Tin tức - Sự kiện

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 bị "chê" khó, Bộ GD&ĐT nói gì?

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng, để đánh giá cụ thể về đề thi tốt nghiệp THPT 2021, cần phải chờ tới khi có kết quả của kỳ thi.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu kêu gọi người dân hạn chế di chuyển về quê / Người về từ vùng dịch cần đặt trước dịch vụ cách ly mới được vào Đà Nẵng

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi thành phần của tổ hợp Khoa học tự nhiên khó hơn đề thi tham khảo, không phù hợp với quá trình ôn tập của thí sinh trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Về ý kiến liên quan tới đề thi, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay: "Mức độ khó dễ của đề thi không có gì bất ngờ vì việc đánh giá còn phụ thuộc vào chủ quan con người. Đề thi được ra theo ma trận, người ra đề xác định mức độ khó dễ theo ma trận đó. Ma trận được xây dựng trên cơ sở phù hợp mục tiêu của kỳ thi, có số lượng số lượng câu hỏi khó - dễ. Chúng ta phải chờ đến khi có kết quả của kỳ thi thì mới có những đánh giá cụ thể".

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 bị chê khó, Bộ GD&ĐT nói gì? - Ảnh 1.

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT trả lời tại họp báo.

Trước câu hỏi về đề Ngữ văn không phù hợp với thực tiễn, PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định: "Đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, không đánh đố và bám sát đề thi tham khảo đã công bố, không có nội dung nào thuộc chương trình giảm tải".

Đại diện Bộ GD&ĐT nhận định, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 không được đưa vào đề thi năm nay. Với chất lượng đề phù hợp, đáp ứng được các mục tiêu của kỳ thi, đã tạo nên không khí vui vẻ, phấn khởi cho các thí sinh.

Cũng liên quan đến vấn đề đề thi, trong buổi thi môn Toán, dư luận xôn xao khi đề thi môn này bị đăng lên mạng xã hội trong thời gian thí sinh vẫn đang làm bài thi. Ông Trinh cho hay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp cùng cơ quan công an, điều tra, xác minh làm rõ nghi vấn đề thi môn Toán bị lọt trên mạng khi thí sinh vẫn đang trong phòng thi.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 bị chê khó, Bộ GD&ĐT nói gì? - Ảnh 2.

PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh, đề thi Toán bị 'lọt' chứ không bị 'lộ' và không ảnh hưởng đến kết quả bài thi của các thí sinh.

Kết quả điều tra cho thấy, một thí sinh thuộc trường THPT Lệ Thủy, Quảng Bình đã mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi Toán đưa lên mạng. Ngay sau khi phát hiện sự việc, thí sinh này đã bị đình chỉ thi và hủy toàn bộ kết quả của bài thi.

 

"Việc lộ đề là trước giờ bóc đề làm bài. Còn khi bóc đề làm bài rồi thì là lọt đề". ông Trinh nói thêm, hội đồng thi thu bài lúc 16h ngày 7/7, thì đề thi Toán bị "lọt" ra ngoài vào lúc 15h55 nên sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thi môn Toán của những thí sinh khác.

Thông tin về trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra sự cố này, ông Trinh cho biết, đã yêu cầu các giám thị trông thi viết bản tường trình và dừng công tác coi thi ở những buổi thi tiếp theo. Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan công an sẽ xử lý các cá nhân liên quan theo đúng quy định.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm