Tin tức - Sự kiện

Phú Yên: Ghi nhận tổng cộng 425 ca COVID-19, 4 bệnh nhân nặng, nguy kịch

Sáng 9/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho biết, từ 17 giờ ngày 8/7 đến 8 giờ ngày 9/7, toàn tỉnh phát hiện 29 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó TP Tuy Hòa có 18 ca, huyện Tuy An 10 ca và huyện Phú Hòa 1 ca.

Người về từ vùng dịch cần đặt trước dịch vụ cách ly mới được vào Đà Nẵng / Xem lính Đặc công Quân khu 1 rèn ‘bản lĩnh thép’

Đến thời điểm này, tỉnh Phú Yên đã ghi nhận tổng cộng 425 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (đã có một ca tử vong), trong đó TP Tuy Hòa 249 ca, huyện Sơn Hòa 50 ca (đã có một ca tử vong), TX Đông Hòa 22 ca, huyện Tuy An 46 ca, huyện Sông Hinh 25 ca, huyện Tây Hòa 4 ca, huyện Phú Hòa 28 ca, TX Sông Cầu một c.

Về công tác điều trị, trong tổng số 424 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện có 4 bệnh nhân nặng, nguy kịch đang thở máy (2 ca có bệnh nền, 2 ca không có bệnh nền); trong 4 bệnh nhân này có 2 bệnh nhân đang lọc máu nhân tạo. Ngoài ra, có 4 bệnh nhân viêm phổi nặng, 15 bệnh nhân viêm phổi mức độ trung bình và nhẹ, 401 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các địa phương dưới sự hỗ trợ của các đoàn công tác: Bộ Y tế, Quân khu V, Sở Y tế Khánh Hòa, Trường đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng... tiếp tục công tác truy vết, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường tại các địa điểm nguy cơ; tổ chức điều trị các ca bệnh xác định tại các cơ sở y tế.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh bình tĩnh nhưng không chủ quan, lơ là, tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục phối hợp để quản lý chặt các khu vực phong tỏa, tiếp tục điều tra dịch tễ để tìm phát hiện các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, xử lý triệt để các nguồn lây đã được phát hiện để ngăn sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19: Sở Y tế Phú Yên: 0963391414, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên: 0834291679.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Đồng chí Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên vừa ký ban hành Công văn số 2992/UBND-KGVX chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện cụ thể của từng địa phương để lựa chọn thứ tự ưu tiên phòng, chống dịch hoặc phát triển kinh tế - xã hội hoặc đồng thời cả hai để triển khai cho phù hợp, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu, thực hiện phương châm, cơ chế “4 tại chỗ” phù hợp, để không bị động khi dịch bệnh tăng lên, diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên cùng địa bàn.

Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế để xác định việc giãn cách, phong tỏa, cách ly cho phù hợp, hiệu quả. Giãn cách trên diện rộng, phong tỏa ở diện hẹp, nhưng phải giám sát rất chặt chẽ, nghiêm túc. Khi đã phong tỏa, kể cả diện rộng thì phải thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng phát hiện và kịp thời đưa F0 ra khỏi khu vực phong tỏa, không để lây chéo.

Lấy hệ thống chính trị cơ sở làm nền tảng, là những “pháo đài” chống dịch quan trọng, có tính quyết định để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an chính quy cấp xã cùng với các lực lượng khác và Tổ COVID cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp thực hiện hiệu quả công tác rà soát kỹ người nhiễm, nghi nhiễm.

 

Quán triệt tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt với phương châm: xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh; cấp trên phải lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, điều phối, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết khẩn trương những khó khăn, vướng mắc phát sinh của cấp dưới, đồng thời phát huy tính sáng tạo, linh hoạt, chủ động của cấp dưới.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật trong phòng, chống dịch; xử lý kỷ luật nghiêm minh những tổ chức, đơn vị, cá nhân sai phạm và để xảy ra sai phạm trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành quy định, pháp luật; phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đồng thời biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, có thành tích trong phòng, chống dịch hiệu quả.

Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K+vaccine” và kết hợp ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi trong phòng, chống dịchtrong tình hình mới, tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch nhất là việc khai báo y tế bắt buộc.

Bắt buộc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với tất cả những người đến từ vùng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu, kể từ0 giờ 00’ ngày 09/7/2021, toàn tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch (trừ trường hợp đi từ các tỉnh, thành phố đi qua TP. Hồ Chí Minh nhưng không dừng, đỗ; người đi công tác công vụ trở về tỉnh và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế).

 

Cụ thể, thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly y tế tại nhà 07 ngày kể từ ngày về địa phương; tổ chức xét nghiệm 03 lần (vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà); sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 07 ngày tiếp theo, hạn chế tiếp xúc, nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn sức khỏe kịp thời, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP. Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiệnviệc khai báo y tế. Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tự giác chấp hành việc khai báo y tế và khai báo một cách trung thực; lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng hình thức khai báo y tế bắt buộc đối với công dân ra, vào địa phương, đến cơ quan công quyền của tỉnh để quan hệ, giao dịch công tác yêu cầu phải có giấy chứng nhận đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 (kết quả âm tính). Đồng thời, phải xử lý thật nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trong các khu cách ly, phong tỏa.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch; tập trung cho công tác xét nghiệm sàng lọc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động điều chỉnh phương án đáp ứng điều trị, xét nghiệm phù hợp trong tình hiện nay theo chỉ đạo của Bộ Y tế và của UBND tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở, sản xuất, kinh doanh; kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn.

 

Yêu cầu người sử dụng lao động và người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, nhất là thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch tại cơ sở, sản xuất, kinh doanh.

Công an tỉnh Phú Yên chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cườngtuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm, chốt, các tuyến giao thông,tuyến đường cửa ngõ ra vào tỉnh để kiểm soát toàn bộ lưu lượng các phương tiện vận tải hành khách, đặc biệt các vùng, tỉnh, thành phố đang có dịch nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố sớm tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiệnchính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ, bảo đảm sát với tình hình, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhanh chóng đến được các đối tượng cần hỗ trợ.

UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo và triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao, khu vực cách ly, phong tỏa, khu công nghiệp, cụm điểm công nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh, trường, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi tập trung đông người…

Quyết liệt chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng, đặc biệt là Tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường công tác vận động, tuyên truyền mạnh mẽ trong nhân dân để người dân tự giác chấp hành việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm… và cùng chung tay phòng, chống dịch; đi đôi với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch nhất là tại các khu vực cách ly, phòng tỏa, tránh trường hợp “Ngoài chặt, trong lỏng”, quyết tâm đẩy lùi được dịch bệnh.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm