Tin tức - Sự kiện

Quảng Nam cân đối được ngân sách trong mọi tình huống

DNVN - "Dù bất cứ tình huống nào, Quảng Nam sẽ cân đối được ngân sách, không cắt giảm khoản chi tiêu nào trong dự toán đã được duyệt"- Chia sẻ của ông Đặng Phong, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam.

Thanh Hóa: Nhiều nơi gỡ bỏ giãn cách xã hội / Khánh Hòa: Ga Nha Trang sẽ di dời ra khỏi nội thành

Vòng xoáy suy giảm

Trong thời gian qua, Công ty CP Ô tô Trường Hải đã thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường những chiếc xe tiêm chủng vaccine cơ động, xe chuyên dụng vận chuyển vaccine, xe cứu thương đặc chủng, xe chuyên dụng lưu động phục vụ xét nghiệm PCR, cùng nhiều trang thiết bị, dụng cụ cơ khí cần thiết khác cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Cảng Chu Lai hàng ngày vẫn luôn tấp nập xuất đi những lô hàng ô tô, sơmi rơmoóc theo các hợp đồng lớn của tập đoàn này và hàng nội địa của các doanh nghiệp khác tại khu kinh tế ra thị trường quốc tế. Hàng hóa của các doanh nghiệp vẫn sôi động chuyện xuất, nhập và luôn duy trì tốt sản xuất, kinh doanh.

Cảng biển Chu Lai ngày ngày vẫn xuất nhập hàng hóa duy trì sản xuất, kinh doanh

Cảng biển Chu Lai ngày ngày vẫn xuất nhập hàng hóa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Theo thống kê, thu ngân sách nội địa tỉnh Quảng Nam đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, bằng 80% dự toán năm. Nhưng trong 2 tháng 6 và 7, sản xuất, kinh doanh đình đốn, kéo theo ngồn thu giảm dần, vì thế thu ngân sách trong tháng 8 chỉ đạt 85 tỷ đồng.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế của tỉnh, không một ngành kinh tế nào thoát khỏi vòng xoáy suy giảm. Từ kinh doanh bất động sản, giáo dục, vận tải, kho bãi, nghệ thuật hay vui chơi… Tại 20 khách sạn với 15.000 người cách ly thu phí nhưng ngành du lịch vẫn trong tình trạng đóng cửa.

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ: “Thời hoàng kim của du lịch Quảng Nam những năm qua không biết bao giờ trở lại. Các khách sạn vẫn tiếp tục đóng cửa. Kịch bản đón khách quốc tế đã dựng xong nhưng chưa có chuyến bay nào đến địa phương. Các khách sạn đã sẵn sàng, nhưng vẫn chỉ biết chờ đợi, chưa biết khi nào có thể mở cửa đón khách”.

Bênh cạnh đó, lĩnh vực ngân hàng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp kích thích tăng trưởng dịch vụ, kích cầu tín dụng nhưng ngày càng ít có doanh nghiệp gửi tiền vào. Lượng huy động 65.000 tỷ đồng hiện giờ chủ yếu tiền gửi tiết kiệm trong nhân dân (chiếm 78% tổng nguồn).

 

Cùng với đó, vốn đổ vào nền kinh tế tăng nhỏ giọt (82.000 tỷ đồng, tăng 3,6%), nhưng nợ xấu tăng đến 17,7%. Dịch bệnh đã đẩy doanh nghiệp vào thế không đủ khả năng trả nợ khoản vay đến hạn.

Trong khi đó chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng qua tăng hơn 14% so cùng kỳ, nhưng chỉ dựa vào 6 tháng đầu năm, còn riêng tháng 8 chỉ số sản xuất công nghiệp đã giảm 7,7% so tháng trước, giảm 15,5% so cùng kỳ.

Ngân sách chi tiêu vẫn được đảm bảo

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thì các sở, ban, ngành, địa phương nên sẵn sàng danh mục cho thu hút đầu tư. Khi dịch được kiểm soát tương đối ổn, toàn tỉnh sẽ tiến hành ngay việc phục hồi nền kinh tế. Không chuẩn bị sẵn các phương án, càng để lâu doanh nghiệp càng chết, cứu không nổi sẽ dẫn đến suy sụp trầm trọng nền kinh tế địa phương.

Nhiều nhận định cho rằng kế hoạch tăng trưởng GRDP năm 2021 sẽ không là chuyện khó khăn khi chỉ cần tăng khoảng 2,3% là đủ đạt chỉ tiêu. Nhưng hụt thu ngân sách lấy gì chi tiêu khi dự báo những tháng còn lại thu ngân sách sẽ còn suy giảm bởi dịch bệnh chưa biết đến ngày nào hạ nhiệt. Trong khi nhu cầu chi tiêu cần phải sử dụng ngân sách như hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, phòng chống dịch bệnh và thiên tai…

 

"Ngân sách TƯ vẫn thu hơn 1 triệu tỷ đồng (đạt 75%) thì không thể có chuyện “ngân sách trống rỗng”. Nhưng việc không giải thích rõ ràng đã khiến ngay cả nhân viên ngành tài chính cũng phải phân vân", Giám đốc Sở Tài chính tỉnh nói.

Ông Phong cũng thừa nhận, nền kinh tế bất an, khó đoán định, nhưng không đến nỗi rơi vào tình trạng khủng hoảng, dù Quảng Nam đã thu nội địa đạt đến 80%, số 20% còn lại (3.500 tỷ đồng) chỉ tiêu HĐND tỉnh đề ra sẽ không khó để đạt. Một khi tiến độ thu ngân sách bảo đảm, chưa kể dự phòng ngân sách, thì dư sức cân đối chi tiêu, không thể thiếu hụt. Chưa kể, sẽ có khoảng 500 tỷ đồng từ Công ty CP Ô tô Trường Hải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô được phép giãn đến cuối năm sẽ có thêm nguồn lực cho ngân sách.

Cũng theo ông Đặng Phong, kinh phí chi hỗ trợ, mua trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ phòng chống dịch không lớn (chưa đến 100 tỷ đồng). Chuyện này đã được rút kinh nghiệm nên đã tăng lượng dự phòng, sẵn sàng ứng phó bất cứ tình huống xấu nào diễn ra (kể cả thiên tai).

“Cho đến giờ tôi vẫn khẳng định năm 2021 không thiếu tiền, không lo ngại chuyện hụt kinh phí cho chi tiêu. Dù diễn biến bất cứ tình huống nào, Quảng Nam sẽ cân đối được ngân sách, không cắt giảm khoản chi tiêu nào trong dự toán đã được duyệt” - ông Đặng Phong khẳng định.

Hà Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm