Tin tức - Sự kiện

Quy định trong luật danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá

Ngày 19/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên chuyên đề pháp luật tháng 9 nhằm xem xét và cho ý kiến vào một số dự án luật quan trọng.

Đà Nẵng: Thêm bãi đỗ xe thông minh với tổng vốn đầu tư 74 tỷ đồng / Ấn Độ hạn chế xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp tìm mua gạo Việt

Ảnh minh họa - Ảnh: HNM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Cho ý kiến vào Luật Giá (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đến thẩm quyền quyết định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá. Bởi vì giá là vấn đề ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến từng người dân, doanh nghiệp, liên quan đến ổn định thị trường, do đó cần được quy định cụ thể trong luật nhằm tạo sự công khai, minh bạch, không quy định giao hết thẩm quyền cho Chính phủ.

Phân tích Quỹ Bình ổn là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính, do vậy Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tổng kết, đánh giá để quyết định giữ hay bỏ quỹ này. Một số ý kiến đồng thời đề nghị đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn giá.

Trước đó, cho ý kiến về dự thảo luật về giao dịch điện tử (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá dự luật được thiết kế theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử nhằm phù hợp với việc chuyển đổi số quốc gia, nhất là trong các các lĩnh vực như đất đai, thừa kế, kết hôn, ly hôn, khai sinh, khai tử, hối phiếu và những giấy tờ có giá trị khác.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo cần bổ sung thêm những quy định riêng đối với những lĩnh mực mang tính đặc thù như thương mại điện tử và tài chính ngân hàng vì lý do bảo mật. Lưu ý việc mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử cần cân nhắc tính khả thi.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm