Tin tức - Sự kiện

Phát triển Cà Mau thành trung tâm kinh tế biển của cả nước

DNVN – Ngày 9/12, tham dự hội nghị “Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau” do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý Cà Mau cần tập trung khai thác những điểm khác biệt, đặc thù của địa phương để phát triển trong thời gian tới.

Trà Vinh cần tập trung thế mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển / Cần Thơ đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 220 triệu đồng vào năm 2030


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Thông tin đến các đại biểu, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí Thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, địa phương có 3 mặt giáp biển cùng với ngư trường rộng lớn và nguồn lợi thủy sản phong phú. Cà Mau được xem là vùng “thủ phủ” tôm của cả nước với diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 300.000 ha và kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD. Tỉnh có lợi để phát triển trở thành trung tâm chế biến thủy sản, thực phẩm của vùng và cả nước; tìm năng, lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo và du lịch.

Thời gian qua, kinh tế - xã hội tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2023 ước đạt hơn 45.400 tỉ đồng; GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 70 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỉ đồng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thông tin nội dung Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thông tin nội dung Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050

 

Theo đó, Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 -2023, tầm nhìn 2050, Cà Mau đặt mục tiêu: Đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết nối hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển; hệ sinh thái bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Quốc phòng an ninh và trật tự xã hội, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc

Tầm nhìn đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, các giá trị văn hóa bản sắc con người Cà Mau được bảo vệ, bảo tồn. Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại.

Quy hoạch hướng tới xây dựng và phát triển Cà Mau trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước, trung tâm chế biến thủy sản; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Tập trung đầu tư Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn; Đề án xuất khẩu điện Cà Mau, năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Theo Bí thư tỉnh ủy Cà Mau, việc tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp cho các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nắm được các nội dung cốt lõi của quy hoạch để hành động và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của quy hoạch. Từ đó, tạo ra nguồn lực mới, không gian mới, cơ hội phát triển mới để Cà Mau “cất cánh” và trở thành một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nổ lực của ngành chức năng Cà Mau trong việc thực hiện quy hoạch tỉnh. Nhân dịp này, Thủ tướng đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như đường lối, chính sách của đảng và nhà nước ta trong thời gian qua.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, người dân ĐBSCL nói chung, Cà Mau nói riêng rất hiền hòa, hiếu khách và một lòng theo cách mạng. Là vùng đất có những điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo… Tuy nhiên, vùng ĐBSCL cũng đang đối diện với những khó khăn như: sạt lở, sạt lún, xâm nhập mặn, hạn hán do biến đổi khí hậu; hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Cà Mau với 3 mặt giáp biển, điểm cực Nam của Tổ quốc nên ai trong đời cũng muốn một lần đặt chân đến. Vì thế, địa phương cần khai thác điểm khác biệt trên để phát triển du lịch đặc thù.

Cùng với đó, tỉnh cũng cần đẩy nhanh việc áp dụng khoa học công nghệ vào nuôi tôm cũng như phát triển năng lượng tái tạo, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm