Xây dựng văn hóa PTBV là giải pháp phục hồi, phát triển trong đại dịch COVID-19.

Đức cam kết hỗ trợ Việt Nam hàng trăm triệu Euro để phát triển bền vững / AIPA-42: Hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để đạt mục tiêu phát triển bền vững

Phát triển bền vững là con đường tất yếu

Ngày 09/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp (DN) vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Diễn đàn DN PTBV Việt Nam (VCSF 2021) với chủ đề “Hướng tới thập kỷ PTBV tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam (CSI 2021).
Sự kiện có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về PTBV và Nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời thu hút sự tham dự trực tiếp của hơn 150 đại biểu và theo dõi trực tuyến của gần 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế.
Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được tại 7 kỳ diễn đàn tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, Diễn đàn tổ chức chuỗi các hội thảo gồm 7 chuyên đề liên quan đến DN PTBV thực hiện mục tiêu kép; kinh tế tuần hoàn - tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững; tái thiết nền tảng quản trị DN trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa; phòng ngừa, giải quyết tranh chấp phát sinh từ các dự án hợp tác công - tư (PPP).
“Diễn đàn DN PTBV (PTBV) Việt Nam 2021”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhận định năm 2021 là năm mở đầu thập kỷ mới 2021-2030 và là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XIII hướng tới mục tiêu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao.
“VCCI, VBCSD đưa ra các khuyến nghị trên cơ sở thảo luận tại các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ VCSF 2021. Đối với các cơ quan nhà nước, tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN hướng tới thể chế PTBV nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững.
Đối với cộng đồng DN, cần thay đổi tư duy kinh doanh, nhìn nhận PTBV như một con đường tất yếu và duy nhất giúp DN trụ vững trên thương trường toàn cầu. Khẩn trương nghiên cứu, áp dụng và lan tỏa Bộ Chỉ số CSI trong quản trị DN. Thiếp lập hệ thống liên kết mạng lưới các DN bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh. Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số CSI cho từng ngành, từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh”, ông Tấn nói.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu cũng lắng nghe các chia sẻ về chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030; các cam kết đến hành động đóng góp của DN thông qua các mô hình kinh doanh bền vững; định hướng chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số; những thông lệ quốc tế, nguyên tắc hoạt động, cơ chế phối hợp trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững toàn cầu.
Cộng đồng doanh nghiệp phải chung tay với Chính phủ
Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn và khích lệ các DN bền vững tiêu biểu năm 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của VCCI – VBCSD, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bên liên quan đã, đang liên tục duy trì hoạt động thúc đẩy đối thoại về PTBV, phổ biến áp dụng Bộ Chỉ số CSI góp phần xây dựng cộng đồng DN bền vững tại Việt Nam… Đây là những hoạt động thiết thực, hiệu quả vì mục tiêu PTBV đất nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Diễn đàn và khích lệ các DN bền vững tiêu biểu năm 2021.
Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra những điểm cốt lõi giúp Việt Nam và cộng đồng DN có thể PTBV trong bối cảnh chung sống với đại dịch.
Đó là, DN phải xác định thực hiện PTBV, xây dựng văn hóa PTBV như là giải pháp sự phục hồi và phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Những DN có sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược PTBV trong nhiều năm qua đã tự tạo ra được “kháng thể” trước đại dịch, duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ, các cơ quan quản lý và cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu kép.
Ba trụ cột tăng trưởng bền vững của DN bao gồm "Chuyển đổi số", "Đổi mới - Định hướng người tiêu dùng" và "PTBV", trong đó, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của chuyển đổi số là tư tưởng lãnh đạo và lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc nâng cao năng lực của nhân viên để thích ứng với sự chuyển đổi của DN.
Trong bối cảnh thực hiện các mục tiêu PTBV và ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp cận chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn sẽ góp phần đạt được trực tiếp 8 trong 17 mục tiêu PTBV và sẽ tiếp tục lan tỏa để thúc đẩy đạt được các mục tiêu khác.
“Hợp tác công tư - PPP không chỉ phát huy tiềm lực về tài chính mà còn cả về công nghệ và quản trị cho sự nghiệp PTBV của mỗi quốc gia. Chính vì vậy cộng đồng DN cần phải chung tay với Chính phủ để cùng thực hiện mục tiêu PTBV”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ và tin tưởng VCCI sẽ nỗ lực hơn nữa trong vai trò tiên phong, sáng tạo, cùng cộng đồng DN đóng góp vào công cuộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam hưng thịnh, hạnh phúc, PTBV và không để ai bị bỏ lại phía sau.
VCCI đã chính thức Phát động Chương trình đánh giá và công bố DN bền vững năm 2022 (CSI 2022) đồng thời khẳng định VCCI-VBCSD và các cơ quan hữu quan, các đối tác trong và ngoài nước sẽ tiếp tục tích cực phối hợp để phổ biến và hoàn thiện Bộ Chỉ số CSI trong thời gian tới.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm