Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Dứt khoát phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước

DNVN - Báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề của ngành Công thương tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Dứt khoát phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước.

Chủ tịch Quốc hội: Chuẩn bị kỹ cho phiên chất vấn 2 nhóm vấn đề “nóng”, có tính thời sự / Tiếp tục duy trì hay thay thế Quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Điều phối xăng dầu chưa tốt gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý người dân

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, đời sống, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, là một trong những mặt hàng có tác động rất lớn tới chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, nhất là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính vì vậy, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành rất nhiều quy định về pháp luật, nghị định để quản lý mặt hàng xăng dầu này. Chúng ta có thể khẳng định các công cụ pháp lý đủ điều kiện để quản lý chặt chẽ ổn định xăng dầu, bảo đảm cung ứng cho sản xuất, đời sống.


Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu rất nhiều. Hiện nay, Việt Nam mới có 2 nhà máy sản xuất xăng dầu là Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đưa vào vận hành năm 2009 (mới chỉ đạt được khoảng 35% nhu cầu trong nước, với 7 triệu tấn xăng dầu/năm) và Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, được đưa vào vận hành năm 2018.

Cả hai nhà máy đạt được khoảng 13 triệu tấn xăng dầu/năm, trong khi nhu cầu của nền kinh tế khoảng 20-21 triệu tấn xăng dầu/năm. Đây là nguyên nhân tại sao khi xăng dầu thế giới tăng thì xăng dầu trong nước tăng.

Một đặc điểm rất quan trọng là bản thân nguồn dầu thô cho các nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn vẫn phải nhập khẩu. Khai thác dầu thô chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong tình hình như vậy, chúng ta vẫn khẳng định dự trữ xăng dầu đáp ứng được yêu cầu. Nhu cầu một tháng cho nền kinh tế là gần 1,8 triệu tấn xăng dầu, trong khi, tính đến tháng 2, tổng các nguồn xăng dầu hiện có là 3 triệu tấn.

Bởi vậy, nguyên nhân chính của tình trạng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa không bán hàng và giá xăng dầu tăng liên tục mấy kỳ liền trong thời gian qua chính là điều phối giữa nhà phân phối cấp 1, 2, 3 tới các cửa hàng xăng dầu có vấn đề. Điều này đã làm ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến người tiêu dùng là có thể thiếu xăng dầu thời gian tới.

Khẩn trương xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Vũng Tàu

Nhấn mạnh giải pháp cho thị trường xăng dầu thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, phải bảo đảm được 2 yếu tố: Đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất, đời sống và giá cả vận hành theo thị trường có kiểm soát.

Trước mắt, Chính phủ đã họp trực tiếp điều chỉnh điều hành 3 lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu và phân phối xăng dầu. Về sản xuất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 105%, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có cam kết phục hồi sản xuất trở lại.


Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 105%.

Về nhập khẩu, Bộ Công Thương đã cho tăng nhập khẩu lên 2,4 triệu tấn bảo đảm cơ số dự trữ từ 2-3 tháng cho xăng dầu.

Chính phủ cũng giao cho các cơ quan thanh tra việc dự trữ của các doanh nghiệp xăng dầu, làm rõ nguyên nhân trách nhiệm đóng cửa các cửa hàng xăng dầu và xử lý cho bằng được sai phạm. Phải kiểm soát hoạt động của các kênh phân phối, qua đó, bình ổn giá xăng dầu thông qua việc giảm phí. Không để tăng giá xăng dầu làm ảnh hưởng tới lạm phát và sản xuất.

“Tinh thần là vừa điều hành theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm được kinh tế vi mô, đời sống, an sinh xã hội. Giải pháp dài hạn, dứt khoát chúng ta phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước. Chính phủ đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Dầu khí khẩn trương triển khai xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Vũng Tàu”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm