Tin tức - Sự kiện

Rừng phòng hộ Sóc Sơn nát: Có xóa được biệt thự của các đại gia?

(DNVN) - Vi phạm xây dựng trên đất rừng phòng hộ hơn mười năm không giải quyết được. Từ một vài trường hợp vi phạm, nay tăng theo cấp số nhân. Chính quyền tiền nhiệm của Hà Nội lãnh đủ “hậu quả” của lãnh đạo nhiệm kỳ trước để lại.

Vụ mua bán 100 USD, phạt 270 triệu: Công an nói một đằng, ủy ban nói một kiểu, người dân “mắc kẹt” / Sai phạm tại Công ty Tân Thuận: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra


Xưa, ngày ấy, cũng chỉ hơn chục năm về trước, đất ở xã Minh Phú, Minh Trí ( Sóc Sơn, Hà Nội) cũng chỉ số ít người tìm đến cư ngụ. Những căn biệt thự, biệt phủ đã gây ồn ào dư luận một thời.

Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Kết luận sai phạm rõ ràng. Kết luận ấy nằm im trong tủ hồ sơ.

Họ xây biệt thự, chẳng cần giấy phép xây dựng, chẳng cần chứng minh chủ sở hữu đất hợp pháp.

khu nghỉ dưỡng giữa rừng phòng hộ

Khu nghỉ dưỡng giữa rừng phòng hộ (Ảnh TL)

Một người vi phạm xây dựng, lấn đất rừng phòng hộ, người thứ 2 rồi…ùn ùn đổ tiền về Sóc Sơn xây biệt thự, villa, khu nghỉ dưỡng.

Một “Đà Lạt thứ 2”, cách Thủ đô Hà Nội chưa đầy 40 km, quả thật là vùng đất lý tưởng cho các đại gia, dù với người dân , đất này là đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”. Nhưng, với người giàu thì đó là “con gà đẻ trứng vàng”.

Bạn tôi, nhà báo Vương Hà, cuối tuần đưa gia đình lên khu sinh thái, để “ mắt thấy, tai nghe” có như báo chí phản ánh.

Nhà báo Vương Hà kể: Vào khu sinh thái Ngọc Linh tôi thấy hơn hai chục ô tô con, chưa kể mấy chiếc xe 45 chỗ và taxi.

Càng đi sâu mới thấy nó thật rộng, đẹp và được đầu tư khá bài bản, kéo dài ra sát mép hồ Đông Quan- rộng cũng chẳng kém gì Hồ Tây ở Hà Nội.

 

Có lẽ vậy, các nhà ăn to rộng và nhà ăn tròn độc lập kín đặc khách.

Mình nghĩ, khu vực này cách Bờ Hồ 34 km, làm những khu sinh thái này quá hợp lý. Đặc biệt, hiện Hà Nội dân quá đông, chỗ vui chơi, thư giãn quá ít.

Vậy, tại sao các cơ quan chức năng không quy hoạch ngay từ đầu làm nơi nghỉ cuối tuần cho dân Thủ đô?

Vì không quy hoạch, dân sở tại bán đất với giá rẻ mạt, người có “vai vế” vẫn vô tư đầu tư nhà hàng, xây biệt thự, khu nghỉ dưỡng, dù đó đang là rừng phòng hộ.

Chỉ biết rằng, những khu sinh thái này được coi là lớn, chỉ vì tôi cũng như nhiều người khác nghĩ, đó là đất sử dụng sai mục đích, làm vụng trộm, chứ thực tế nó manh múm. Chắc chắn những khu này sẽ sớm mất sinh thái vì mạnh ai nấy làm.

 

Trước tiên, hồ Đông Quan đã và đang bị lấn chiếm ngày càng nhanh. Và mùi hôi sẽ sớm giống như sông Tô Lịch.

biệt thư lấn hồ

Biệt thư lấn hồ ( Ảnh TL)

Chỉ tiếc rằng, muốn quy hoạch lại là điều không thể. Và rừng thì vẫn mất.

 

Rừng thì nát, liệu chính quyền TP Hà Nội có trả lại rừng- dù hình hài không được nguyên vẹn?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường-GS Đặng Hùng Võ trả lời báo Dân trí, khẳng định rằng: Việc cấp sổ đỏ cho người bên ngoài là sai quy định. Cấp sai thì phải thu hồi.

GS Đặng Hùng Võ giải thích về góc độ quy định của luật pháp: Theo quy định của pháp luật (trước khi có Luật Lâm nghiệp), rừng phòng hộ chỉ được chuyển nhượng cho những người dân trong xã. Còn quy định của Luật Lâm nghiệp hiện nay thì không được chuyển nhượng đất rừng phòng hộ.

Về việc cấp sổ đỏ, GS Võ nói rõ: Người dân được cấp sổ đỏ là để tạo sự ổn định khi chúng ta chưa đưa được họ ra khỏi rừng. Nhưng cấp sổ đỏ không có nghĩa muốn chuyển nhượng cho ai cũng được, vì nó vẫn đang là rất rừng. Như tôi đã nói là chỉ được chuyển nhượng cho những người dân trong xã, có cùng hoàn cảnh.

Khi phóng viên đề cập đến biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh, GS Võ bày tỏ quan điểm: Trường hợp của gia đình ca sĩ Mỹ Linh được Sở TN-MT Hà Nội nói rõ quan điểm từ năm 2013.

 

biệt thự ca sĩ Mỹ Linh

Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh (Ảnh TL)

"Tôi nhớ khi đó anh Nghĩa (Nguyễn Hữu Nghĩa – nguyên Phó Giám đốc Sở TN-MT) nói rõ đây là trường hợp trái pháp luật. Nhưng từ đó đến nay, Hà Nội chưa xử lý. Chính việc không xử lý như vậy nên mới xảy ra tình trạng như hiện nay là xây dựng tràn lan. Hàng loạt dinh cơ tiếp tục mọc lên và rừng lại tiếp tục bị mất", GS nói.

Ông nhấn mạnh:TP Hà Nội nên xử lý cương quyết, kỷ luật tất cả những ai dung túng cho cái sai này. Có như vậy, chúng ta mới bảo vệ được rừng.

 

Một lần nữa, GS Đặng Hùng Võ khẳng định: Việc huyện Sóc Sơn cấp sổ đỏ 600 m2 trong diện tích hơn 12.000 m2 cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh là sai. Bởi việc chuyển nhượng là trái pháp luật. Ngay cả việc xã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng cũng là trái pháp luật. Đã trái pháp luật thì phải thu hồi sổ đỏ.

“ Chỉ có điều là cái dinh cơ như vậy có bị dẹp bỏ hay không? Quan điểm của tôi là dẹp bỏ nó đi. Vì chúng ta cứ đặt cấu hỏi, vì sao mất rừng nhiều thế, thì đây là một trong những câu trả lời, tại sao rừng bị mất. Bây giờ để tránh mất rừng thì chúng ta phải cương quyết xử lý”, GS Đặng Hùng Võ nói.

Ai sai cũng phải bị xử lý, bất kể người ấy là ai.

Dư luận cho rằng, “dẹp” được những biệt thự đã “an bài” chục năm như biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, thì mới dẹp được những biệt thự, nghỉ dưỡng mới mọc lên.

Và “của rừng thì phải trả lại rừng”.

 


Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm