Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cà phê là tương lai phát triển của vùng Tây Nguyên

DNVN – Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, tối ngày 10/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ: Cà phê không chỉ là một loại đồ uống, mà là khởi nguồn sáng tạo, đặc trưng văn hóa, là tương lai phát triển của vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Epson Việt Nam tặng một phòng tin học tới học sinh vùng sâu vùng xa tại Đắk Lắk / Công an An Giang thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo.

Tết của người trồng, chế biến cà phê

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 9 - 13/3, tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng cao vị thế ngành cà phê Việt Nam trên trường quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh Đắk Lắk; tôn vinh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

bà Huỳnh Thị Chiến Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk,

Bà Huỳnh Thị Chiến Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc lễ hội, bà Huỳnh Thị Chiến Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, nhấn mạnh, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là một sự kiện kinh tế, văn hóa nổi bật của tỉnh. Qua 8 lần tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách trong nước và quốc tế; thực sự trở thành “tết của người trồng, chế biến cà phê”.

Thông qua nhiều hoạt động của các kỳ lễ hội, tỉnh Đắk Lắk mong muốn giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn; truyền thống cách mạng đoàn kết, anh dũng, kiên cường, bất khuất; tinh hoa văn hóa đa dạng, phong phú, độc đáo của đồng bào các dân tộc.

Bên cạnh đó là tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, dịch vụ; quảng bá thương hiệu các nông sản; tiếp tục đưa thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vươn xa, góp phần nâng tầm vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương…

“Hy vọng rằng, trong những ngày tham dự lễ hội, các đại biểu, du khách sẽ có những phút giây trải nghiệm thú vị, được đắm mình trong hương sắc cà phê, hòa mình vào những lễ hội truyền thống độc đáo trong thời khắc đẹp nhất của tháng 3 Tây Nguyên”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tri ân các nhà tại trợ.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tri ân các nhà tài trợ.

Lần đầu đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, bà Vanusia Noguiera - Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới, đã khẳng định tầm quan trọng của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế. Bà Vanusia Noguiera bày tỏ niềm xúc động và ấn tượng với lễ hội, đồng thời cam kết hỗ trợ toàn bộ chuỗi giá trị cà phê, đặc biệt là cải thiện đời sống cho người trồng cà phê Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.

3 nhiệm vụ trọng tâm để nâng tầm cà phê Việt

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu cà phê vượt trên 5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Trong đó, Đắk Lắk đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu; thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhiều tiết mục đặc sắc tại khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9.

Nhiều tiết mục đặc sắc tại khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9.

Tuy nhiên, hiện nay, ngành cà phê Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, như: chất lượng chưa đồng đều; tỷ lệ chế biến sâu còn thấp; sản phẩm chưa đa dạng, phù hợp với thị hiếu; áp lực cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường ngày càng cao, điển hình là quy định chống phá rừng của EU; suy giảm năng suất do biến đổi khí hậu…

Để nâng tầm chất lượng, thương hiệu và giá trị của cà phê Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê tiếp tục phối hợp rà soát quy hoạch, xây dựng vùng trồng cà phê chất lượng cao, phát thải thấp; ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất chế biến; xây dựng chuỗi giá trị bền vững trên cơ sở liên kết giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, giúp ổn định giá cả và tăng thu nhập cho người trồng cà phê. Nông dân, những người trực tiếp làm ra hạt cà phê phải được hưởng lợi xứng đáng từ sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, hướng đến cà phê Việt Nam thân thiện môi trường. Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê cần chủ động đầu tư vào công nghệ truy xuất nguồn gốc, sử dụng blockchain và các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thông minh để bảo đảm minh bạch, xây dựng hệ thống quản lý bền vững từ khâu sản xuất đến chế biến và xuất khẩu.

Rực rỡ sắc màu.

Rực rỡ sắc màu.

Ngoài ra, cần chú trọng quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, chú trọng xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực; mở rộng kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường tiềm năng, phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ…

“Cà phê không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, một loại đồ uống, mà là khởi nguồn sáng tạo, đặc trưng văn hóa, là tương lai phát triển của vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Thương hiệu Cà phê Việt Nam cần được chú trọng xây dựng, phát triển, trở thành thương hiệu cấp quốc gia, tầm cỡ thế giới”, Phó Thủ tướng khẳng định và tin tưởng với sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, cà phê Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, thương hiệu và giá trị, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới.

Sau phần nghi thức, lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 đã diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc với đông đảo diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, các nghệ sĩ, nghệ nhân… tham gia biểu diễn, đặc biệt là sự góp mặt của hai Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới 2018 H’Hen Niê và Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024 Đinh Thị Hoa.

Hàng ngàn người dân và du khách đến dự lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuộc lần thứ 9.

Hàng ngàn người dân và du khách thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Với ba chương: “Buôn Ma Thuột - Khát vọng vươn xa”; “Buôn Ma Thuột - Hạt vàng đen Robusta” và “Buôn Ma Thuột - Thành phố Cà phê” cùng những màn trình diễn ấn tượng, khán giả đã đi qua nhiều cung bậc cảm xúc để cảm nhận sâu sắc hơn về tinh thần phóng khoáng, mạnh mẽ, khát khao vươn xa của Buôn Ma Thuột để trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Kết thúc chương trình là màn pháo hoa đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2025) và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm