Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp khẩn về tình hình thiên tai tại miền Trung

Ngày 1/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Thiên tai ngày càng nghiêm trọng và khó lường hơn / Các tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của không khí lạnh và vùng áp thấp, các tỉnh Trung Bộ từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa đã có mưa to từ 100-200mm. Mưa lớn kèm theo dông lốc, gió giật mạnh, sóng lớn tại các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên Huế - Phú Yên. Trong đó tỉnh Phú Yên bị thiệt hại nặng nhất với 2 người mất tích; 2 nghìn 450 lồng bè tôm hùm và gần 14 nghìn héc ta lúa và hoa màu bị thiệt hại.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên báo cáo tình hình thiệt hại.

“Trước đây chúng ta chỉ để ý sóng biển ở trên mặt, về tốc độ gió ở trên trên bề mặt đợt này thì nó không lớn, không thể so sánh được với những trận bão, siêu bão. Thế nhưng những dòng chảy ngầm thì cái này chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu. Trước đây chúng ta chỉ để ý sóng biển trên mặt, nhưng bây giờ do là phát triển nuôi biển đã đi vào chiều sâu của biển thì chúng ta cần phải có điều tra, khảo sát, đánh giá những dòng chảy ngầm ven bờ để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội vùng ven bờ”, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thống nhất các ý kiến đánh giá diễn biến thời tiết rất bất thường. Mưa lớn trái mùa gây ra nhiều thiệt hại, ở diện rộng. Tuy nhiên, sự chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo, các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành rất kịp thời, không bị động.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp.

Đề cập về các giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất. Đồng thời khẩn trương tiêu nước, nước rút đến đâu thu hoạch lúa đến đấy. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tổ chức ứng trực thường xuyên, bảo đảm vận hành an toàn, linh hoạt, hiệu quả các hồ đập. Đồng thời triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân.

“Trong mấy ngày tới sẽ còn có mưa, và dự báo cũng được một phần nào đó. Vì vậy các đồng chí phải khảo sát hết tất cả những khu vực có nguy cơ sạt, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Các hộ dân cư ở các khu vực này chúng ta phải có cảnh báo, có kế hoạch di dời người dân cho kịp thời”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương khẩn trương căn cứ vào tình hình thực tế, các quy định hiện hành để hỗ trợ kinh phí cho người dân khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống. Tinh thần là làm kịp thời, chính xác, không để xảy ra tiêu cực.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm